เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง กูเกิลชวนคนไทยร่วมแปลภาษาไทยให้ถูกต้อง



tmp_20153003135533_1.jpeg


               กูเกิลชวนคนไทยร่วมแปลภาษาไทยให้ถูกต้อง รองรับการเปิดเออีซี พร้อมเปิดแอพพลิเคชั่นแปลภาษารองรับการแปลจากภาพ-การพูด-การพิมพ์

               น.ส.พัชรินทร์ อารีย์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้าน Localization ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กูเกิล กล่าวว่า กูเกิลเปิดให้บริการกูเกิล ทรานสเลท (Google Translate) หรือกูเกิลแปลภาษา ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2006 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้เครื่องมือแปลภาษาของกูเกิลราว 500 ล้านคน และปริมาณการแปลอยู่ที่วันละ 1 พันล้านคำ ครอบ คลุม 90 ภาษาทั่วโลก และมีภาษาที่แปลได้เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

               สำหรับการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย น.ส.พัชรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยยังมีคอนเทนต์ (เนื้อหา) ภาษาไทยยังไม่เพียงพอ จึงยังเป็นปัญหาของกูเกิลทรานสเลทที่ยังแปลได้ไม่ตรง เนื่องจากที่ผ่านมาการแปลภาษาของกูเกิลเกิดจากการเรียนรู้คำและความหมายเอง หรือที่เรียกว่าการแปลโดยเครื่องแบบใช้สถิติ ซึ่งในแต่ละวันจะมีคำใหม่ ๆ ที่กูเกิลไม่เคยเจอวันละ 20% ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาการแปลภาษาไทยของกูเกิลได้คำแปลที่ตรงกับความหมาย กูเกิลจึงทำแคมเปญ Google Love Your Language (กูเกิล เลิฟ ยัวร์ แลงเกวด) สร้างชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการแปลภาษาไทย ให้ผู้ที่สนใจเข้าไปปรับปรุงการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย โดยทำให้เป็นภาษาที่มีความหมายแม่นยำและถูกต้อง พร้อมทั้งสามารถสร้างการแปลใหม่ ๆ และให้คะแนนคำแปลที่มีอยู่แล้วและเปรียบเทียบการแปลของคำและวลีอื่น ๆ ที่ translate.google.com/com munity นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นแปลภาษาของกูเกิล รองรับทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส ชื่อ Google Translate รองรับการแปลจากภาพ-การพูด-การพิมพ์

               กูเกิลทรานสเลท เป็นเครื่องมือแปลภาษาบนเว็บไซต์ที่ใช้งานได้ฟรี โดยให้ผู้ใช้แปลข้อมูลจากภาษาหนึ่งไปอีกภาษาหนึ่ง ซึ่ง 95% ของการแปลทั้งหมดเกิดขึ้นนอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกพบว่าคนเอเชียใช้งานอินเทอร์เน็ต 45.7% ยุโรป 19.2% และสหรัฐอเมริกา 10% แต่คอนเทนต์ที่พบบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนคอนเทนต์ภาษาไทยยังมีจำนวนน้อย


ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 27 มีนาคม 2558