เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อุปสรรคของคนทำงาน



tmp_20150705104855_1.jpg


          การเป็นไข้หวัดใหญ่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน บางท่านทำงานรับค่าแรงเป็นรายวัน หากหยุดงานอาจทำให้สูญเสียรายได้ เราจะมาทำความรู้จักกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ เพื่อหาวิธีรักษาสุขภาพ

          พญ.กรุณา อธิกิจ อายุร แพทย์ ร.พ.ปิยะเวท เปิดเผยว่า โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นไวรัสชื่อว่า ไวรัสอินฟลูเอนซ่า (Influenza virus) ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือ Influenza A  และ

          B ซึ่งแต่ละชนิดแบ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยๆ มากมาย พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย และเกิดขึ้นตลอดทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งบางปีจะแพร่ระบาดมากและติดต่อกันได้ง่าย โดยเฉพาะการติดต่อกัน ในครอบครัว ซึ่งเชื้อนี้จะมีอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อจากการไอ จาม

          โดยละอองน้ำมูก น้ำลาย เข้าสู่ดวงตา จมูก ปาก เช่น การ ที่มือไปสัมผัสเชื้อแล้วขยี้ตา หรือเอาเข้าปาก โดยเฉพาะในสถานที่ที่การระบายอากาศ ไม่ดี ทำให้มีโอกาสที่เชื้อจะติดต่อได้ง่าย หรืออาจติดต่อผ่านการสัมผัสและใช้ของร่วมกัน อาการจะเกิดขึ้นหลังได้รับเชื้อ 24-48 ชั่วโมง ทั่วไปจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอและจาม อาเจียน หรือท้องเสีย

          ผู้ใหญ่อาจแพร่เชื้อได้ 3-5 วัน นับจากเริ่มป่วย และในเด็กสามารถแพร่เชื้อได้นานกว่าผู้ใหญ่ โดยอาจพบได้นาน 7-10 วัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง และแพทย์จะรักษาตามอาการ แพทย์จะให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคปวดเรื้อรัง, หอบหืด, เบาหวาน, โรคหัวใจ, โรคตับ, โรคเอดส์ ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ปอดอักเสบ

          สำหรับผู้ที่มีอาการน่าสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรปิดปากปิดจมูกด้วยผ้าเช็ดมือ หรือสวมใส่หน้ากากอนามัย และพบแพทย์ทันที

          เราจึงควรหมั่นดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสุรา บุหรี่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ ป้องกันมิให้เชื้อไข้หวัดเข้าสู่ร่างกาย โดยการล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับคนที่เป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว แป้นคอมพิวเตอร์ ไม่เข้าไปในที่ที่แออัด และฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี ฉีดได้ตั้งแต่เด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อเป็นการป้องกันโรค ไข้หวัดใหญ่ไว้แต่เนิ่นๆ

 

          บรรยายใต้ภาพ

          พญ.กรุณา อธิกิจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 7 พฤษภาคม 2558