เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
แนะเคล็ดลับใช้พร้อมเพย์ให้ปลอดภัย

          หรือแม้กระทั่งได้ยินข่าวสาร แต่ก็ไม่รู้ว่าจะสมัครดีไหม แล้วจะผูกกับบัญชีอะไร ผูกแล้วดีหรือไม่อย่างไร

          "นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา" กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า แนวคิดเรื่องพร้อมเพย์ดูเหมือนจะดี และเหมาะกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของทางรัฐบาล โดยระบบพร้อมเพย์นั้นเป็นการที่ใช้เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขมือถือมาแทนเลขบัญชีธนาคารเท่านั้น ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยยืนยันว่า ระบบพร้อมเพย์ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการแฮกผ่านอินเทอร์เน็ต

          ในขณะเดียวกันจุดมุ่งหมายหลักของพร้อมเพย์ คือการรับโอนเงินเข้าบัญชี ไม่เกี่ยวอะไรกับการแฮกบัญชีเพื่อนำเงินออก และไม่เกี่ยวกับการหลอกให้โอนเงินด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่หลายคนก็ยังกังวลเรื่องความเสี่ยงหรือความไม่ปลอดภัยของระบบ

          ดังนั้นปัญหาความเสี่ยงหรือความไม่ปลอด ภัยของผู้ใช้งานมือถือในการโอนเงิน จึงไม่ได้อยู่ที่ระบบพร้อมเพย์ แต่อยู่ที่ระบบรักษาความปลอดภัยของบริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของแต่ละธนาคาร รวมถึงตัวผู้ใช้งานและเครื่องมือถือของผู้บริโภคเอง

          ซึ่งนายประวิทย์ ให้คำแนะนำสำหรับผู้ใช้งานมือถือว่า ถ้าเราไม่ต้องรับโอนเงินจากใคร เราไม่จำเป็นต้องสมัครพร้อมเพย์ ขณะเดียวกันคนที่ไม่มีมือถือก็สามารถสมัครพร้อมเพย์ได้ โดยเลือกผูกกับเลขประจำตัวประชาชนอย่างเดียว ส่วนคนที่มีมือถือถ้าจะใช้ จะผูกเฉพาะหมายเลขมือถือ โดยไม่ใช้เลขประจำตัวประชาชนผูกก็ได้ และคนที่มีหมายเลขโทรศัพท์หลายเบอร์ จะผูกกับธนาคารบัญชีเดียวก็ได้

          ส่วนการแฮกบัญชีธุรกรรมออนไลน์นั้น อาจเกิดจากการที่ผู้ใช้งานหลงเข้าไปในเว็บปลอมที่หลอกให้กรอกชื่อผู้ใช้พร้อมรหัสผ่าน หรืออาจเกิดจากการติดมัลแวร์ ผู้ใช้งานมือถือจึงควรตรวจสอบว่าเป็นเว็บไซต์ธนาคารจริงหรือไม่ และไม่ควรติดตั้งโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นใด โดยไม่ระมัดระวัง ไม่กดลิงก์แปลก ๆ ที่มีคนส่งให้ทางอีเมลหรือทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพราะอาจมีมัลแวร์แฝงมาฝังตัวในอุปกรณ์ และหากเป็นไปได้ควรตรวจหา มัลแวร์หรือไวรัสที่แอบฝังตัวในอุปกรณ์ของเราอย่างสม่ำเสมอ

          นอกจากนี้การทำธุรกรรมออนไลน์ ควรทำผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็นระบบ 3 G หรือ 4 G แต่หากต้องการใช้ไวไฟ ต้องมั่นใจว่าเชื่อถือได้ เช่น ที่บ้านหรือที่ทำงาน หรือตรวจสอบว่าไวไฟฟรี ที่ใช้งานมีระบบการเข้ารหัสเพื่อปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเป็นการป้องกันมิจฉาชีพใช้วิธีการดูดรหัสพร้อมชื่อบัญชีออนไลน์

          อย่างไรก็ตามในอนาคตมือถือและเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะกลายมาเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จึงควรดูแลรักษาให้ดี ไม่ควรให้ใครยืมมือถือไปใช้งาน และตั้งรหัสเปิด-ปิดหรือรหัสเปิดหน้าจอมือถือ เพื่อป้องกันมิให้ใครแอบมาใช้งานมือถือโดยที่เราไม่ยินยอม

          ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือตรวจสอบดูก่อนว่า...เราพร้อมหรือยัง ในการสมัครพร้อมเพย์ !!!.

 

          บรรยายใต้ภาพ

          ประวิทย์  ลี่สถาพรวงศา

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 12 กรกฏาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง