เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

สุวคนธ์บำบัด

   
ผู้เรียบเรียง : ตรีสุคนธ์ 
จำนวนหน้า : 160 หน้า
ราคา : 150 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์ กธฝ. ฝรธ.  
   
   
บทสรุป :

 

ผู้เขียนภูมิใจที่มีพรสวรรค์ในการเขียนหนังสือขาย จึงได้ค่าขนมตั้งแต่ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

หลังจบวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเติมเต็มงานเขียนจนเป็นมืออาชีพ

หนังสือเล่มนี้ บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรหลายชนิด ซึ่งผู้เขียนมีประสบการณ์ตรงในการใช้สมุนไพร ผสมผสานกับความรู้ที่สั่งสมมานาน น่าอ่านอย่างยิ่ง สรุปได้ดังนี้

กระดังงาลนไฟ สารหอมใช้ฆ่าเชื้อมะเร็งได้ ใช้ดมเพื่อลดความเครียด ใช้อบขนมต่าง ๆ หอมกลิ่นแรง คนบาหลี อินโดนีเซีย ใช้ทาถูบริเวณกลากเกลื้อนจะหายคัน

กุหลาบ นำดอกกุหลาบสด 10-20 ดอก ต้มน้ำแล้วนำมาดื่ม สรรพคุณ ใช้แก้หวัด และใช้แก้โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร

ข่า โขลกข่าให้ละเอียดใช้ทากลากเกลื้อน หายชะงัด และถ้านำข่าโขลกละเอียดผสมน้ำส้มสายชูมาทาที่ร่างกายจะช่วยลดไขมันส่วนเกิน

ขิง โขลกขิงแล้วนำน้ำมันมาทาส้นเท้าแตก ได้ผลยิ่งนัก คนจีนถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ใช้ขิงต้มน้ำผสมผงถั่วเหลือง และน้ำตาลทรายแดง ดื่มแล้วทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า จิตใจแจ่มใส หายใจคล่อง

จันทร์พรรณไม้หอม นำชิ้นไม้จันทร์มากลั่นไอน้ำ ผสมขี้ผึ้ง ใช้นวดระงับปวด หากนำมาผสมสบู่หอมกลิ่นแก่นจันทร์ ใช้เป็นโลชั่นทาผิวให้นวลสวย

ผงไพล บดไพลให้ละเอียด ใช้พอกหน้า ขัดถูร่างกาย ผิวพรรณจะดูสดใส หากนำไพลสดหั่นแว่น 2 กำมือ ผสมน้ำ 2แก้ว ต้มให้เดือด แล้วนำมาดื่มเช้า-เย็น แก้อาการปวดประจำเดือน หากบ้านใดปลูกไพลไว้ มีประโยชน์ใช้ไล่ยุงและแมลงได้ดี

ดอกชบา เป็นดอกไม้ประจำชาติมาเลเซีย นำรากมาตำใช้พอกดับพิษฝี ใช้ดอกมาต้มดื่มแก้ลดไข้ ทำให้เจริญอาหาร นำดอกผสมน้ำมันมะพร้าว ช่วยบำรุงเส้นผม ทุบต้นให้แตก แล้วแช่น้ำเย็นนำมาอาบป้องกันผิวแห้ง เมือกจากดอกสดใช้ขัดกับเครื่องหนัง ทำให้มันดูแวววาวดีนัก

ตะไคร้ เป็นพืชที่มีน้ำมันหอมระเหย ใบและราก สับเป็นท่อนต้มรวมกันแล้วดื่มขณะอุ่น ช่วยขับลม

แก้ปวดท้อง สำหรับใบนำมาตากแห้งแล้วต้มให้เดือด ดื่มหลังอาหาร ไล่เหงื่อและลดอาการเกร็งกล้ามเนื้อในกระเพาะปัสสาวะ ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ และคลายปวดเมื่อยได้ และที่น่าอัศจรรย์คือ พื้นที่ใดมีปลวกอาศัยอยู่ชุกชม ปลูกต้นตะไคร้ไว้ กลิ่นหอมระเหย ไล่ปลวกได้เป็นอย่างดี

เตย นำใบ 1 กำมือ วางรองก้นหวดนึ่งข้าวเหนียว เมื่อสุกจะมีกลิ่นหอมตลบอบอวล ดื่มน้ำต้มใบเตยเพิ่มพละกำลัง บำรุงหัวใจ แก้หวัด นำรากมาต้มดื่ม ช่วยขับปัสสาวะ และลดอาการอักเสบอันเกิดที่ตับและไต

สะระแหน่ นำใบสด 1 กำมือ ทุบพอช้ำห่อผ้าทำเป็นลูกประคบ อบด้วยไอร้อน ประคบบริเวณที่ต้องการ จะรู้สึกดีขึ้น ความเมื่อยหล้าจะหายไป กินใบสดเป็นยาขับลม จุกเสียด แน่นเฟ้อ ถ้ารู้สึกหน้ามืดตาลาย ใช้ใบสดและขิงสด ต้มพร้อมกันแล้วดื่มแทนน้ำ ที่น่าอัศจรรย์ คือ หากถูกผึ้งต่อย ใช้ใบตำให้แหลก พอกบริเวณที่ถูกต่อย จะช่วยให้ลดอาการบวมและเจ็บปวด

ผักบุ้ง นอกจากเป็นอาหารบำรุงสายตาได้ดีเยี่ยมแล้ว สิ่งที่คาดไม่ถึง คือ ตำรับการอบไอน้ำอันมีผักบุ้งผสมอยู่ ช่วยขจัดเม็ดผดผื่นคัน ฆ่าเชื้อรา กลากเกลื้อน หากผมร่วง ใช้ยอดผักบุ้งตำคั้นน้ำ หมักผมทั่วศีรษะนาน 20 นาที แล้วนวดเบา ๆ จะกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้ ถ้าไอเรื้อรัง ใช้ราก 1 กำมือ คั้นน้ำดื่มบ่อย ๆ จะ หายไออย่างรวดเร็ว

มะขามป้อม นำเนื้อมะขามป้อมตำจนละเอียด ใส่น้ำเย็น แล้วคั้นและกรอง เติมน้ำมันมะพร้าว คนจนเข้ากันเคี่ยวด้วยไฟอ่อน พองวดแห้งจะเหลือเป็นน้ำมันเหนียวข้น รินเก็บไว้ในขวด ใช้ชโลมเส้นผมและนวดหนังศีรษะ นานถึง 20 นาที แล้วสระผมด้วยแชมพู ทำประจำประมาณ 8 สัปดาห์ เส้นผมขาวจะกลับดูเป็นสีดำ นุ่มสลวย ผลอ่อน-สีเขียว รสฝาด แก้ท้องเสีย สำหรับผลแก่-สีขาวนวล ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน มีวิตามินซีมากเป็น 160 เท่าของแอ๊ปเปิ้ล เทียบกับน้ำส้มคั้น วิตามินซีในลูกมะขามป้อม มีมากกว่า 20 เท่า สรรพคุณมีอีกมากมาย เช่น ใบสด ใช้ต้มน้ำอาบลดไข้ ลดความดันโลหิตสูง สำหรับราก นำมาชงน้ำร้อน ดื่มก่อนอาหารทุกเวลา ใช้แก้ถอนพิษไข้

มะลิ ถ้าชั่งตวงวัดความหอมได้ รางวัลชนะเลิศต้องตกเป็นของดอกมะลิ ก่อนนอนให้ดื่มน้ำลอยดอกมะลิ มีผลให้ร่างกายผ่อนคลาย หัวถึงหมอนทำให้หลับสนิท ตื่นเช้าจะพบแต่ความสดใส เมืองฝรั่ง ใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อบำบัดโรคทางใจ เช่น เครียด ฟุ้งซ่าน ร่วมกับการนวด จะช่วยปรับสมดุลทำให้ทุกส่วนประสาทตื่นตัว มะลิตากแห้ง บดผสมกับเกสรดอกพิกุล เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ แก้ลมวิงเวียน

ส้มป่อย ใบมีรสเปรี้ยว ใช้ปรุงแกงส้ม ขับเสมหะ ฟอกเลือด สำหรับดอกซึ่งมีกลิ่นหอมนำมาต้ม แล้วกรองเอาแต่น้ำมาดื่มช่วยบรรเทาปวดเส้นเอ็น ส่วนฝักมีรสเปรี้ยว ปิ้งไฟให้เหลืองกรอบ ชงน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้ง จิบแก้ไอ เจ็บคอ และถ้าได้อาบน้ำต้มฝักส้มป่อย 7-8 ฝัก อยู่บ่อย ๆ จะทำให้ผิวเนียนขาว ใช้ขัดล้างเครื่องเงิน เครื่องทองเหลืองด้วาวแวว

สำหรับรากมีรสขม ต้มน้ำดื่มแก้อาการร้อนหนาวเพราะไข้ และบรรเทาอาการท้องร่วง

มะกรูด ดื่มน้ำในลูกมะกรูด มีประสิทธิ์ภาพต่อการขับและละลายเสมหะ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยลดไขมันหน้าท้อง น้ำมันระเหยช่วยลดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้ดี ส่วนใบสดต้มอบไอน้ำ สูดดม ขจัดกลิ่นจากโรคโพรงจมูกไซนัส ได้ชะงัด

ขมิ้น ผู้เขียนใช้ประสบการณ์ตรงนำมาเผยแพร่เรื่องของการใช้ผงขมิ้นผสมสารส้มป่นละเอียด คลุกน้ำมันมะพร้าว ชโลมศีรษะ แล้วทิ้งไว้ แล้วสระผม อาการคันยุบยิบทั่วศีรษะหายเป็นปลิดทิ้ง

รายละเอียดหาอ่านได้จากห้องสมุด ธ.ก.ส. ค่ะ

   
สารบัญ