เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ขับเคลื่อน ศพก.สู่แปลงใหญ่เกษตรฯเร่งขยายศูนย์เครือข่ายมุ่งพัฒนาการเกษตรยั่งยืน

          กษ.: พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่าในปี 2560 นี้ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมทุกหน่วยงานในสังกัดได้ประสานความร่วมมือบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานเพื่อให้สอดรับกับ นโยบายของกระทรวงเกษตรฯที่กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืนมุ่งพัฒนาคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัย ให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ และช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรพร้อมนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเกษตรกรภายใต้นโยบายกระดาษ A4 รวมทั้งได้ดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร  (ศพก.) 882 ศูนย์ให้เชื่อมโยงและเป็นจุดเริ่มต้นใน การขยายการพัฒนาเกษตรกรเข้าสู่การทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ซึ่งปัจจุบันมีแปลงใหญ่จำนวน 1,417 แปลงพื้นที่ 2.56 ล้านไร่ เกษตรกร 1.79 แสนราย เห็นผลสำเร็จ 600 แปลงสร้างรายได้เพิ่มแก่เกษตรกรกว่า4,864.9 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าจากการเพิ่มผลผลิตจำนวน 3,437.8 ล้านบาท มูลค่าจากการลดต้นทุน 1,427.1 ล้านบาท

          "ศพก. จะเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนทั้งการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่และการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรทั่วไป พร้อมทั้งขยายศูนย์เครือข่ายเพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตสินค้าของแปลงใหญ่รองรับกับความต้องการของตลาดตลอดจนให้ความรู้ในการพัฒนาการเกษตรให้แก่สมาชิกแปลงใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" พลเอกฉัตรชัย กล่าว

          ด้าน นายสมชาย ชาญณรงค์กุลอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าเดิม ศพก. มีจำนวน 882 ศูนย์ทั่วประเทศ ปัจจุบันมีการสร้างเครือข่ายเพิ่มอีก 1,221 ศูนย์เครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตร และขณะนี้ ศพก. ที่มีการเชื่อมโยงนำไปสู่แปลงใหญ่จำนวน 666 ศูนย์  โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้เข้าไปช่วยให้มีการกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้ให้แก่สมาชิก  แปลงใหญ่ รวมทั้ง ศพก. ที่ยังไม่ได้เชื่อมแปลงใหญ่จำนวน 216 ศูนย์ ซึ่งเป้าหมายการพัฒนา ศพก. จะมีการกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้เพื่อรวมกลุ่มเกษตรกรที่จะเริ่มต้นพัฒนาไปสู่การดำเนินการในรูปแบบแปลงใหญ่

          นายสมชายกล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ แผนการพัฒนาแปลงใหญ่ในปีการผลิต 2560/61 แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เตรียมการก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิต (ตุลาคม 2559-เมษายน 2560) มี  4 กิจกรรมหลัก คือเตรียมความพร้อมองค์ความรู้เพื่อวางแผนการผลิตการเข้าถึงปัจจัยการผลิตการบริหารจัดการความเสี่ยงและการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ระยะที่ 2 ช่วงฤดูกาลผลิต (พฤษภาคม-ธันวาคม 2560) และระยะที่ 3 หลังฤดูกาลผลิต (มกราคม-มีนาคม 2561) อีกทั้งเป้าหมายต่อไปจะต้องเพิ่มศูนย์เครือข่ายให้ครอบคลุมกิจกรรมการผลิตของเกษตรกรในพื้นที่พัฒนาสภาพความพร้อมของ ศพก. อาทิ การพัฒนาฐานเรียนรู้แปลงเรียนรู้ให้มีความสมบูรณ์พร้อมให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรเกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 4 เมษายน 2560



เอกสารที่เกี่ยวข้อง