เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
กองทุนหมู่บ้านมีเฮ ธ.ก.ส.ตะลุยปล่อยกู้

          ธ.ก.ส. เดินเครื่องปล่อยกู้ต่อยอดกองทุนหมู่บ้านผลงานดี 5 หมื่นแห่ง พร้อมดูแลส่วนที่มีปัญหา 3 พันแห่ง หวังได้เพิ่มทุนดำเนินงานต่อ ด้าน กยศ.ลุ้นรัฐเคาะงบปล่อยกู้นักเรียนปี 59 ที่ 3 หมื่นล้านบาท

          นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารเริ่ม ปล่อยกู้ต่อยอดให้กองทุนหมู่ บ้านแล้ว โดยคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถปล่อยกู้ได้ 1 หมื่นล้านบาท และปี 2559 อีก 1 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 2 หมื่นล้านบาท โดยจะปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้าน 5 หมื่นแห่งที่มีผลงานดีและดีมาก แห่งละไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี ระยะเวลากู้ 2 ปี เมื่อกองทุนหมู่บ้านนำไปรวมกับเงินที่ให้รัฐบาลมาก่อนหน้า จะทำให้มีต้นทุนการเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5% ต่อปี เมื่อเทียบกับกองทุนหมู่บ้านไปปล่อยต่อโดยคิดอัตราดอกเบี้ยจากสมาชิก 5-12% ทำให้กองทุนยังมีกำไร

          นายลักษณ์กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังให้ธนาคารเข้าไปช่วยดูกองทุนหมู่บ้านในส่วนที่มีปัญ หายังไม่สามารถรับเงินเพิ่มทุนรอบใหม่อีก 1 ล้านบาท ซึ่งมีอยู่ 2 หมื่นแห่ง โดย ธ.ก.ส.รับผิดชอบ 3 พันแห่ง โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กองทุนหมู่บ้านที่มีปัญหาเล็กน้อยก็จะให้คำแนะนำแก้ไขการดำเนินงานให้ดีขึ้น ส่วนที่สอง กองทุนหมู่บ้านที่มีปัญหาหนัก มีหนี้เสียมาก ก็จะให้ทำแผนฟื้นฟูแยกหนี้เสียออกจากหนี้ดี เพื่อเสนอขอเงินเพิ่มทุนที่ยังค้างอยู่ โดยรัฐบาลจะทยอยจ่ายเป็นงวดตามความคืบหน้าของการทำตามแผนฟื้นฟู

          น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า คาดว่าปีงบประมาณ ปี 2559 กยศ.จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดว่าวงเงินดังกล่าวจะใช้ปล่อยกู้ ให้กับนักเรียน นักศึกษาได้ราว 8 แสนราย แบ่งเป็น รายเก่า 6 แสนราย และรายใหม่ 2 แสนราย ถือว่าเพียงพอต่อการดำเนินการในปีการศึกษา 2559

          สำหรับการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมปรับตัวดีขึ้น เนื่องจาก กยศ.ได้เร่งรณรงค์ทั่วประเทศผ่านโครงการต่างๆ ทำให้ในปี 2558 มีวงเงินกลับเข้ามาในกองทุนแล้ว 1.75 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.07 พันล้านบาท โดยในปีนี้ กยศ.ได้ตั้งเป้าหมายการชำระหนี้คืนอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดฟ้องร้องผู้กู้ยืมที่ไม่เคยทำสัญญาประนีประนอมของปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ประมาณ 1 แสนราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2 หมื่นราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ค้างชำระสะสม

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 22 มิ.ย. 58  หน้า 7