เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

คิดอย่างนักวางกลยุทธ์

   
ผู้แต่ง : Cynthia A. Montgomery  
ผู้เรียบเรียง : Cynthia A. Montgomery  
ผู้แปล : วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา 
สำนักพิมพ์ : We Learn
จำนวนหน้า : 240
ราคา : 220 บาท
ผู้สรุป : https://www.techtalkthai.com/the-strategist-by-cynthia-montgomery-book-review/  
   
   
บทสรุป :

                ประเด็นแรกที่ทำให้เริ่มหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเลยก็คือคำโปรยบนปกหน้า “วิธีเอาชนะคู่แข่งตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม” จริงๆ ประโยคนี้ยังถือว่าเฉยๆ จนกระทั่งเมื่อเจอบรรทัดถัดไป “จากหลักสูตรยอดนิยมของ Harvard Business School” จบที่ประโยคนี้ก็หยิบมาอ่านละครับ

                ผู้เขียนคือคุณ Cynthia A. Montgomery เป็นศาสตราจารย์สาขาธุรกิจซึ่งเชี่ยวชาญทางด้านการวางกลยุทธ์ โดยปัจจุบันสอนอยู่ที่ Harvard และได้มีโอกาสสอนอยู่ในโครงการสำหรับเหล่าผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ และประธานบริษัท ทำให้หนังสือเล่มนี้กลั่นกรองข้อคิดต่างๆ ทางด้านกลยุทธ์สำหรับธุรกิจและองค์กรออกมาได้อย่างดีเลยครับ

                เนื้อหาในเล่มจะค่อยๆ สอนให้เรามองธุรกิจ มองกลยุทธ์ต่างๆ ตามความเป็นจริง ซึ่งในหลายๆ ครั้งก็เป็นความจริงง่ายๆ ที่เรามักจะมองข้ามกันไป หรือบางทีอาจจะเป็นแม้แต่เรื่องที่เราไม่เคยคิดถึงเลยก็เป็นได้ รวมถึงการมองธุรกิจในมุมใหม่ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ผมว่าใครที่มีธุรกิจของตัวเองน่าจะอินพอสมควรระหว่างอ่าน จนไปถึงท้ายๆ เล่มก็จะทำให้เราเริ่มคิดถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ และการวางกลยุทธ์ รวมถึงน่าจะทำให้หลายๆ ท่านอยากกลับไปทบทวนกิจการของตัวเองกันได้เลยเหมือนกัน

                กรณีศึกษาต่างๆ ที่ยกมาในเล่มนี้ก็ถือว่าเป็นมุมมองจากแบรนด์ต่างๆ ที่น่าสนใจ และไม่ได้มาจากวงการ IT เพียงอย่างเดียว มีทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, แฟชั่น, เฟอร์นิเจอร์, หมึกปรินเตอร์ และอื่นๆ ครับ ก็น่าจะช่วยเสริมมุมมองให้ได้บ้างอยู่เหมือนกัน เพราะแต่ละธุรกิจก็มีปัญหาในรูปแบบเฉพาะของตัวเอง แต่หลักการในการมองหาคุณค่าและการวางกลยุทธ์นั้นก็เป็นไปในแนวทางที่ไม่ต่างกันมากนัก

                ชอบเล่มนี้เพราะคิดว่าการสื่อสารเนื้อหาสาระสำคัญทำได้ค่อนข้างรวดเร็ว มองเห็นภาพ นำไปประยุกต์ใช้ต่อได้ง่าย และความรู้ที่ได้ก็ถือว่าเป็นสาระที่ดีทีเดียว เอาเป็นว่าอ่านหนังสือสาย Strategy เล่มอื่นแล้วก็เข้าใจยากกว่าเล่มนี้เยอะครับ เลยเอามาแนะนำกัน  เป็นหนึ่งเล่มที่ไม่ควรพลาดถ้าต้องคิดเรื่องแนวนี้

 

 

   
สารบัญ

ดาวน์โหลดเอกสาร