เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
อาหารน้องวัวช่วยโลก

          ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียได้คิดค้นอาหารวัวชนิดใหม่ ที่ทำจากสาหร่ายทะเลอบแห้ง สามารถนำมาเลี้ยงวัวและแกะ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนได้ถึง 70%

          ศาสตราจารย์ร็อกกี เดอ นีส จากมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก เป็นผู้ทำการศึกษาเรื่องอาหารชนิดใหม่ ที่จะช่วยโลกใบนี้ให้ชะลอจากสภาวะโลกร้อนได้ โดยได้เริ่มทำการวิจัยและพัฒนาอาหารชนิดใหม่ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกชนิดนี้มาตั้งแต่ปี 2006

          ศาสตราจารย์ร็อกกี พบว่าส่วนใหญ่ก๊าซมีเทนจะออกมาจากการเรอของเจ้าวัวทั้งหลายถึง 90% ของก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาจากวัวทั้งหมด ซึ่งพวกเขาวิจัยไปถึงการย่อยของวัว และ ขั้นตอนในการทำให้เกิดก๊าซพิษชนิดนี้ ในปี 2014 ว่าถ้าใส่กระเทียมลงไปในอาหารวัว จะช่วยลดการเรอได้ถึง 40% ทว่ากระเทียมก็ไม่ใช่ทางเลือก โดยเฉพาะสำหรับบรรดาโคนมทั้งหลาย ที่อาจจะให้นมโครสกระเทียมออกมาทำให้ขายไม่ได้อีก

          การทดลองยังดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการทดลองใส่ฮอร์โมนให้วัวโตเร็ว และเริ่มให้นมวัวได้ตั้งแต่ยังเป็นวัวเด็ก ทำให้ไม่ต้องมีการขยายฟาร์มเพื่อเพิ่มจำนวนวัวและเพิ่มก๊าซมีเทน ทว่านั่นก็เข้าข่ายละเมิดสิทธิของสัตว์และไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

          ทีมงานจากมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก ได้ทดลองให้วัวกินนั่นกินนี่กว่า 20 ประเภท กว่าจะมาลงตัวที่สาหร่ายทะเลอบแห้ง ที่ให้ผลดีที่สุดในการลดการเรอของวัวลงได้ถึง 60-70% โดยได้นำสาหร่ายที่ได้มาจากชายฝั่งของรัฐควีนสแลนด์ โดยทางทีมงานจะยังพัฒนาต่อไปว่าสาหร่ายจากที่อื่นๆ จะได้ผลลัพธ์เดียวกันหรือไม่

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 ตุลาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง