เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

อ่านใจคนได้ในพริบตา

   
ผู้เรียบเรียง : จางเฉียน 
สำนักพิมพ์ : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง จำกัด (มหาชน)
จำนวนหน้า : 204 หน้า
ราคา : 155 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์  
   
   
บทสรุป :

 

 

          ผู้เขียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานธุรกิจและประชาสัมพันธ์  รวมถึงการอ่านใจ  และการทำความรู้จักกับผู้อื่นจึงทำให้มีผลงานเขียนหนังสือดังๆ หลายเล่ม  เช่น  “พูดแล้วรวย” “รูปแบบคำพูดของเศรษฐีที่ต่างไปจากคุณ”  เป็นต้น

          หนังสือเล่มนี้  กินใจผู้สรุปตรงประโยคที่ว่า “ไม่เข้าใจเทคนิคการอ่าน  ก็อย่าหวังเป็นนักขายมือทอง”  และ  “การใส่ใจในความต้องการของอีกฝ่าย ไม่ใช่คิดแต่จะหากำไรเพียงอย่างเดียว”

          เทคนิคต่างๆ ทั้ง 59 ข้อ  ยังไม่น่าสนใจเท่ารูปทรงของใบหน้าและการสังเกตภาษากาย  จึงสรุปให้อ่านดังนี้ค่ะ

          เทคนิคการอ่านใจ  คือ  ความชำนาญในการเรียนรู้คน  โดยสังเกตจากจุดเล็กๆ  และต้องอาศัยการใช้น้ำเสียงด้วย

          นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน  เคยทำงานวิจัยที่น่าสนใจบางชิ้น  และค้นพบปรากฏการณ์ที่น่าประหลาดบางอย่าง ตัวอย่างเช่น  โดยเฉลี่ยในการสนทนาทุกๆ 10 นาที คนเราจะพูดเท็จอยู่ 3 ครั้ง   

          ทายใจจากรูปทรงของใบหน้า  ดังนี้

          1.  ใบหน้ารูปวงรี  การแสดงออกทางด้านอุปนิสัยเป็นคนไม่ยอมน้อยหน้า  ใจร้อน  กระฉับกระเฉง  ขี้อิจฉา  โกรธง่ายและชอบอวดตัว  เทคนิคการขาย  คือ  การคล้อยตามไม่ชอบให้ ขัดคอ

          2.  ใบหน้ารูปดวงเดือน  เป็นผู้มีบุญวาสนา  เป็นคนมีความมุ่งมั่น  สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมได้ดีกว่าคนทั่วไป  เทคนิคการขาย  คือ  ควรมีมารยาทดีตอบ  ไม่ชอบถูกขัดคอ  ขอให้คล้อยตาม  จะโน้มน้าวใจได้ดี

          3.  ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม  เป็นคนสุภาพ  เยือกเย็น  ดื้อเงียบ  พูดน้อย  หยิ่งในศักดิ์ศรี  เทคนิคการขาย  คือ  ต้องมีข้อมูลสถิติที่แน่ชัด

          4.  ใบหน้ารูปไข่  เป็นคนมีมานะ  ชอบคุยโว  ดีแต่พูดแต่ไม่ลงมือทำจริง  เทคนิคการขาย  คือ  เสนอสินค้าราคาประหยัด

          5.  ใบหน้ารูปถังน้ำหรือใบหน้ารูปไข่ห่าน  เป็นคนสุขุมมีความคิดสร้างสรรค์  เฉลียวฉลาด  เทคนิคการขาย  คือ  ชอบสินค้าเปรียบเทียบ

          6.  ใบหน้าเรียวยาว  หรือ “หน้าม้า” เป็นคนอัธยาศัยดี  มีความคิดเป็นผู้ใหญ่  มีอารมณ์อ่อนไหว  ชอบน้อยใจ  เทคนิคการขาย  คือ  ควรพูดให้เข้าประเด็น

          7.  ใบหน้าขนาดใหญ่  เป็นคนมีจิตใจเด็ดเดี่ยว  แน่วแน่  มีทิฐิ  ชอบลงมือทำโดยพลการ  หากเนื้อบริเวณใบหน้ายิ่งหนาและมีปริมาณมากก็จะยิ่งเจ้าอารมณ์  ขี้โมโห  ฉุนเฉียวง่าย  เทคนิคการขาย  คือ  ให้ใช้คำพูดท้าทายในลักษณะว่าเหมาะกับคุณ  แต่คุณคงไม่ชอบ

          8.  ใบหน้ารูปเหลี่ยมจัตุรัส  เป็นคนตรงไปตรงมา  แข็งแกร่ง  เด็ดเดี่ยว  ยุติธรรม  ซื่อสัตย์สุจริต  เทคนิคการขาย  คือ  เน้นประโยชน์ใช้สอยในทุกเรื่อง

          9.  ใบหน้ารูปอักษร “จง” หรือ “ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน” เป็นคนไม่ย่อท้อ  แม้ร่ำรวยก็ไม่หลงระเริง  และเมื่อยากจนก็จะไม่เปลี่ยนหลักการเป็นคนชอบกุมอำนาจ  เทคนิคการขาย  คือ ให้ใช้คำพูดว่าเราเข้าใจคุณ  ให้พูดเรื่องทั่วๆ ไปไม่เจาะจงขายสินค้า

          10.  ใบหน้ารูปขนมเปี๊ยะไส้เนื้อ  ลักษณะใบหน้ามองด้านตรงก็เป็นปกติ  แต่ถ้ามองด้านข้างจะเห็นเป็นหน้าแบนมากคล้ายผนังกำแพง  เป็นคนใจร้อน  ขี้วิตก  ท่าดีทีเหลวชอบทิ้งงานกลางคัน  เทคนิคการขาย  คือ  ควรมอบสินค้าตัวอย่างไว้ให้ทดลองใช้  เพื่อให้จดจำสินค้า

          11.  ใบหน้ารูปอักษร “หวัง” ลักษณะมีโหนกแก้มและคางนูนเด่น  เป็นคนชอบเอาชนะ  ชอบเป็นผู้นำ  แต่ชอบแก้แค้น  เทคนิคการขาย  คือ  ให้พูดจานบนอบเสนอบริการหลังขายที่ดี

         

          การวิเคราะห์ลักษณะของใบหน้าแบบต่างๆ ข้างต้น  ก็เพื่อให้เข้าใจลักษณะนิสัยที่ติดตัวมาตามธรรมชาติ  แต่หากจะคาดคะเนได้อย่างแม่นยำก็จะต้องสังเกตร่วมกับพฤติกรรมอื่นๆ ด้วย

          ดูนิสัยจากลักษณะของเส้นผม

          1.  ผมแข็ง  เป็นคนใจกล้า  ดื้อรั้น  ยากที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างสันติ  เทคนิคการขาย  คือ  ไม่จำเป็นต้องแนะนำสินค้าแบบน้ำท่วมทุ่ง

          2.  ผมนุ่ม  เป็นคนฉลาด  อ่อนโยน  เหมาะจะเป็นศิลปิน  เทคนิคการขาย  คือ  สร้างรอยยิ้มและชวนคุยให้สนุกสนาน

          3.  ผมหยาบ  เป็นคนอดทนสูง  กระตือรือร้น  เทคนิคการขาย  คือ  เสนอสินค้าหลายๆ อย่างพร้อมกัน

          4.  ผลเส้นละเอียด  เป็นคนสุขุม  รอบคอบ  เทคนิคการขาย  คือ  เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า  แต่ควรเว้นหยุดช่วงให้เขาแสดงความคิดเห็นบ้าง

          5.  ผมดกหนา  เป็นคนเยือกเย็น  อดทนสูง  เทคนิคการขาย  คือ  เสนอขายสินค้าแบบธรรมดา

          6.  ผมบาง  เป็นคนอ่อนแอ  ขี้โรค  เทคนิคการขาย  คือ  ควรใส่ใจในสุขภาพ

          7.  ผมสีเข้ม  เป็นคนสนุกสนาน  ร่าเริง  เทคนิคการขาย  คือ  ควรอธิบายให้ลึกซึ้ง  แต่ไม่ต้องมีพิธีรีตอง

          8.  ผมสีอ่อน  เป็นคนอ่อนโยน  สุขภาพไม่ค่อยดี  เทคนิคการขาย  คือ  เสนอขายแบบนุ่มนวลใช้คำพูดที่มีน้ำเสียงอ่อนโยนเข้าใจง่าย

 

          สรุปมาถึงตรงนี้แล้ว  คิดจะหยุดกลางคัน  เพราะเกรงว่าผู้อ่านจะงง  แต่พออ่านมาถึงการสังเกตนิสัยจากฟัน  จึงขอแถมให้ดังนี้ค่ะ

          1.  ผู้ที่มีฟันใหญ่  เป็นผู้ที่มีพละกำลังมาก  ไม่มีความละเอียด  เทคนิคการขาย คือ  ต้องคอยเตือนให้สนใจสินค้าเพราะเขาจะเป็นคนคุยเรื่องสัพเพเหระกับผู้ขายเสียเอง

          2.  ผู้ที่มีฟันเล็ก  เป็นคนขยัน  เด็ดเดียว  สุขุม  อดทนสูง  เทคนิคการขาย  คือ  รีบๆ เสนอสินค้า  เพราะเขารู้ว่าต้องการสินค้าอะไรอยู่แล้ว

          3.  ผู้ที่มีฟันแหลม  เป็นคนรอบคอบ  แต่ไม่อดทนเทคนิคการขายคือ  ใช้คำพูดว่าสินค้านี้ให้ประโยชน์ใช้สอยจริงๆ เพราะมีหลักฐานยืนยัน

          4.  ผู้ที่มีฟันยื่นออกมานอกปาก  หรือเรียกกันทั่วๆไปว่า “ฟันเหยิน” เป็นคนใจกล้ามาก  อยากรู้อยากเห็นชอบพูดชอบคุยโวโอ้อวด  เทคนิคการขายคือ  ต้องคอยหาจังหวะพูดแทรกเพราะเขาจะแสดงรู้ทุกอย่าง

          5.  ผู้ที่มีฟันเกเข้าด้านใน  เป็นคนมีความคิดแหวกแนว ลักษณะท่าทางไม่เหมือนใคร  เทคนิคการขายคือ  ต้องหาข้อมูลใหม่ๆ ในการสนทนาโดยใช้ศัพท์ที่ทันสมัย

          6.  ผู้ที่ฟันเกไม่เป็นระเบียบ  เป็นคนมีอารมณ์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา  เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย  คิดแต่เรื่องผลประโยชน์ของตนเอง  คำพูดและการกระทำไม่ตรงกัน  เทคนิคการขายคือ  ต้องทำใจอย่า  หวังมากเพราะเขาชอบพูดล้อเล่นทำให้เสียเวลา

 

          ขอชื่อชมกับผู้เขียนจริงๆ เพราะได้ความรู้ในการอ่านใจคนได้จริง  ผู้สรุปอ่านแล้วก็ทดลองใช้กับคนที่รู้จักซึ่งเป็นจริงดังที่ได้เขียนไว้  เพียงแต่ยังจำไม่ค่อยได้  เนื่องจากรู้จักคนมากมาย  และต้องศึกษาอย่างจริงจัง  คล้ายๆ หมอดูนั้นแหละค่ะ  หากสนใจทางด้านนี้  ขอแนะนำให้ซื้อหนังสือเล่มนี้ไว้ประจำตัวอนาคตอาจมีรายได้เสริมก็เป็นได้ค่ะ

   
สารบัญ