เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
การเปลี่ยนแปลงภายในและปัจจัยที่ต้องตาม (3)

          ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์

          สวัสดีครับ ครั้งที่แล้วเราคุยกันถึง บริการ พร้อมเพย์  (Prompt Pay) และในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้น มีความห่วงใย จากการได้รับข้อมูลที่อาจไม่ถูกต้องนัก เลยทำให้ มีการส่งข้อความเผยแพร่กันในที่ต่างๆ ไม่น้อย เป็นอีก ปัจจัยหนึ่งที่เป็นทั้งคุณและโทษ นั่นคือ การสื่อสาร และการใช้สื่อ หรือเครื่องมือออนไลน์

          ประเด็นที่น่าสนใจคือ การนำเอาเครื่องมือที่เกิดใหม่เหล่านี้ มาทำให้เกิดประโยชน์เป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องดำเนินการด้วยความละเอียดอ่อน  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราได้รับข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งประโยชน์ คือ ข่าวสารสามารถส่งถึงกันได้ไว และทำให้สามารถดำเนินการ ใดๆ ได้ทันท่วงที เช่น หากมีข่าวเกิดอุบัติเหตุและแนะนำให้หลีกเลี่ยงช่องทาง หรือเมื่อตอนเกิดเหตุใดๆ ในต่างประเทศและมีเพื่อนหรือบุคคล ในครอบครัวเดินทางอยู่ ก็สามารถได้รับข้อมูลความเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

          แต่ในทางกลับกัน การส่งข้อความโดยไม่ได้ดูหรือตรวจสอบก่อนว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่เป็นความจริงหรือไม่นั้น ความเสียหายก็จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้รับข้อมูลเชื่อว่าข้อมูลที่ส่งมานั้น มีความน่าเชื่อถือ เพราะ คนส่งเป็นเพื่อน ญาติ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพได้เป็นคน forward ข้อมูล เหล่านั้นมา ... มักจะบอกว่า "ช่วยกันแชร์" "ไม่แชร์ไม่ได้" "อ่านให้จบ" อันนี้น่าเป็นห่วง  หลายข้อมูลเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่...

          - เกิดจากบุคคลที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องนั้นๆ และเขียนมาเพื่อส่งต่อ - ข้อมูลเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน และมีการส่งใหม่ไปมาและทำให้เชื่อว่าเป็นข้อมูลใหม่ - ข้อมูลที่มีการแก้ไขข้อมูลบางส่วน รวมถึงข้อมูลที่ให้ร้ายแก่บุคคลอื่น

          ในการใช้เครื่องมือใหม่ๆ นั้น  ผู้ดำเนินธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มี แต่ต้องระวังการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องด้วย และการแก้ไข จะทำได้ยาก เพราะการส่งข้อมูลส่วนใหญ่จะส่งข้อมูลในออนไลน์ ซึ่งไม่สามารถตามชี้แจงได้หมด   ดังนั้นเราจำเป็นต้องมั่นใจก่อนว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นมีความน่าเชื่อถือ ถ้าไม่มั่นใจ ต้องเช็คก่อน ถ้าตรวจสอบแล้ว ไม่พบ ไม่ควรส่งต่อ เพราะเราอาจตกเป็นเครื่องมือในการทำลาย ความเชื่อมั่นในการดำเนินการนั้นๆ ได้โดยไม่รู้ตัว

          "Check ก่อน Share, Don't Share if Not Sure!" นอกจากเรื่องของข้อมูลออนไลน์นั้น ผมอยากสรุปโดยสังเขป เรื่องการใช้พร้อมเพย์ดังนี้

          หมายเลขที่ใช้ในการลงทะเบียนมี 2 ชนิด คือ 1. หมายเลขประจำตัวประชาชน 2. เบอร์โทรศัพท์มือถือ (สามารถใช้ได้ถึง 3 เบอร์) การผูกบัญชีธนาคาร จะต้องเลือกว่าเราจะเอาบัญชีไหน ผูกกับหมายเลขอะไร ถ้าเรามีบัญชีธนาคารอยู่ 1 บัญชี เราจะผูกบัญชีนี้กับหมายเลขประจำตัวประชาชน และผูกไว้กับเบอร์มือถือได้ ถ้าเรามีบัญชีมากกว่าจำนวนหมายเลขที่จะผูกได้ (หมายเลขที่จะผูกได้ คือ หมายเลขประจำตัวประชาชน + จำนวนเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มี (ถ้ามีมือถือ 2 เครื่อง หมายเลขที่จะผูกได้ = 1+2 = 3) เราจะต้องเลือกบัญชีธนาคารไม่เกิน 3 บัญชีเพื่อผูก

          ผูกแล้วเปลี่ยนได้ โดยเราต้องแจ้งยกเลิกการผูกบัญชีกับธนาคารที่เราดำเนินการผูกบัญชีไว้  เพื่อป้องกันการปลอมตัวตนในการใช้บัญชีของเรา ซึ่งเมื่อเราแจ้งให้ธนาคารทราบและดำเนินการแล้ว เราสามารถไปแจ้งกับธนาคารที่เราต้องการผูกบัญชีด้วยต่อไปได้

          ข้อมูลเราโดนขโมยได้มั้ย หรือถ้าโทรศัพท์เราหายเงินเราจะหาย หรือเปล่า ข้อมูลต่างๆ ของเราทางธนาคารจะรักษาข้อมูลเป็นความลับและไม่ได้ให้กับบุคคลอื่นๆ รวมถึงหน่วยงานราชการใดๆ นอกจากนี้ การใช้บริการทางการเงินของลูกค้า  ยังเป็นการดำเนินการผ่านช่องทางเดิม ที่มี เช่น Internet Banking หรือ Mobile Banking ซึ่งผู้ใช้บริการ ยังจะต้องใส่ข้อมูลก่อนการดำเนินการ อาทิ Username Password และการใส่รหัสที่มีระยะเวลากำหนด One Time Password อยู่เช่นเดิม

          หลายเครื่องมือเกิดขึ้นใหม่ในช่วงที่ผ่านมา และมักจะทำให้ เกิดโอกาสใหม่ๆ ที่มีต้นทุนที่ต่ำลง แต่การใช้เครื่องมือที่เกิดใหม่นั้น มีความจำเป็นต้องเลือกใช้อย่างระมัดระวัง เพื่อให้เกิดผลที่ได้ตาม ที่ตั้งใจ และเราก็จะอยู่รอดในการดำเนินธุรกิจของเราในเวทีที่คนอื่นๆ ก็มีเครื่องมือใหม่ๆ เช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 21 กรกฎาคม 2559  หน้า 20



เอกสารที่เกี่ยวข้อง