เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
คอลัมน์: เพื่อนแท้การเงิน: พร้อมเพย์...อีกก้าวการโอนเงินของไทย

          ซึ่งช่องทางหลักของพร้อมเพย์ คือ  ให้บริการผ่าน Internet Banking Mobile Banking และเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อตอบสนองต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกมากขึ้น โดยในช่วงแรกจะเป็นการโอนเงินระหว่างบุคคล ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป สำหรับการส่งเงินสวัสดิการจากภาครัฐสู่ประชาชน จะเริ่มทยอยตามความพร้อม ซึ่งหน่วยงานเจ้าของสวัสดิการจะแจ้งให้ทราบต่อไป

          แล้วพร้อมเพย์มีประโยชน์อะไรบ้าง ประโยชน์มีหลายอย่างครับ แต่ขอยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวผู้ใช้อย่างเราๆ ก็คือ สามารถใช้พร้อมเพย์ในการโอนเงินและชำระเงินในชีวิตประจำวันได้สะดวกมากขึ้น และมีค่าบริการโอนเงินข้ามธนาคารที่ถูกกว่าแบบเดิม เช่น โอนไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่เสียค่าบริการ หรือโอน 5,000-30,000 บาท จะเสียค่าโอน 2 บาทต่อครั้ง โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการโอนซึ่งค่าโอนพร้อมเพย์ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่โอน ไม่ว่าผู้รับโอนมีบัญชีธนาคารเดียวกันหรืออยู่ในเขตเดียวกันหรือไม่ก็ตาม นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการพร้อมเพย์ยังสามารถกำหนดวงเงินสูงสุดในการใช้บริการได้ตามความต้องการเพื่อป้องกันความเสี่ยงของตนเอง โดยไม่เกินวงเงินสูงสุดที่แต่ละธนาคารกำหนด

          และมาถึงคำถามสำคัญที่ว่าพร้อมเพย์มีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด ขอตอบให้มั่นใจเลยครับว่า ระบบพร้อมเพย์ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทที่มีประสบการณ์ยาวนานและมีความน่าเชื่อถือสูง ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับระบบการโอนเงินในประเทศอังกฤษและสิงคโปร์ ซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงระดับสากล นอกจากนี้ ระบบพร้อมเพย์เป็นระบบปิดที่คนภายนอกไม่สามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตทั่วไปครับ

          พูดมาถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยว่า ถ้าต้องการใช้บริการพร้อมเพย์ต้องทำอย่างไรบ้าง แนะนำให้ไปลงทะเบียนผูกบัญชีโดยมีหลักดังนี้ครับ ผู้รับโอนจะต้องเลือกบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกระแสรายวันของธนาคารที่ต้องการผูก (1 หมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชนจะผูกได้เพียง 1 บัญชี) จากนั้นเตรียมหลักฐาน (สมุดบัญชีเงินฝาก บัตรประจำตัวประชาชน และโทรศัพท์มือถือ) และลงทะเบียนฟรีที่ Internet Banking Mobile Banking เครื่องเอทีเอ็ม หรือสาขาของธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนดการปิดลงทะเบียน ซึ่งธนาคารบางแห่งได้เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว ทั้งนี้ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ ธปท. www.bot.or.th และเฟซบุ๊ก ศคง. www.facebook.com/hotline1213 ครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 11 กรกฏาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง