เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

กล้าคิดต่างอย่างสตีฟ จ๊อบส์

   
ผู้เรียบเรียง : Carmine Gallo 
สำนักพิมพ์ : แมคกรอ-ฮิล
จำนวนหน้า : 285 หน้า
ราคา : 199 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มหัสวิวัฒน์  
   
   
บทสรุป :

 

          สตีฟ  จ๊อบส์  ซีอีโอของแอบเปิล  เป็นตำนานในเรื่องของนวัตกรรม  สโลแกน  “คิดแตกต่าง”  เป็นวิธีการที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร  รวมไปถึงวิธีการในการใช้ชีวิตด้วย

          คุณจะได้เรียนรู้หลักการต่างๆ  ที่ง่ายและมีความหายชัดเจน  ไม่ว่าจะเป็นซีอีโอ  ผู้จัดการ  เจ้าของกิจการ  ที่ปรึกษา  มืออาชีพด้านงานสร้างสรรค์  เจ้าของธุรกิจเล็กๆ  ครูบาอาจารย์  ทนายความ  แพทย์  นายหน้าค้าที่ดิน  คุณแม่ที่ไม่ได้ทำงานนอกบ้าน  และด็อกเตอร์

          การศึกษาในเรื่องนวัตกรรมจะช่วยให้สมองเฉียบคม  โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่า  เมื่อคนเราแก่ตัวลงสิ่งที่เราเรียนรู้ในสมองไม่ได้สูญหายไปไหน  แต่เราหามันไม่พบ  เพราะมันไปติดอยู่ในรอยพับของเส้นประสาทจึงแนะนำให้กระต้นประสาทเหล่านั้นด้วยการออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆ  รับรู้ไอเดียใหม่ๆ  แปลกๆ  ที่จะมาท้าทายความคิด

          หลัก  7  ประการ ในหนังสือเล่มนี้  จะบังคับให้คิดอย่างแตกต่างในเรื่องหน้าที่การงาน  ดังนี้

          หลักการที่  1  “ทำในสิ่งที่ใจรัก”  สตีฟ  จ๊อบส์  ทำตามเสียงของหัวใจเรียกร้องมาตลอดชีวิต  และเขาบอกว่ามันทำให้เกิดความแตกต่าง

          หลักการที่  2  “เปลี่ยนแปลงโลก”  สตีฟ ได้ดึงดูดผู้ที่คิดเหมือนเขาเข้ามาร่วมงานโดยเปลี่ยนไอเดียที่มีอยู่ให้กลายเป็นนวัตกรรม

          หลักการที่  3  “เขี่ยลูกเปิดเกมให้สมองทำงาน”  สตีฟ ให้ข้อคิดว่า  หากปราศจากความคิดสร้างสรรค์จะไม่เกิดนวัตกรรม

          หลักการที่  4  “ขายฝันไม่ใช่สินค้า”  สำหรับสตีฟ จ๊อบส์  แล้วผู้ที่ซื้อสินค้าแอปเปิลไม่ใช่ “ลูกค้า” แต่เขาสร้างสินค้าขึ้นมาเพื่อช่วยให้พวกเขาเหล่านั้นบรรลุความฝัน

          หลักการที่  5  “บอกปฏิเสธกับ 1,000 สิ่ง” สตีฟ  จ๊อบส์  บอกว่าความเรียบง่าย  คือ  ความลึกล้ำสูงสุดตั้งแต่การออกแบบไอบอต (IPOD) ไปจนถึงไอโฟน (IPHONE) นวัตกรรม  คือ  การขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป

          หลักการที่  6  “สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างไม่หยุดยั้ง” สตีฟ  จ๊อบส์  ได้ทำให้ร้านค้าแอปเปิลเป็นมาตรฐานทอง  ของการให้บริการลูกค้า  ด้วยนวัตกรรมง่ายๆ  ที่ธุรกิจอื่นๆ  สามารถนำไปใช้สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับลูกค้าได้

          หลักการที่  7  “เก่งสื่อสาร” สตีฟ  จ๊อบส์  เป็นนักเล่าระดับโลก  ที่ยกระดับงานเปิดสินค้าให้กลายเป็นงานศิลปะ  ถึงจะมีไอเดียนวัตกรรมที่สร้างสรรค์สุดยอด  แต่ไม่สามารถทำให้ผู้คนตื่นเต้นได้  งานนวัตกรรมก็จะไร้ค่า

          จ๊อบส์  ได้ทำตามความอยากรู้อยากเห็น  จึงเกิดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ  ความลับของความสำเร็จทางธุรกิจ  ก็คือ  อย่าข้ามเนื้อหาของวิชาศิลปะ  โดยเฉพาะการคัดลายมือ  จึงเป็นที่มาของรูปแบบอักษรที่สวยงามในคอมพิวเตอร์

          เมื่อสตีฟ  จ็อบส์  อายุได้ 23 ปี  มีความมั่งคั่งมากกว่า  1  ล้านดอลล่าร์  หนึ่งปีให้หลังพุ่งขึ้นไปเป็นมากกว่า 10 ล้านดอลล่าร์  และต่อไปเป็น 100 ล้านดอลล่าร์  เมื่อมีอายุ 25 ปี เขากล่าวว่า  ขอให้ค้นหาความมีใจรักให้เจอ  แล้วสร้างสรรค์ไอเดีย  ซึ่งจ๊อบส์มีความรักในคอมพิวเตอร์และมีทักษะในเรื่องอิเล็กทรอนิกส์การออกแบบ  และการตลาด  เป็นการผสมผสานที่ลงตัวในการแปลงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

          ท้ายบทความทุกตอน  ยังบรรจุบทเรียนไว้ด้วย  ขอยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

          1. ปีนี้ลองทำอะไรใหม่ๆ บ้าง เช่น ไปเข้าคอร์สอบรม  อ่านหนังสือ  หรือเข้าร่วมสัมมนาที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่

          2. หากคุณเป็นลูกจ้างที่ต้องทนทำงานที่คุณเกลียด  จงหาทางออกด้วยการหางานใหม่ที่เหมาะกับทักษะและความชอบ

          3. หากคุณเป็นผู้จัดการที่ดูแลทีมในบริษัทขนาดใหญ่  ขอให้นำแนวคิดของการสร้างความเป็นผู้นำด้วยการให้เวลาทรัพยากร  และกำลังใจ  สนับสนุนให้พวกเขาทำในสิ่งที่ใจรัก  และพัฒนาไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาที่สำคัญที่สุด คือ กล้าที่จะแบกรับความเสี่ยงต่อการล้มเหลว

          4. ความมีใจรัก จะเป็นเชื้อเพลิงให้คุณมีพลังก้าวไปจนถึงฝั่งฝันของคุณ  โดยมีวิสัยทัศน์เป็นแผนที่เส้นทาง

          5. นำเทคนิคการอุปมาอุปไมยมาใช้ในการคิดถึงปัญหา  ด้วยการมองหาจุดที่เหมือนกันของสองสิ่งที่แตกต่างกัน  จะทำให้สมองของคุณเกิดการเชื่อมโยงแบบใหม่ๆ ได้อย่างลึกซึ้ง

          6. ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวเมื่อมีโอกาส  นักวิจัยพบว่า  ผู้ที่อาศัยอยู่ในหลายประเทศมีโอกาสนำประประสบการณ์มาสร้างไอเดีย  กระบวนการ  หรือ

วิธีทำงานดีๆ ได้มากกว่า

          7. ทบทวนสินค้าหรือบริการของคุณในรายละเอียดทุกอย่างจากมุมมองของลูกค้า  ตรวจสอบในทุกๆ อย่างไม่ว่าตัวสินค้าเว็บไซต์  บรรจุภัณฑ์  หนังสือคู่มือการใช้  การสื่อสารว่ามันเข้าใจยากหรือสับสนหรือไม่

          8. มองออกไปข้างนอกวงการของคุณบ้าง  เพื่อหาไอเดียที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้

          9. สนุกสนานเข้าไว้  หากพนักงานไม่สนุกสนานลูกค้าก็จะไม่สนุกสนานตามไปด้วย

          10. ดูการนำเสนอของสตีฟ  จ๊อบส์ ด้วยการเข้าไปในยูทูบแล้วพิมพ์คำว่า “Steve  jobs + Keynote”

 

          หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือชีวประวัติของสตีฟ  จ๊อบส์แต่เป็นหนังสือที่เปิดเผยหลักการต่างๆ ที่ทำให้เกิดไอเดียมากมาย  เป็นหลักการที่คุณสามารถนำไปใช้ปลดปล่อยศักยภาพที่คุณมีได้ในทันที  เหมือนเป็นสุดยอดคู่มือภาคปฏิบัติที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจและชีวิตส่วนตัว

          น่าเสียดายและเสียใจเมื่อสตีฟป่วยหนักด้วยโรคร้ายอย่างมะเร็งตับอ่อน  แม้จะเข้าผ่าตัดปลูกถ่ายตับมาแล้วแต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตมหาเศรษฐีอันดับที่ 110 ของโลกและเป็นอันดับที่ 34 ของสหรัฐได้  ขอไว้อาลัยกับคนเก่งและฉลาดอย่างสตีฟ  จ๊อบส์  ไว้  ณ ที่นี้ค่ะ 

   
สารบัญ