เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
สั่งแบงก์รัฐอุ้มคนจน

          คลังสั่งแบงก์รัฐเร่งปลดหนี้ทั้งใน-นอกระบบให้รากหญ้าหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

          นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง โดยเฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เร่งแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชนที่มีรายได้น้อยและยากจนเป็นการด่วนตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

          ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ส่งข้อมูลคนที่เป็นหนี้ให้กับกระทรวงการคลังแล้วซึ่งมีจำนวนมาก ได้สั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่งไปตรวจสอบคัดกรองอีกครั้ง ว่าเป็นลูกหนี้ในระบบหรือนอกระบบและให้เร่งแก้ในส่วนของลูกหนี้นอกระบบก่อนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะลูกหนี้นอกระบบที่นำที่ดินไปเป็นหลักประกันเงินกู้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี มีปัญหาภัยแล้ง ประชาชนมีรายได้น้อยอาจมีปัญหาการชำระหนี้และต้องถูกยึดหลักประกันได้

          “คลังได้สั่งการให้ ธ.ก.ส.ดูแลลูกหนี้ที่เป็นเกษตรกร ส่วนธนาคารออมสินก็ดูแลลูกหนี้ที่เป็นพ่อค้าแม่ขายที่เป็นหนี้นอกระบบอย่างใกล้ชิด เพราะการนำที่ดินไปเป็นหลักประกันเงินกู้ เป็นการทำแบบขายฝากจะทำให้ที่ดินหลุดเป็นของเจ้าหนี้ทันทีหากลูกหนี้ไม่ผ่อนชำระ ซึ่งน่าเป็นห่วงกว่าการจำนอง” นายวิสุทธิ์ กล่าว

          นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทยมีคณะกรรมการระดับพื้นที่ทั่วประเทศ ก็จะทำให้ทำการเจรจากกับเจ้าหนี้นอกระบบกับลูกหนี้ หากได้ข้อยุติก็ให้ส่งเรื่องมายังธนาคารของรัฐเพื่อให้ปล่อยกู้ไปใช้หนี้นอกระบบ การแก้ไขหนี้นอกระบบถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

          ด้าน นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า มาตรการแก้หนี้นอกระบบของ ธ.ก.ส. จะช่วยเหลือเกษตรกรโดยปล่อยสินเชื่อวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ให้กับเกษตรกรที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 1.5 แสนบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 12% ต่อปี ล่าสุดปล่อยไปแล้ว 3,600 ล้านบาท คิดเป็นกว่า 3 หมื่นราย

          สำหรับเกษตรกรที่มีมูลหนี้เกิน 1.5 แสนบาท จะส่งเรื่องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการผ่านสนับสนุนเงินทุนจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนที่ขณะนี้มีเงินกว่า 600 ล้านบาท และเตรียมขอวงเงินอุดหนุนเพิ่มจากรัฐบาลหากเงินในส่วนดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ

          ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยมีเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบที่นำเอกสารสิทธิไปจำนองกับเจ้าหนี้นอกระบบ อยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสสูญเสียที่ดินทำกินและกำลังจะถูกยึดที่ดินจำนวนกว่า 9 หมื่นราย มูลหนี้กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ลูกหนี้นอกระบบที่ไม่ใช่เกษตรกรแต่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อย ยากจน และกำลังประสบปัญหากำลังถูกยึดที่ดินทำกิน ทางกระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินดูแลในกลุ่มนี้ต่อไป

          ด้าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารเร่งดำเนินการแก้ไขหนี้นอกระบบ ลูกหนี้ที่ติดการไถ่ถอนจำนำหลักทรัพย์ของธนาคารมีวงเงิน 500 ล้านบาท ส่วนการแก้ไขหนี้นอกระบบธนาคารจะเร่งปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้าน 2 หมื่นล้านบาท ให้กองทุนไปปล่อยกู้สมาชิกเพื่อนำเงินไปชำระหนี้นอกระบบ

          ขณะที่ นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวก่อนหน้านี้เช่นกันว่า ธอส. จะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวและปัญหาภัยแล้ง จนทำให้มีปัญหาการชำระหนี้ โดยผ่อนผันพักชำระดอกเบี้ยและจ่ายเฉพาะเงินต้นในอัตราเงินงวดพิเศษระยะเวลา 2 ปี ผ่อนผันค่าปรับจากการผิดชำระหนี้ ยืดเวลาการชำระหนี้ให้มากขึ้น



ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 3 สิงหาคม 2558