เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง แอพเจ๋ง! เพื่อเด็กพิเศษ Look at Me ใช้เทคโนโลยีพัฒนาทักษะ



tmp_20153003142213_1.jpg


               ซัมซุงร่วมกับแพทย์และนักพัฒนา สร้างแอพพลิเคชั่นส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารและจดจำ พบ 60% ของเด็กที่ทดสอบมีพัฒนาการอย่างชัดเจน

               เพราะโลกการสื่อสารของเด็กพิเศษหรือเด็กออทิสติก อาจไม่ปกติเหมือนกับคนทั่วไป นอกจากพวกเขาจะมีสมาธิสั้น ระบบการจดจำก็ต้องการการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะ... ซึ่งเรื่องนี้สามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างทักษะให้แก่เด็กๆ กลุ่มนี้ได้

               สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กๆ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์ดิจิตอลและเทคโนโลยีในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งชื่อว่า "Look at Me" จากการพัฒนาระหว่างซัมซุง (Samsung) แพทย์ และนักออกแบบ

               ในช่วงแรกได้มีการทดสอบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวกับกลุ่มเด็กออทิสติกประมาณ 20 คน เป็นเวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งพบว่ากว่า 60% ของเด็กที่เข้าทดสอบนั้นมีพัฒนาการด้านการสื่อสารทางสายตาและการจดจำที่ดีขึ้น สามารถชมวิดีโอเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้

               ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่รองรับแอพพลิเคชั่น Look at Me ได้แก่ Samsung Galaxy S3 / S4 / S5 , Samsung Galaxy Note 2 , Samsung Galaxy ซูม / Zoom2 , Samsung Galaxy Tab S

               อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะมีเด็กๆ หรือผู้ใหญ่ ที่มีความบกพร่องบางประการ แต่หากพวกเขาได้รับการเอาใจใส่และความเข้าใจจากครอบครัว คนใกล้ชิด ก็มีโอกาสพัฒนาทักษะได้อย่างแน่นอน...! หากต้องการคู่มือในการดูแลเด็กๆ ที่มีความพิเศษ อาทิ เด็กแอลดี เด็กสมาธิสั้น เด็กออทิสติก หรือเด็กเรียนรู้ช้า ก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือทั้งสำหรับครูและผู้ปกครอง ซึ่งสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)


ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์