เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
พิษภัยแล้งดัน "ข้าว" ล้นปลายปี ภาคกลางเลื่อนปลูกป๊ะอีสานพอดี "เกษตร-มท.-พณ." ตั้งทีมร่วมรับมือ

           พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากชาวนาไทยประสบภัยแล้งเป็นเวลานาน พบว่าชาวนาภาคกลางได้เลื่อนการปลูกข้าวออกไป 2 เดือนเป็นเดือนกรกฎาคมนี้ จากปกติเพาะปลูกเดือนเมษายน-พฤษภาคม ส่งผลให้ช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวจะตรงกับภาคอีสาน คือเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ และอาจส่งผลให้ราคารับซื้อข้าวเปลือกตกต่ำเพราะมีปริมาณข้าวออกมาจำนวนมาก กระทรวงจึงได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหามาตรการรับมือและช่วยเหลือชาวนาในช่วงเก็บเกี่ยวปลายปีนี้ โดยคณะทำงานร่วมระหว่าง กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ มีข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาการผลิตและการตลาดข้าวที่สำคัญ ดังนี้ 1.สำรวจติดตามสถานการณ์การเพาะปลูกข้าวอย่างใกล้ชิด 2.ประสานงานกับสมาคมผู้ประกอบการรับจ้างรถเกี่ยวนวด เพื่อวางแผนการบริหารจัดการ และรับมือกับสถานการณ์ข้าวออกพร้อมกันจนกระจุกตัว ส่งผลให้มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานและรถเกี่ยวนวดได้ ในส่วนรัฐบาลจะหารือกันเพื่อบริหารจัดการเครื่องมือด้านการเกษตร เพื่อช่วยเหลือชาวนา และ 3.สำรวจเครื่องเกี่ยวนวดข้าว วัสดุอุปกรณ์ในการตาก ยุ้งฉาง และความต้องการของเกษตรกร เพื่อช่วยเก็บรักษาข้าวไม่ให้ออกสู่ตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน

          "การร่วมกันจัดทำแผนงานแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวต้องครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งมิติการผลิตจนถึงการตลาด ตั้งแต่ก่อนการเพาะปลูก ระหว่างการเพาะปลูก และหลังการเพาะปลูก ช่วงเวลาเหล่านี้จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลให้ละเอียด กิจกรรมและหน่วยงานที่จะดำเนินการต้องชัดเจน เช่น กิจกรรมด้านปศุสัตว์ การใช้ปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำต่างๆ รวมถึงหาแนวทางเชื่อมโยงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่นกระทรวงพาณิชย์ ในการดำเนินการเรื่องจำนำยุ้งฉาง" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

          พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า การเตรียมรับมือสถานการณ์ข้าวกระจุกตัวช่วงปลายปีครั้งนี้ กระทรวงได้เตรียมแนวทางการแก้ปัญหา โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การปลูกข้าวของปีการเพาะปลูก 2559/60 เพื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงการเพาะปลูกข้าวของปีการเพาะปลูก ใน 3 ประเด็น 1.ข้อมูลสถานการณ์ด้านการผลิตข้าวของประเทศไทย 2.ข้อมูลสถานการณ์ด้านการตลาดข้าวของประเทศไทย และ 3.แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการผลิตและการตลาดข้าว รอบที่ 1 ปี 2559/60


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 23 กรกฎาคม 2559  หน้า 6

 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง