เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
สอบใหม่ชดใช้จำนำข้าว

          นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการจำนำข้าว เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ที่ยกฟ้องนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการ รับจำนำข้าว

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรชัยฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กลั่นแกล้งรวบรวมข้อเท็จจริงโดยไม่ถูกต้องและบิดเบือนข้อมูลต่างๆ ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วน และไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต๊อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชีแล้วสรุปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท

          ศาลอาญาโดยองค์คณะแผนกคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายกฟ้องนายจิรชัยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2559 ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบอำนาจให้ทนายความยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559

          "แม้ศาลชั้นต้นจะพิพากษายกฟ้องนายจิรชัย แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเสีย แล้วให้ศาลดำเนินกระบวนการพิจารณาใหม่ โดยศาลนัดพร้อมคู่ความในวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อจะให้กำหนดวันที่จะนำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้อง" นายนพดล กล่าว

          นายนพดล กล่าวว่า มีพยานที่จะให้ศาลไต่สวน 3 ปาก หนึ่งในนั้นคือ น.ส. ยิ่งลักษณ์ หากศาลไต่สวนพยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนี้ครบถ้วนแล้ว ก็จะทำคำสั่งว่าจะให้ประทับรับคำฟ้องนี้ไว้พิพากษาหรือไม่

 

ที่มา: www.posttoday.com วันที่ 10 เมษายน 2560



เอกสารที่เกี่ยวข้อง