เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
คอลัมน์: idea: ข้าวห้ามเลือด วิจัยลงหิ้งแล้ว

          "บัญชีนวัตกรรม"เปิดตลาด

          นายแพทย์สิทธิพร บุณยนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบุณยนิตย์วัสดุการแพทย์ จำกัด ผู้คิดค้นฟองข้าวสุรดา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการขอกู้จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 10 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สำหรับผลิตสินค้าประเภทวัสดุการแพทย์ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง พร้อมทั้งหาผู้ร่วมทุนในการบริหารงานด้านการตลาด

          "เราเป็นบริษัทด้านการวิจัยไม่มีความชำนาญทางการตลาด แต่มีความมั่นใจในตัวสินค้าที่คิดค้นวิจัยออกมาว่าสามารถทดแทนสินค้าจากต่างประเทศได้ในระดับราคาที่ต่ำกว่า ยกตัวอย่างวัสดุห้ามเลือดราคานำเข้าประมาณ 300 บาทต่อชิ้น ส่วนข้าวฟองสุรดาราคา 150บาทเท่านั้นคาดว่ามิ.ย.จะเริ่มก่อสร้างโรงงานและมีกำลังการผลิตประมาณ 2 หมื่นชิ้นต่อเดือน"

          ทั้งนี้ ภาครัฐมีแนวนโยบายในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในระบบราชการ ต้องมีการตรวจสอบก่อนการสั่งซื้อทุกครั้งว่า มีสินค้าที่ใกล้เคียงหรือเทียบเท่าผลิตอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ หากมีผู้ผลิตสินค้าประเภทเดียวกันกับที่เคยสั่งซื้อจากต่างประเทศ จะต้องพิจารณาใช้สินค้าจากภายในประเทศจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ก่อนที่จะนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้บริษัทมองเห็นช่องทางที่จะขยายกำลังการผลิต เพื่อจำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุการแพทย์

          การก่อสร้างโรงงานผลิตวัสดุทางการแพทย์นี้ เพื่อต้องการลดการพึ่งพาวัสดุการแพทย์จากต่างประเทศ และต้องการสนับสนุนการใช้ทรัพยากรในประเทศมาเป็นวัตถุดิบ ดังนั้น จึงได้คิดค้นฟองน้ำห้ามเลือดจากข้าวไทย เพื่อทดแทนการนำเข้าเจลโฟมห้ามเลือดระหว่างการผ่าตัด ซึ่งต้องนำเข้าไม่ต่ำกว่า 2 แสนชิ้นต่อปี

          ข้าวฟองสุรดา เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ฟองน้ำห้ามเลือดทางศัลยศาสตร์ที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า โดยการนำแป้งข้าวเจ้ามาทำให้เกิดการเจลาติไนส์ด้วยการให้ความร้อน แล้วผสมกับสารโพลิไวนิลแอลกอฮอล์ คาร์บอกซีเมทธิลเซลลูโลส และกลีเซอรอล นำไปทำแห้งแบบเยือกแข็ง ทำให้แผ่นแป้งเกิดเป็นเส้นใยร่างแหรูปทรง 3 มิติ แบบมีรูพรุนต่อเนื่อง และผ่านการ ฆ่าเชื้อด้วยรังสีแกมมา โดยจะใช้กับแผลผ่าตัดที่บริเวณอวัยวะอ่อนนุ่มเช่น ตับ ปอด สมอง ลำไส้ มดลูก ทวารหนัก ซึ่งมีการตกเลือดแบบความดันต่ำจากหลอดเลือดฝอยหรือหลอดเลือดดำ

          สำหรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติเชิงวัสดุศาสตร์ตามเกณฑ์มาตรฐานของ ASTM (AmericanSociety for Testing and Materials) ก่อนที่นำออกจำหน่ายได้มีการทดลองห้ามเลือดผู้ป่วยอาสาสมัคร 50 คน และติดตามการตรวจรักษา 6 เดือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          :วัสดุการแพทย์จากธรรมชาติ

          บริษัทหวังว่าผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นวิจัยออกมา จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยลดการพึ่งพาสินค้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง ทั้งยังส่งเสริมการนำวัสดุ ทางธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าที่มาจากธรรมชาติ โดยนำมาผลิตเป็นสินค้าประเภทวัสดุทางการแพทย์ที่จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะในอาเซียน "หากมีกลุ่มการตลาดที่มีความชำนาญเข้ามาร่วมใน การบริหารจัดการ ผมเชื่อว่าจะสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่คิดค้นขึ้น เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน" นายแพทย์สิทธิพรกล่าว นอกจากฟองน้ำห้ามเลือดที่ทำจากข้าวเจ้าแล้ว บุณยนิตย์วัสดุการแพทย์ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ผลิต จากธรรมชาติ เช่น กระดูกเทียมจากเปลือกหอยแครง กระดูกเทียมจากข้าวผสมกระดูกวัว  แผ่นเจลข้าวกรด ห้ามเลือด  ไขผึ้งห้ามเลือด ซึ่งทั้งหมดเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่มีความจำเป็น หากสามารถผลิตได้เองในประเทศจะทำให้งบประมาณที่ใช้กับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้เหลือนำมาพัฒนาด้านอื่นๆ ได้อีกเป็นจำนวนมาก--จบ--

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 พฤษภาคม 2559 หน้า 9