เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง “มังคุดพันธุ์เสียบยอด” ต้นเตี้ยติดผลเร็วและดก



tmp_20150805135933_1.jpg


               มังคุดพันธุ์เสียบยอด เกิดจากการพัฒนาพันธุ์โดยเกษตรกรฝีมือดี ด้วยวิธีเอากิ่งของมังคุดสายพันธุ์ที่ดีที่สุดไปเสียบยอดหลายครั้งจนทำให้มีลักษณะเด่นขึ้นมาคือ ต้นเตี้ยสูงเพียงแค่ 2–3 เมตรเท่านั้น สามารถเก็บผลผลิตจากต้นได้ง่ายขึ้น ซึ่งปกติมังคุดทั่วไปต้นจะสูง 10-12 เมตร และ “มังคุดพันธุ์เสียบยอด” ยังมีความเป็นพิเศษกว่ามังคุดทั่วไปอีกคือ จะมีดอกติดผลได้เร็วกว่าอีกด้วย หลังปลูกเพียงแค่ 2–3 ปี เท่านั้น จะมีผลชุดแรก ปกติมังคุด ทั่วไปจะมีดอกและติดผลหลังปลูก 5-6 ปี

               ที่สำคัญขนาดของผล “มังคุดพันธุ์เสียบยอด” จะมีขนาดใหญ่กว่าผลของมังคุดทั่วไปเล็กน้อย เปรียบเทียบได้อย่างชัดเจน เปลือกผลค่อนข้างบาง เมล็ดลีบ เนื้อเยอะ สีขาวสวย รสชาติหวาน ไม่เปรี้ยว หอมอร่อยมาก

               มังคุดพันธุ์เสียบยอด หรือ MANGOSTEEN GARCINIA MANGOSTANA LINN. อยู่ในวงศ์ GUTTIFERIA มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมังคุดทั่วไปทุกอย่าง เพียงแต่ความสูงของต้นจะเตี้ยกว่าระหว่าง 2–3 เมตรตามที่กล่าวข้างต้น ขนาดของผลจะใหญ่กว่าด้วย ติดผลเร็ว เก็บผลได้สะดวกเพราะต้นเตี้ยนั่นเอง เนื้อขาวผลนุ่ม รสชาติหวานหอม รับประทานอร่อยชื่นใจมาก ติดผลดกตามฤดูกาล ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด

               ใครต้องการกิ่งพันธุ์ไปปลูกติดต่อ “คุณประภาส สุภาผล” บ้านเลขที่ 33/4 หมู่ 7 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โทร.08–8533–2299 หรือไปซื้อได้ที่งาน THE BIGGEST FAIR จัดขึ้นที่ อิมแพค เมืองทองธานี บริเวณฮอลล์ 6 บูธ “สวนประภาสผลไม้” ระหว่างวันที่ 9–17 พ.ค.58 ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไปเหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือปลูกหลายๆต้น เก็บผลขายคุ้มค่ามากครับ.

“นายเกษตร”


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : เว็บไซต์หนังสือพิพม์ไทยรัฐออนไลน์ 6 พ.ค. 2558