เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

อัจฉริยะ ฉลาดคิด

   
ผู้เรียบเรียง : TOM WUJEC 
สำนักพิมพ์ : บริษัท ส. เอเชียเพรส (1989) จำกัด
จำนวนหน้า : 306 หน้า
ราคา : 220 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์  
   
   
บทสรุป :

                  

                        หนังสือเล่มนี้   อธิบายขั้นตอน  พร้อมตัวอย่าง และเกมของการพัฒนาพลังแห่งการคิดสร้างสรรค์  ด้วยการผสมผสาน  เพิ่มพูน   และประเมินความคิด  ไว้อย่างน่าสนใจ

                        ผู้เขียนได้ข้อคิดจาก  เคย์ลาร์  หญิงรูปร่างผอม  แต่ดูแข็งแรง  อายุประมาณ  50  ปี   เป็นเจ้าของร้านขายของเล็ก ๆ และมีครัวแห่งการสร้างสรรค์  ให้ใช้เหตุผล  4  ประการ  ในการพัฒนาโลก  คือ  (1)  ต้องตามให้ทันกับการแข่งขันที่รุนแรง   ควรคิดค้นหากรรมวิธีใหม่ ๆ ในการไปให้ถึงเป้าหมาย  (2)  ความคิดสร้างสรรค์      จะทำให้เรามีวิสัยทัศน์  ประสบการณ์ และมุมมองใหม่ ๆ  ซึ่งทำให้เรามีพัฒนาการ   (3)  การสร้างสรรค์  เป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดขึ้นใหม่  ความตื่นเต้นที่ได้ค้นพบอะไรใหม่ ๆ เหมือนเป็นการอัดฉีดพลังงานใหม่ ๆ ให้กับสมองของเรา  (4)    การคิดสร้างสรรค์ เป็นเรื่องสนุก และเหมือนเป็นยากระตุ้นสำหรับชีวิตที่ตึงเครียด

                       วิธีกระตุ้นจิตใจให้สร้างสรรค์  คือ  การเข้าสู่สภาวการณ์ไขปริศนา  ซึ่งต่างจากสภาวะการแก้ปัญหา    เพราะคำว่าปัญหามีความหมายคล้ายกับคำว่า  ความยากลำบาก  อุปสรรค  และความกังวลใจ

                        ส่วนผสมของความคิดสร้างสรรค์  ประกอบด้วย  

(1)   ความรู้อยากเห็น                (2)    ความรู้สึกท้าทาย            (3)   ความเป็นคนช่างซักช่างถาม       (4)     การตั้งคำถาม  

(5)      การอยากมีส่วนร่วม         (6)     การชอบสนุกสนาน        (7)    การไม่หยุดอยู่กับที่                    (8)    การยินดีที่จะพิสูจน์

(9)      ความเต็มใจที่จะเสี่ยง      (10)     ความสงสัย                (11)       ความอยากเห็นอะไรที่แตกต่างออกไป  

                        ประโยชน์จากการะดมสมองเป็นทีม  เพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดที่หลากหลาย  มีเคล็ดลับดังนี้    

                        (1)  ทำตัวให้ผ่อนคลายและยืดหยุ่น       (2)  อย่าด่วนตัดสิน       (3)  จดบันทึกไว้ทุกอย่าง   แล้วแปะกระดาษไว้บนผนัง  เพื่อให้ทุกคนในทีมได้อ่านทุกความคิดเห็น       (4)  การประเมิน  ด้วยการให้ทุกคนเลือกแนวคิดที่ดีที่สุด

                        การเขียนบันทึกจะเป็นเสมือนคลังสำหรับเก็บสิ่งที่เราคิด  การเขียนจะทำให้เรากระตือรือร้นอยู่เสมอ  งานเขียนจะทำให้มีประวัติศาสตร์ของความคิด  ดังนั้น  ทุกแรงบันดาลใจที่บันทึกไว้จะเป็นรูปธรรมในการคิดสร้างสรรค์

                         การรวบรวมความคิด  ทำให้เรามีวัตถุดิบมากมาย  ซึ่งจะต้องทำการวิเคราะห์เป็นขั้นตอน  ด้วยการบ่งแยกคัดสรร

ปรับแก้  และจัดการข้อมูลที่มี  ซึ่งจะช่วยตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องและส่วนที่ไม่สำคัญออกไป  เหลือไว้แต่ส่วนที่จำเป็น

                         การพลิกมุมมองแบบใหม่ ๆ หรือการเห็นบางสิ่งในแบบที่คนอื่นไม่เห็น  เป็นการเข้าถึงหัวใจของจินตนาการแห่งการสร้างสรรค์  การเปลี่ยนแปลงวิธีคิดทำให้จัดกรอบความคิดใหม่ต่อสิ่งที่เคยเห็น  สามารถมองอะไรได้กว้างขึ้น  และการค้นพบแบบใหม่ ๆ เหล่านี้ มักจะทำให้ปัญหาที่ซับซ้อนง่ายขึ้น

                       ไมเคิล  มิคาลโค  ที่ปรึกษาด้านการสร้างสรรค์  อธิบายเรื่องสีกับอารมณ์  ซึ่งจะช่วยเสริมพลังที่ต้องการ  แม้ว่าสีกับอารมณ์นับเป็นเรื่องนามธรรมล้วน ๆ  แต่ก็สามารถใช้สีในการสร้างสรรค์ได้  เช่น  

                  *     สีแดง    ช่วยกระตุ้นกายและใจ

                        *    สีส้ม  ทำให้สภาพจิตใจสดใส

                        *     สีเหลือง    ช่วยกระตุ้นการตอบสนองของอารมณ์

                        *     สีเขียว      ช่วยบำบัดและสร้างความเป็นหนึ่งเดียว

                        *     สีฟ้า    ทำให้จิตใจสบายและผ่อนคลาย

                        *    สีคราม     ช่วยพัฒนาความสร้างสรรค์

                       *    สีม่วง    ทำให้เกิดการปฏิรูปความคิด 

                        เคล็ดลับในการจัดการเวลาอย่างสร้างสรรค์  ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาก  คือ

                   (1)    ลดการสิ้นเปลืองเวลา  โดยขอให้ย้อนกลับไปที่เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน  แล้วตั้งคำถามว่า  “ฉันสิ้นเปลืองเวลาของตัวเองหรือคนอื่นไปกับอะไร”            “กิจกรรมไหนบ้างที่สามารถจะลดหรือเลิกได้”                 “คนอื่นทำให้เราเสียเวลาตรงไหนบ้าง”

                         (2)   ตั้งเป้าหมายที่เป็นปัจจุบัน  ขอให้จัดรายการที่ต้องทำ  อาจจะทำในช่วงเริ่มต้นของวัน หรือตอท้ายของวัน  จัดรายการตามลำดับก่อนหลัง

                         (3)   ไม่จำเป็นต้องทำให้เสร็จในวันเดียว

                         (4)   ให้เลือกทำสิ่งที่สำคัญ  ไม่ใช่สิ่งที่เร่งด่วน

                         งานที่ซับซ้อนและยิ่งใหญ่  จำเป็นต้องอาศัยการลงแรงลงใจกับมัน  ซึ่งจะต้องเตรียมชีวิตและทุ่มเทความพยายาม  เพื่อให้งานนั้นประสบผลสำเร็จ  และจะต้องอุทิศทั้งเวลาและพลังงานให้อีกด้วย

                          นักคิดสร้างสรรค์ชอบเล่นสนุก ๆ  พอๆ กับชอบทำงาน  ซึ่งการเล่นสนุกทำให้หัวเราะ  และทำให้เกิดการมองสิ่งต่าง ๆ ในแบบใหม่ ๆ  โดยจะเป็นการเปิดประตูไปสู่ความแตกต่าง  การเล่นอะไรแผลง ๆ ทำให้ความคิดยืดหยุ่น  ดังนั้น  ความคิดสร้างสรรค์และคำตอบหลายอย่างก็จะเกิดได้จากการคิดเล่น ๆ  การใคร่ครวญสิ่งที่แตกต่างจะนำไปสู่กรอบแนวคิด  “อะไรก็ได้

ซึ่งจะทำให้เห็นอะไรใหม่ ๆ ที่เป็นจริงได้

                         เราสามารถทำให้ความคิดทันสมัยอยู่เสมอด้วยการค้นคว้า  สังเกต  และทดสอบ  ด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลิน  และพยายามมองด้านแปลก ๆ ของชีวิตไว้บ้าง

                         การเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ที่หนักพอ ๆ การรวบรวมความคิดและสร้างสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้เป็นผลออกมา

                         ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติในกระบวนการสร้างสรรค์  หลายคนจะมองความล้มเหลวว่าเป็นสัญลักษณ์ของความพ่ายแพ้  เป็นการลงโทษที่ตัดสินใจพลาด  เป็นการวางแผนที่ไม่ดีและการจัดการที่ไม่มีระบบ  และแม้ว่าความผิดพลาดจะทำให้เราท้อใจ  แต่มันก็เป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการสร้างสรรค์  และเป็นการก้าวย่างไปสู้ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่า

                         การประเมินจะช่วยให้คุณได้ปรับปรุงและนิยามงานของคุณ  การตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ว่าจะเอาอะไรไว้และจะทิ้งอะไรไป  จะไปทางไหน และจะพัฒนาอย่างไร  ถือเป็นกระบวนการที่ไม่สิ้นสุด  การตัดสินใจแบบนี้จะนำไปสู่การดึงดูดและผลักดันความคิดที่สร้างสรรค์  ซึ่งเราจะต้องยอมยืดหยุ่นบ้าง  เพื่อที่ความคิดของเราจะได้ไม่หยุดนิ่งก่อนเวลาอันควร

                        อัจฉริยะ  ฉลาดคิด  สามารถสร้างได้ด้วยการเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ  จากหนังสือเล่มนี้  ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้มีอาชีพเป็นครู  วิทยากร  และนักพูด  เพราะมีตัวอย่างทุกบททุกตอน  มีแผนภาพ  แบบฝึกหัด  ฝึกคิด  ซึ่งจะช่วยจุดประกายแห่งการคิดสร้างสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ  หาอ่านได้จากห้องสมุด ฃ ชั้น 8  ค่ะ    

   
สารบัญ