เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ชงรัฐปฏิรูปเอื้อฟินเทค

          สปท.ชง ครม.ปฏิรูปรับนวัตกรรมการเงิน สร้างศูนย์เก็บข้อมูลรัฐและกลุ่มธุรกิจ รวมทั้งรื้อกฎหมายเปิดทางฟินเทคเกิด

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเอกฉันท์ 163 เสียง เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่อง การปฏิรูประบบการรองรับนวัตกรรมทางการเงิน แผนปฏิรูประบบการรองรับนวัตกรรมทางการเงิน ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

          ทั้งนี้ นายสมชัย ฤชุพันธุ์ กรรมา ธิการฯ ชี้แจงว่า ระบบการเงินมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้แทนระบบเงิน แต่เนื่องจากการกระจายตัวและการเข้าถึงยังเป็นไปได้ยาก สปท.จึงเสนอให้มีการปฏิรูประบบเพื่อรองรับนวัตกรรมทางการเงิน ประกอบด้วยการสร้างศูนย์กลางการจัดเก็บข้อมูลภาครัฐและศูนย์กลางการจัดเก็บข้อมูลกลุ่ม ธุรกิจ การออกและปรับปรุงกฎหมายและกฎเกณฑ์ของภาครัฐ และการสร้าง ความตระหนักรู้ เพื่อสนับสนุนให้ระบบการเงินไทยมีการพัฒนานวัตกรรมทาง การเงินที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย เข้าถึงผู้บริโภคอย่าง ทั่วถึง โดยผู้ให้บริการสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรการบริหารความเสี่ยง ซึ่งจะนำไปสู่การ ยกระดับการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืนของเทคโนโลยีทางการเงินไทยเพื่อประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ทั้งระบบการเงิน ผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ และผู้กำกับดูแล

          สำหรับข้อเสนอเชิงนโยบายของ สปท. เพื่อปฏิรูปรองรับนวัตกรรมการเงิน เช่น การออกกฎหมายที่สมดุลระหว่างการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไปพร้อมกับการเอื้อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมการเงิน โดยกำหนดความรับผิดชอบผู้ใช้ข้อมูล การรักษาความลับ เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  หน้า A2
 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง