เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
เส้นทางสตรอว์เบอร์รี่ พระราชดำรัสเพื่อปวงชน

          เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในเครือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผู้ดำเนินธุรกิจตามพระราชดำริ "อุตสาหกรรมเกษตร เพื่อพัฒนาชนบท" นำมาซึ่งผลผลิตสดคุณภาพสูงของเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมการเพาะปลูกเข้าสู่กระบวนการแปรรูปโดยโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป เป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสัญลักษณ์ "ดอยคำ" จัดกิจกรรม "ดอยคำ-เกษตรกร เพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย : เส้นทางสตรอว์เบอร์รี่" นำสื่อมวลชนเข้าชมโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านยาง ต.แม่งอย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

          พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ต้อนรับคณะอย่างอบอุ่น พร้อมบอกเล่าให้ฟังอย่างเป็นกันเองว่าที่นี่เป็นโรงงานหลวงแห่งแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา จากที่ต้องการแก้ปัญหาเรื่องฝิ่นซึ่งเป็นปัญหาของป่าทั้งหมด ทรงใช้กลยุทธ์ในการแก้ปัญหาโดยไม่เปลี่ยนแปลง ชาวบ้าน เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงคิดอย่างตกผลึกด้วยการปลูกพืชทดแทนฝิ่น และไม่ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชาวบ้าน โดยให้โครงการหลวงให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชเมืองหนาวแก่ราษฎรชาวไทยภูเขา หันมาปลูกพืชแทนฝิ่น ทำให้เกิดความต้องการตลาดรับ ซื้อผลผลิต เพื่อตัดปัญหาการโก่งราคา จากพ่อค้าคนกลาง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งเป็นกลุ่มสหกรณ์ชาวเขา เพื่อรับซื้อโดยตรง และ จัดตั้งเป็นโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปแห่งแรกในเวลาต่อมา"

          สำหรับโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จ.เชียงใหม่ พิพัฒพงศ์ เล่าให้ฟังว่าสร้างขึ้นมาใน คอนเซ็ปต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลมกลืนกับ ชาวบ้านที่เป็นคนจีนยูนนาน เป็นชุมชนที่อยู่ติด กับโรงงานหลวง เราพัฒนาด้านต่างๆ แต่ไม่กระทบ สิ่งแวดล้อม และยังนำพาสิ่งแวดล้อมที่ดีๆ กลับคืนมาด้วย

          การเดินทางครั้งนี้มีโอกาสไปพบเกษตรกรตัวจริงที่ปลูกสตรอว์เบอร์รี่โดยไม่ใช้สารเคมีซึ่งเป็นแนวทางการเกษตรโดยโครงการหลวง

          มนัสนันท์ รมัยธัชพล อายุ 39 ปี เกษตรกรเจ้าของไร่สตรอว์เบอร์รี่ 3 ไร่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่    เล่าพร้อมรอยยิ้มว่า ก่อนหน้านี้ทำการเกษตรด้วยการปลูกส้ม ลิ้นจี่ และเคยรับสตรอว์เบอร์รี่มาขาย เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมและได้ราคาดี กระทั่งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว มีโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่งอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จึงมีโอกาสเข้าโครงการ ซึ่งพระราชทานแนวทางเกี่ยวกับการฟื้นฟูสภาพป่าไม้และการจัดที่ทำกินให้แก่ราษฎร โดยมีเจ้าหน้าที่มาแนะนำการปลูกสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์ 395 และ 80 จากที่ไม่มีรายได้ช่วงเดือนต.ค.-เม.ย. ก็มาปลูกสตรอว์เบอร์รี่ ทำให้มีรายได้ทุกวันในช่วงฤดูกาล ทั้งหมดเป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงช่วยเหลือชาวบ้านในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะที่นี่ทำให้ชาวบ้านมีทางเลือกของการเกษตรไม่ได้ปลูกฝิ่นเหมือนสมัยก่อน และมีชีวิตที่ดีขึ้น

          ขณะที่เจ้าของไร่สตรอว์เบอร์รี่ พันธุ์ 80 ในพื้นที่ 1 ไร่บนเทือกเขา รอด แสงอู อายุ 33 ปี ชนเผ่าปะหล่อง ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนัก กำลังเก็บผลผลิตในช่วงเช้า เล่าให้ฟังว่าสตรอว์เบอร์รี่ให้ผลผลิตสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก อากาศก็เย็น คนก็เยอะ รายได้พอกับรายจ่าย เพราะเราอยู่แบบพอกินพอใช้ ได้เรียนรู้วิธีการดูแลจากโครงการหลวง หากต้องเจอกับฝนหรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้เตรียมตัวล่วงหน้าได้ ตอนนี้อยากลองปลูกพืช อย่างอื่นด้วย เช่น อโวคาโด เพราะได้ราคาดีเช่นกัน

 

          บรรยายใต้ภาพ

          รอด แสงอู

          คัดผลที่มีคุณภาพเพื่อจำหน่าย

          มนัสนันท์

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 22 มีนาคม 2559 หน้า25



เอกสารที่เกี่ยวข้อง