เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง MBA ออนไลน์แข่งเดือดขุมทรัพย์ใหม่มหาลัยแห่ปรับหลักสูตรรับ



tmp_20150203094958_1.jpg


          ชี้เทรนด์ MBA Online ฮิต รับไลฟ์สไตล์ 2015 มหาวิทยาลัยดังแห่พัฒนาหลักสูตรรองรับ พร้อมเดินหน้าขยายรับผู้เรียนต่างแดน "UTCC" ย้ำผู้นำ หลังเปิดมา 3 ปียอดพุ่ง 700 คน เผยจุดเด่นเน้นสร้างผู้ประกอบการ ต่างจากสถาบันอื่นที่เน้นผลิตผู้บริหาร ด้าน "ม.แสตมฟอร์ด" ปลื้มแนวคิด blended learning กระแสตอบรับดีเกินคาด จ่อเปิดรับใหม่เมษายนนี้ พร้อมเชื่อมเครือข่ายยูฯดังจากทั่วโลก แลกเปลี่ยนนวัตกรรมการเรียนการสอน

          ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการ ค้าไทย (UTCC) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐ กิจ" ว่า แนวโน้มการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (Master of business Administration : MBA) ในรูปแบบออนไลน์ หรือ MBA Online นั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานผู้บริหารระดับต้น เห็นได้จากการที่มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดทำการเรียนการสอนมาเมื่อ 3 ปีก่อน พบว่าแต่ละปีมีนักศึกษาเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี จนปัจจุบันถือเป็นผู้นำในหลักสูตรเอ็มบีเอ ออนไลน์  โดยมีผู้เรียน 600-700 คน และมหาวิทยาลัยยังมีแผนเปิดหลักสูตรเอ็มบีเอ ออนไลน์ นานาชาติเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนต่างชาติสามารถลงทะเบียนเรียนได้ และหลักสูตรเอ็มบีเอ ออนไลน์ในต่างประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์, ลาว และกัมพูชา ในปีการศึกษา 2558 นี้ด้วย

          "สาเหตุที่หลักสูตรเอ็มบีเอ ออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะการเข้ามาของเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต และแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ทำให้ผู้เรียนคุ้นเคย สะดวก และมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น นอกจากนี้พบว่า คนทำงานรุ่นใหม่ต้องการรักษาสมดุลในการใช้ชีวิต การทำงาน และการเรียน ซึ่งการเรียนออนไลน์จะช่วยให้มีเวลามากพอ แทนที่จะต้องเสียเวลาเดินทางไปเรียน ขณะที่ความรู้ที่ได้รับก็ไม่แตกต่างกัน"

          ขณะที่จุดเด่นของหลักสูตรเอ็มบีเอ ออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยหอการ ค้าไทยคือ เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเป็นผู้ประกอบการ การพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการเรียน โดยจะให้ความสำคัญกับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปลูกฝังการทำงาน และมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจบทบาทและการกล้าตัดสินใจ การมีบุคลิกที่ดึงดูด ฯลฯ ในรูปแบบของโค้ชชิ่ง ทำให้สามารถพัฒนาและเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการเรียนเฉลี่ย 2.3-2.4 แสนบาท ซึ่งใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยอื่น ที่เน้นการสร้างบุคคลากรในระดับบริหาร หรือการเป็นพนักงานมืออาชีพมากกว่า

          คณบดีกล่าวต่อว่า ปัจจุบันผู้ที่เรียนในหลักสูตรออนไลน์ ราว 20-30% เป็นนักศึกษาต่างชาติ  ทำให้มหาวิทยาลัยมองเห็นโอกาสในการเปิดรับนักศึกษาต่างชาติมากขึ้น ด้วยการเปิดหลักสูตรนานาชาติ เพื่อให้สามารถลงทะเบียนเรียนได้หลากหลาย ขณะเดียวกันการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกลายเป็นแรงดึงดูดให้ประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านรู้จัก และสนใจที่จะเรียนกับมหาวิทยาลัยของไทยมากขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยเริ่มเข้าไปเปิดทำการเรียนการสอนในประเทศเมียนมาร์ และลาว ในปีการศึกษาที่ผ่านมา และได้รับความสนใจมีผู้สมัครเรียนเต็มหลักสูตร ทำให้มหาวิทยาลัยมีแผนขยายหลักสูตรเรียนทางออนไลน์เพิ่มขึ้น พร้อมขยายเข้าไปเปิดสอนในประเทศกัมพูชาเพิ่มเติมด้วย

          "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มุ่งเน้นการสร้างพื้นที่ใหม่ หรือตลาดใหม่ได้แก่ ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการ และผู้เรียนในต่างประเทศ มากกว่าจะชิงผู้เรียนกลุ่มเดิม ซึ่งก็คือ กลุ่มนักเรียนที่เพิ่งสำเร็จปริญญาตรี หรือผู้เรียนที่ศึกษาต่อเพื่อเป็นผู้บริหาร ดังนั้นจึงมุ่งไปที่คุณภาพ และการสร้างความสำเร็จผ่านบุคลากรมากกว่า การจัดโปรโมชัน เพื่อดึงให้ผู้เรียนเข้ามาเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีผู้เรียนในระดับปริญญาโทเอ็มบีเอ ราว 1,000 คนต่อปี ซึ่งเต็มกำลังการผลิตที่เหมาะสมกับคณาจารย์ผู้สอน"

          ด้าน ดร.ทิตพงศ์ แดงรัศมีโสภณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเปิดทำการเรียนการสอนในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต Signature M.B.A ซึ่งเป็นการผสมผสานการเรียนการสอนแบบ blended learning คือการเรียนแบบ online interactive การทำเคสผ่านทางออนไลน์ในระหว่างสัปดาห์ พร้อมกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับอาจารย์ผู้สอนผ่านทางห้องเรียนในวันเสาร์ ทำให้สามารถเรียนรู้ และเพิ่มเติมทางวิชาการมากขึ้น ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มมหาวิทยาลัยเครือข่ายลอรีเอท ซึ่งเชื่อมโยงกับ 75 มหา วิทยาลัยใน 29 ประเทศ ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนนวัตกรรมการเรียนการสอนได้ ถือเป็นจุดแข็งที่มหาวิทยาลัยจะนำมาพัฒนาต่อไปในอนาคต

          "การดีไซน์หลักสูตรในรูปแบบนี้ เพราะต้องการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมาก กว่าเรียนแบบปกติ โดยผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก่อนที่จะมาแลกเปลี่ยนกันในห้องเรียน ซึ่งจะเรียนกันแบบบล็อกคอร์ส โดยที่ผ่านมาผู้เรียนให้การตอบรับที่ดีมาก เพราะมีเวลาอิสระในการศึกษา และเตรียมตัว ก่อนที่จะมาพบปะกันในทุกๆ วันเสาร์ ทำให้สามารถเข้าใจ และเรียนรู้วิธีการคิด การตัดสินใจ การวิเคราะห์จากผู้เรียนในชั้นเดียวกัน"

          ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้เพิ่มหลัก สูตร โดยเปิดสอนทั้งในรูปแบบนานาชาติ และหลักสูตรภาษาไทยเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเรียนได้สะดวกขึ้น และในปีการศึกษาหน้าซึ่งจะเปิดรับในเดือนเมษายนนี้ ก็เตรียมความพร้อม โดยที่ผ่านมาผู้เรียนส่วนใหญ่มาจากการแนะนำหรือบอกต่อจากเพื่อนฝูง ที่เข้ามาเรียนแล้ว และประสบความสำเร็จได้รับความรู้ออกไป

          ดร.ทิตพงศ์กล่าวอีกว่า ที่มหา วิทยาลัยมีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนในหลักสูตร Signature M.B.A ราว 20% โดยมีทั้งชาวเวียดนาม, เมียนมาร์ และจีน ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้คนสนใจเรียนต่อเอ็มบีเอมากขึ้น มาจาก 1. เป็นหลักสูตรที่สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ 2. มีคุณภาพ 3. มีโอกาสในการสร้างเครือข่าย และ 4. สะดวกในการเรียนรู้

          "ผู้ที่เรียนในหลักสูตรออนไลน์ ราว 20-30% เป็นนักศึกษาต่างชาติ ทำให้มหาวิทยาลัยมองเห็นโอกาส"


ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 1 - 4 มี.ค. 2558