เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
วัฒนธรรมองค์กร ทิสโก้ สร้างคุณค่าจากความหลากหลาย

          วรนุช เจียมรจนานนท์

          "ทุกองค์กรมีความหลากหลายในเชิงวัฒนธรรม แต่เวลา มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งครอบงำ เราจะมองไม่เห็นความต่างของพนักงานที่หลากหลาย" อรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย

          มีองค์กรไม่น้อยที่เมื่อคนกลุ่มหนึ่ง ก้าวขึ้นมามีบทบาทกำหนดทิศทางธุรกิจ  แล้วตัดสินใจเลือก "ครอบงำ" ในทุกสิ่งอย่าง

          ซึ่งเธอก็มองว่า ไม่ได้สูญเปล่าเสียทีเดียว ยังสามารถนำประโยชน์มาสู่องค์กรได้ใน ทางหนึ่ง แต่องค์กรจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย จากความหลากหลายทุกอย่างที่มี

          "ถ้าเราปล่อยให้กลุ่มคนบางกลุ่มครอบงำไปเรื่อยๆ นานไปเราก็จะไม่เห็น ความหลากหลาย ทั้งๆ ที่มันเป็นสามัญสำนึกที่แตกต่างกัน ถ้าเราบริหารจัดการแนวคิดจากสังคมที่หลากหลาย รวมสิ่งต่างๆ  เหล่านี้เข้าด้วยกัน เราจะใช้ประโยชน์ จากมันได้"

          เธอบอกว่า เวลาพูดถึงความหลากหลายในวัฒนธรรมองค์กร เรามักจะคิดถึงแค่เรื่องเชื้อชาติ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง มีความ หลากหลายอยู่รอบตัวเราในทุกวันทำงาน อย่างเช่น ช่องว่างระหว่างวัย ความแตกต่างทางวัฒนธรรม และเพศสภาพ

          "เราอยู่ในสังคมที่ต้องเข้าใจทั้งตัวเองและผู้อื่น เด็กกับผู้ใหญ่คิดไม่เหมือนกัน  แนวโน้มโลกทำให้องค์กรเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ เกิดเป็นกลุ่มคนที่ยิ่งมีความหลากหลาย เราจะมีแรงงานหญิงเพิ่มมากขึ้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้หญิงอดทนสูง เป็นแรงงานละเอียด ความแตกต่างทางด้านอายุ ก็จะมีให้เห็น มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อก่อนวิศวกรเป็นอาชีพที่ทำเงินดี แต่เดี๋ยวนี้เราจะเห็นวิศวกรตกงานเยอะขึ้น มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายเหลือเกิน"

          ทิสโก้เป็นหนึ่งในผู้เล่นในอุตสาหกรรมการเงินที่ทุกอย่างมาไวไปไว ในสภาวะการณ์ดังกล่าว บริษัทจำเป็นต้องอาศัยความ หลากหลายของคน จากทั้งต่างสถาบัน  หลากหลายความรู้ หลากหลายมุมมอง  มาร่วมด้วยช่วยกันคิด ช่วยกันพัฒนาองค์กรให้แตกต่างอย่างโดดเด่น

          "เราสร้างคนให้มีสายเลือดทิสโก้ (Tisco blood) ตั้งแต่การคัดกรองคนแรกเข้า สิ่งที่เราเน้นมากที่สุดคือ สปิริตในการทำงาน และความซื่อสัตย์โปร่งใส เพื่อเราจะได้คนคล้ายๆ กัน"

          ที่ผ่านมาทิสโก้ลองผิดลองถูกกับ การสร้างคนอยู่พักใหญ่ อรนุชบอกว่า  ปัญหาใหญ่ก็คือ การสื่อสารซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะทำให้คนหมู่มากเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

          สุดท้ายการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนก็คือ หลักการ 4 H ซึ่งได้แก่ Head การใฝ่รู้, Heart ซื่อสัตย์ เชื่อถือได้, Hand มีใจให้บริการ คิดถึงลูกค้าก่อนเสมอ และ Happy  สร้างองค์กรให้ผาสุก

          "พอเราเปลี่ยนมาใช้หลักการ 4 H  ทำให้เกิดความมีส่วนร่วมมากขึ้น แม้แต่ซีอีโอ เอง เวลาจะทำอะไรก็คิดถึงพนักงานก่อนเสมอ ขออย่างเดียวขอให้พนักงานปฏิบัติกับลูกค้าอย่างดีที่สุดก่อนปฏิบัติกับซีอีโอ หนึ่งในความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อพนักงานคือ ขอให้คุณเก่งที่สุดในสิ่งที่ทำ และมีผลงานที่เชื่อถือได้"

          เธอเล่าว่า ทิสโก้เป็นองค์กรที่ให้คุณค่ากับความหลากหลาย และเน้นดูแลคนอย่างดี เพื่อให้คนทำงานปราศจากความกังวลใดๆ  จะได้ทุ่มเทเวลาให้กับงานเต็มที่

          "การจัดการกับความหลากหลายในองค์กร เราต้องมีสิ่งหล่อหลอม และผลักดันไปด้วยกันทั้งหมด ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในการสร้างคน มีอัตราลาออกเพียง ครึ่งเดียวของค่าเฉลี่ยทั้งอุตสาหกรรม  การดูแลคน ให้คุณค่ากับคน และเข้าใจ ในความหลากหลาย ช่วยสร้างคุณประโยชน์ให้องค์กรไม่รู้จบ เวลาผลักดันกลยุทธ์ จะเกิด แรงส่งมหาศาล ทำให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ปี 2558 ที่ผ่านมาทิสโก้มียอดขาย เพิ่มขึ้นถึง 82% จากการเข้าใจคน สร้างคน ให้มีคุณค่าบนความแตกต่าง"

          การบริหารความหลากหลายเพื่อสร้างวัฒนธรรมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  สิ่งสำคัญคือ อย่ารอจนเกิดปัญหา การบริหารจัดการอย่างถูกต้อง จะนำไปสู่ประโยชน์มากมาย

          "ผู้นำจะต้องหล่อหลอม และสร้างวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข กระตุ้นพฤติกรรมคนให้กล้าแสดงความคิดเห็น และให้ความสำคัญกับการหล่อหลอมคนอย่างต่อเนื่อง"

          สำหรับทิสโก้แล้ว "การครอบงำ"  ช่วยยังประโยชน์พื้นฐานในการอยู่ร่วมกัน ขององค์กร ขณะที่การเข้าใจใน "ความ หลากหลาย" ช่วยยังประโยชน์สูงสุด  ให้กับทั้งคนและองค์กร...

          เรียบเรียงจากงานสัมมนา  TMA Day 2016 : Leading in

          a diverse world จัดโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ปลายเดือน มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ - อะ รอยัล เมอริเดียน โฮเต็ล

          'การดูแลคน  ให้คุณค่ากับคน  และเข้าใจในความหลากหลาย ช่วยสร้าง คุณประโยชน์ให้องค์กร ไม่รู้จบ เวลาผลักดันกลยุทธ์ จะเกิดแรงส่งมหาศาล'อรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 12 ก.พ. 59 หน้า 20