เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

ผู้บริหารทรงประสิทธิผล ภาคปฏิบัติ

   
ผู้เรียบเรียง : Peter F.Drucker & Joseph A. Maciariello 
สำนักพิมพ์ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
จำนวนหน้า : 217 หน้า
ราคา : 250 บาท
ผู้สรุป : ห้องสมุด  
   
   
บทสรุป :

                

                                                                                                                                                                

จากประสบการณ์ของ Peter Ducker ในช่วงเวลา 65 ปี ที่ได้ร่วมงานด้วยในฐานะเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่าง ๆ ได้สรุปสิ่งที่ทำให้ผู้บริหารทรงประสิทธิผลมีหลักการ 8 ประการ คือ

1. เขาถามว่า "ต้องบรรลุอะไรบ้าง" ไม่ใช่ "ฉันอยากจะทำอะไร" คำตอบของคำถามนี้เพื่อให้รู้ว่ามีงานอะไรที่เร่งด่วนที่ต้องเร่งทำ

2. เขาถามว่า "อะไรเหมาะกับองค์กร" ผู้บริหารก็เป็นปุถุชนที่มีโอกาสผิดพลาดได้ ดังนั้นถ้าไม่ตั้งคำถามนี้ ก็เชื่อขนมกินได้ว่าการตัดสินใจนั้นจะผิดพลาด

3. เขาพัฒนาแผนปฏิบัติการ ความรู้ที่มีจะไร้ประโยชน์ถ้าไม่สามารถแปลเปลี่ยนเป็นแผนปฏิบัติการ อันดับแรกผู้บริหารต้องตั้งคำถาม "องค์กรคาดหวังการมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานอะไรบ้างในช่วงระยะเวลาหนึ่ง" แผนปฏิบัติการ คือการแสดงความตั้งใจ ต้องสามารถตรวจสอบได้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการบริหารเวลา และสุดท้ายคือการลงมือทำตามแผน

4. เขารับผิดชอบในการทำการตัดสินใจ นอกเหนือจากความรับผิดชอบแล้วผู้บริหารจะต้องทบทวนการตัดสินใจเป็นระยะและอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง

5. เขารับผิดชอบในการสื่อสาร ผู้บริหารจะไม่ถือว่ามีการตัดสินใจจนกว่าทุกคนจะรับรู้รายละเอียดของแผนงานหรือสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองตัดสินใจ

6. เขามุ่งเน้นเป้าหมายไปที่โอกาส ไม่ใช่ที่ปัญหา ผู้บริหารควรเน้นไปที่โอกาส ไม่ใช่ที่ปัญหา เพราะโอกาสเท่านั้นที่จะสามารถสร้างผลงานได้

7. เขาดำเนินการประชุมที่สร้างผลิตผล สิ่งสำคัญในการดำเนินการประชุม ก็คือการตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะประชุมอะไร เพราะการประชุมมีวัตถุประสงค์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นรูปแบบและการเตรียมตัวก็จะแตกต่างกัน

8. เขาคิดและพูดว่า "เรา" แทนที่จะพูดว่า "ฉัน" ผู้บริหารทรงประสิทธิผลไม่คิดหรือพูดว่า "ฉัน" แต่เป็น "เรา"

นอกเหนือจาก 8 สิ่งที่ผู้บริหารทรงประสิทธิผลทำแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือ "ฟังก่อน พูดทีหลัง"

การมีประสิทธิผลเป็นวินัยอย่างหนึ่ง และมีลักษณะเหมือนกับวินัยอื่น ๆ คือ มันเรียนรู้กันได้

   
สารบัญ