เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

การตลาดขั้นเทพ

   
ผู้แต่ง : Robert Imbrale 
ผู้เรียบเรียง : Robert Imbrale 
สำนักพิมพ์ : บริษัท ส.เอเชียเพรส (1989) จำกัด
จำนวนหน้า : 272 หน้า
ราคา : 200 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์  
   
   
บทสรุป :

 

 

          วลีที่ว่า “อยากรวยอ่านด่วน” ถูกตีพิมพ์บนหนังสือเล่มนี้  โดยเน้นสีชัดเจน  เป็นจุดเด่นที่อยากอ่านมากเทคนิคการตลาดที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าแบบไม่ลังเลตัวอย่างจากนักโฆษณาที่มีเงินทุนมหาศาล  และกลยุทธ์ของการตลาดที่กระตุ้นอารมณ์และจิตใจอย่างชัดเจน  ถูกบรรจุไว้ในหนังสือเล่มนี้อย่างละเอียด
          ผู้เขียนเป็นสุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดผู้สร้างยอดขายถล่มทลายบนโลกออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา
          นิยามของคำว่า  การตลาด  คือ  รอยยิ้มบนใบหน้าของพนักงานต้อนรับที่นั่งอยู่ทางด้านหน้า
          การตลาด  คือ  วิธีการรับโทรศัพท์
          การตลาด  คือ  ข้อความที่ส่งทางอีเมล์  สิ่งที่เขียนไว้บนเว็บไซต์  หัวข้อในจดหมายข่าว  ที่จอดรถสะดวกสบายที่อยู่ใกล้กับทางเข้า  ย้ายไฟที่สว่างไสวมองเห็นได้อย่างชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
          นักการตลาดต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในขอบเขตอำนาจเพื่อให้เกิดวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้ผู้คนยอมจ่ายเงิน
          การตลาดขั้นเทพหรือ  การตลาดที่กระตุ้นอารมณ์และจิตใจคือ  การนำแนวความคิดที่สามารถให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดาย

          กลยุทธ์แห่งความสำเร็จ  คือ  การสร้างสิ่งที่ผลักดันให้ผู้คนทำการตัดใจด้วยอารมณ์และเหตุผลมาใช้กับการดำเนินงานทางการตลาด  โดยเลือกแรงผลักดันให้ได้อย่างเหมาะสมและจู่โจม
          กุญแจสำคัญที่จะทำให้ความกลัวก่อให้เกิดผลลัพธ์กับงานทางการตลาดได้  คือ  การศึกษาตลาดโดยการสร้างโฆษณาเพื่อกระตุ้นอารมณ์  แล้วสื่อสารให้เข้าใจถึงความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  เช่น  การก่อการร้าย  ภาวะโลกร้อน  มลภาวะการขึ้นภาษี  โรคมะเร็ง  เป็นต้น
          การสังเกต  คือ  จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาด  โดยคำนึงถึงแรงกระตุ้นทาง
อารมณ์ที่เรียกว่า
          (1)  ความสัมพันธ์
          (2)  ความรัก
          (3)  เซ็กซ์

 

          ความหมายของความสัมพันธ์  คือ  การสนทนา  การสบตา  บุคคลอื่น  การจับมือ  ส่วนความรัก  คือ  การนึกถึงธุรกิจบริหารจัดหาคู่  ที่เติบโตเร็วมาก  และเซ็กซ์  คือการโฆษณาชุดว่ายน้ำรัดรูป  นับเป็นการสร้างความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นระหว่างสินค้าหรือ  บริหารของคุณ  โดยการใช้รูปภาพเพียงรูปเดียวก็สามารถสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดได้มากกว่าข้อความเต็มหน้า
         

ข้อดีของการใช้คำว่า “ฟรี” ในการดำเนินงานทางการตลาดคือ  การสอดแทรกของฟรีไว้ในข้อเสนอเพื่อให้ลูกค้าทำการซื้อสินค้าทำการซื้อสินค้าโดยไม่คิดมูลค่าซึ่งจะต่อยอดกลายเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้น  เช่น  การวางปากกาที่มีชื่อบริษัท  เว็บไซต์  และเบอร์โทรศัพท์พิมพ์อยู่บนด้ามของปากกา  ผู้คนต่างพากันหยุดที่บธู  เพราะอยากได้ปากกาฟรี  แต่บางครั้งก็อาจผิดพลาดที่ใช้วิธีนี้  ทางที่ดีคือ  ควรหยิบปากกาให้คนละหนึ่ง  แทนที่จะให้ลูกค้าหยิบเองมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับผู้เขียน  คือ  ชายคนหนึ่งสวมสูทผูกไทดูเป็นนักธุรกิจ  คว้าปากกาไปหนึ่งกำมือแล้วก็เดินจากไป  ดังนั้นต้องตั้งกฎบางอย่างขึ้นเพื่อให้ของฟรีก่อให้เกิดผลลัพธ์กับธุรกิจด้วย

          แรงกระตุ้นทางอารมณ์เรื่องของถูก  ซึ่งหมายถึงความสามารถในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ต่ำกว่ามูลค่า

          กุญแจสำคัญของนักการตลาด  คือ  ต้องตระหนักว่าตลาดของคุณกำลังมองหาสินค้าราคาถูกอยู่เสมอ  ดังนั้น  ข้อเสนอของฟรี  ของถูก  และของลดราคา  จะทำให้ได้รับผลประโยชน์จากจำนวนผู้คนที่สนใจธุรกิจของคุณเพิ่มมากขึ้น  และยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทันที

          แนวความคิดของการแสดงให้เห็นถึงการประหยัดเงินก็ไม่ต่างกับการได้เงิน  คือ  การจ่ายเงินน้อยลง  ทำให้มีเงินเหลือมากขึ้น

          กุญแจสำคัญในการทำให้แรงกระตุ้นทางอารมณ์ด้านการทำให้ความฝันเป็นจริง  คือ  การกำหนดเป้าหมายให้กับสินค้าและบริการเพื่อให้กลายเป็นสิ่งที่บรรลุฝันได้  โดยต้องรู้ใจลูกค้าว่าต้องการอะไร  ซึ่งต้องใช้งบประมาณทางการตลาดในตลาดเล็กและมีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น  และต้องค้นหาให้ได้ว่า  ความฝันที่ผู้คนส่วนใหญ่ในตลาดคืออะไร

          การถามคำถามที่เหมาะสมกับลูกค้าจะทำให้เราทราบเกี่ยวกับความฝันของพวกเขา

          นักการตลาดที่ดีที่สุดจะไม่พยายามเดาว่าตลาดแต่ละแห่งต้องการอะไรอย่างแท้จริงทั้ง 

100 เปอร์เซ็นต์  แต่พวกเขาจะทำการวิจัยด้วยตนเองเสมอ  และผลลัพธ์จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าราคาเป็นปัจจัยที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์  ดังนั้น  ผู้คนจึงไม่ได้ต้องการสินค้าราคาถูกเสมอไป

          ผู้เขียนได้ฝึกฝนจิตใจเพื่อให้พร้อมกับความสำเร็จโดยจริงจังกับสื่อทางการตลาดเป็นอย่างยิ่งที่ใช้เพื่อสร้างธุรกิจ

          การโฆษณาที่มีหัวข้อไม่น่าสนใจคงจะไม่สามารถก่อให้เกิดผลลัพธ์ได้มากนัก  ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นที่หัวข้อเป็นอันดับแรก  โดยจะต้องนำแรงกระตุ้นทางอารมณ์อย่างน้อยหนึ่งประการมาใส่ไว้ในหัวข้อโฆษณาเสมอและต้องคำนึงด้วยว่าปัจจัยใดจะก่อให้เกิดผลกระทบกับตลาดของคุณด้วย

          การเขียนจดหมายนำเสนอขาย  คือ  การวาดภาพให้เกิดขึ้นในจิตใจของลูกค้าเป้าหมาย  โดยต้องจับคู่คำที่แสดงให้เห็นรูปภาพ  ในจดหมายควรมีเรื่องราวองความสำเร็จของสินค้าและบริการที่จะดึงดูดอารมณ์ผู้อ่าน

          ในปัจจุบันสื่อที่มีกิจกรรมทางการตลาดมากคือ  เว็บไซต์ซึ่งได้ออกแบบพัฒนาให้ล้ำหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุด  โดยใช้กลยุทธ์เชิงให้ข้อมูล

          โฆษณาทุกประเภท  จำเป็นต้องอาศัยหัวข้อที่ทรงพลังเพื่อให้ผู้อ่านสนใจ

          การตลาดที่กระตุ้นจูงใจเป็นสิ่งที่ต้องนำไปปฏิบัติเนื่องจากเป็นวิธีการที่มีความเสี่ยงต่ำ  และก่อให้เกิดผลลัพธ์ได้อย่างมหาศาล  มีผลทำให้คุณเป็นผู้นำในตลาดในที่สุดหาอ่านรายละเอียดได้ที่ห้องสมุดชั้น 8 ค่ะ

   
สารบัญ