เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือนไม้หอม ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยชั้นยอด

          ขจร โพธิ์นิ่มไทย

          กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือนไม้หอม ตั้งอยู่เลขที่ 36/1 หมู่ 3 ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ดำเนินกิจการแปรรูปสมุนไพรและของใช้ในครัวเรือน เช่น แชมพูสมุนไพร น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า และพิมเสนน้ำ มากว่า 20 ปี ก่อนจะพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายตามความต้องการของตลาด ปัจจุบันมี น.ส.เกวลี ชื่นสงวน อายุ 30 ปี เป็นประธานกลุ่ม

          น.ส.เกวลีกล่าวว่า ทางกลุ่มเห็นประโยชน์จากการใช้สมุนไพรใน ท้องถิ่นเป็นวัตถุดิบหลัก จึงให้สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมในการเพาะปลูกดูแลและเก็บเกี่ยวสมุนไพรให้กับทางกลุ่ม โดยการรับซื้อและปันผลกำไรแก่สมาชิกทุกสิ้นปี กระทั่งในปี 2545 ทางกลุ่มได้รับการคัดเลือกให้เป็น "ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประจำตำบลบางจะเกร็ง" และอยู่ภายใต้ตราสินค้าที่ชื่อว่า "เรือนไม้หอม" ปัจจุบันมีสินค้ากว่า 70 ชนิด และเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัดสมุทรสงคราม ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับความงาม ผลิตภัณฑ์สปาผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพร วัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่ล้วนได้ในท้องถิ่น โดยผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ทำขึ้นคือแชมพูปะคำดีควาย ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง จากนั้นก็นำวัตถุดิบในชุมชนอื่นๆ มาเพิ่มมูลค่าอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้นเหงือกปลาหมอที่นำมาผลิตเป็นสบู่เหลวขมิ้นผสมเหงือกปลาหมอ มีสรรพคุณช่วยลดอาการคันสำหรับผิวแพ้ง่าย และผู้ที่น้ำเหลืองไม่ดีพุพองเป็นเม็ดผดผื่นคัน แป้งเกลือจืด สกัดจากเกลือจนไม่มีความเค็มเหลือ อุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย ช่วยแก้ปัญหาการอุดตันของรูขุมขน ลดสิวอักเสบ ยาหม่องตะไคร้หอมใช้นวดคลายเส้นลดการอักเสบของกล้ามเนื้อแมลงสัตว์กัดต่อย พร้อมกลิ่นตะไคร้หอมช่วยผ่อนคลายและป้องกันยุง

          นอกจากนี้ยังนำดอกไม้ ผลไม้ และสมุนไพรพื้นบ้านมาผสมผสานจนได้เป็นสบู่ก้อนที่ให้กลิ่นหอมและสีสันชวนมอง โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการต้อนรับจากผู้บริโภคมากที่สุดคือการนำพืชท้องถิ่นอย่างใบขลู่มาเพิ่มมูลค่าทำเป็น "ชาใบขลู่" มีสรรพคุณช่วยปรับความดันโลหิต แก้ร้อนในกระหายน้ำ บรรเทาโรคเบาหวาน ลดอาการริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะและนิ่ว อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายสมบูรณ์อีกด้วย โดยทางกลุ่มคัดสรรเฉพาะใบขลู่ที่ดีที่สุดทีละใบนำไปผ่านกระบวนการทำความสะอาดและคัดเลือกอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าใบชาทุกใบที่ส่งถึงผู้บริโภคมีคุณภาพ

          ทางกลุ่มยังได้ต่อยอดชาใบขลู่มาผลิตเป็นแชมพูสระผม ครีมนวดที่มีสรรพคุณช่วยลดอาการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะแข็งแรง และโลชั่นบำรุงผิวชาใบขลู่ รวมทั้งสบู่ก้อนใสสมุนไพรไม่เจือสีสังเคราะห์ สูตรน้ำมันมะรุม จมูกข้าวหอมนิล ถ่านไม้ไผ่ ฟักข้าว มังคุด ข้าวหอมมะลิ มะเฟือง ข้าวโอ๊ต มะหาด และน้ำมันมะพร้าว เป็นต้น ทำให้ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือนไม้หอมได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

          นอกเหนือจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้ว วิสาหกิจชุมชนเรือนไม้หอมยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประจำตำบลบางจะเกร็ง ประชาชนและนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการศึกษาหาความรู้ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 21 กรกฎาคม 2559  หน้า 9