เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

เข็มทิศชีวิต

   
ผู้เรียบเรียง : ฐิตินาถ ณ พัทลุง 
สำนักพิมพ์ : โรงพิมพ์อักษรสัมพันธ์ (1987) จำกัด
จำนวนหน้า : 203 หน้า
ราคา : 195 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์ กธฝ. ฝรธ.  
   
   
บทสรุป :

 

 

          สะดุดตาตรงประวัติของผู้เขียน คือ จบปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจและสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยลอนดอน เมื่ออายุ 20ปี พออายุ 27 ปี เสียบริษัทที่ผู้เขียนก่อตั้งมาเพียง 2 ปี เสียสามี และรับมรดกหนี้เกือบร้อยล้าน พออายุ 35 ปี ไม่มีหนี้ ปัจจุบัน เป็นวิทยากรบรรยายธรรมะสำหรับคนทำงาน เป็นครูอ้อยของเด็กๆ ในหลักสูตรปฏิบัติธรรม พออ่านประวัติจบจึงนึกออกว่าเคยดูรายการทางโทรทัศน์เมื่อต้นปี 2551 ที่นำประวัติของเธอมาเผยแพร่และเชื่อว่าผู้อ่านคงจะได้รับรู้เรื่องของเธอมาบ้าง ร้องอ๋อ....รอไม่ได้ต้องรีบอ่าน .....หนังสือเล่มนี้อ่านแล้ววางไม่ลง มีประโยชน์มาก คุณฐินินาถ ได้เขียนจากประสบการณ์ตรง มุ่งหวังให้ผู้อ่านได้หยุดคิด ทบทวนสิ่งที่ทำอยู่ ค้นพบมุมมองใหม่ ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่กำลังประสบความทุกข์ ได้พบชีวิตที่อิสระและมีคุณค่า นอกจากนี้ ยังสอดแทรกคำคมเป็นภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์อีกด้วย สรุปได้ดังนี้

หยุด...ทบทวน หลายคนเหนื่อยตั้งแต่เกิดจนตาย กำหนดเป้าหมายชีวิตผิดพลาด โดยไม่มีแผนที่ ไม่มีเข็มทิศ วินาทีนี้ ขอให้หยุดทบทวนการดำเนินชีวิตว่าการที่เราทำเหมือนคนอื่นนั้น ทำให้ชีวิตถึงจุดหมายตามที่ใฝ่ฝันมากน้อยแค่ไหน

รู้กฎของชีวิต มนุษย์เราเรียนรู้ทุกอย่าง แต่สิ่งที่มนุษย์ทำความรู้จักน้อยที่สุดก็คือ ใจของตัวเอง รู้แต่ว่าใจของเรามีบางสิ่งบางอย่างที่ปั่นป่วนอยู่ตลอดเวลา เราจึงไม่สามารถอยู่เฉย ๆได้นาน สิ่งที่ผู้เขียนสูญเสียทรัพย์สินและบุคคลอันเป็นที่รัก ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้เธอหยุดกิจวัตรที่เคยทำปรกติ แล้วไปอยู่ในสถานที่ซึ่งมีเวลาเป็นส่วนตัว จึงรู้ว่า ความทุกข์ของเราเริ่มที่ความคิดในใจเรานั่นเอง พร้อมกับได้ข้อคิดว่า ปัญหาไม่มีวันหมดไปจากชีวิต แต่พอมาฝึกตัวเองใหม่ด้วยวิธีนั่งสมาธิ ได้เรียนรู้การเดิน การรับประทานอาหาร การพูด ทำให้รู้การบริหารชีวิตจิตใจได้ตรงจุด

วางใจให้ถูกต้อง การฝึกให้คอยรู้ทันใจ ความกลัวจะหายไป จนถึงกับมีอาการปล่อยวาง ย่อมส่งสัญญาณให้ยอมรับตามความเป็นจริงของมันว่า อะไรก็ไม่คงที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ใจก็จะสงบ จะรู้จักความเป็นอิสระ

กำหนดเป้าหมายให้ถูกต้อง การตั้งเป้าหมายที่ผิดย่อมพาชีวิตไปสู่วังวนของปัญหาที่ไม่มีจุดจบ ดังนั้น ความมีสติปัญญา คือกุญแจดอกสำคัญที่ทำให้หนทางชีวิตของมนุษย์แต่ละคนแตกต่างกัน การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก การที่เราต้องเหนื่อย และแบกปัญหากันทุกวันนี้ ก็เพราะเราเลือกสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตตามค่านิยม มากกว่าคุณค่าที่แท้จริง

ใช้ชีวิตให้ตรงป้าหมาย ลองสำรวจสิ่งที่เราเลือกมาใส่ในชีวิตว่าเป็นภาระมากกว่าความสุขหรือเปล่า และวิถีชีวิตที่เราเลือกอยู่บนทางที่พาเราไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงหรือเปล่า เคล็ดลับง่าย ๆ คือ สำรวจว่าเราทุกข์ตรงไหน ก็วางตรงนั้น

ผู้เขียนได้ตัดสินใจปฏิบัติธรรม จึงได้สติไตร่ตรอง หลังจากฝึกเจริญสติก็เข้าใจตนเองและรู้จักคนอื่นมากขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นหนี้สิน ก็กลับมาเป็นหนี้พระพุทธเจ้า เป็นหนี้ครูบาอาจารย์ที่สอนให้รู้วิถีดำเนินชีวิต สอนให้รู้ว่าใจสำคัญที่สุด เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างที่เราไม่เคยรู้เท่าทัน

ผู้สรุปได้ดูรายการโทรทัศน์สัมภาษณ์คุณฐิตินาถ เมื่อวันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม 2551 และประชาสัมพันธ์หนังสือเล่มใหม่ มีขายในราคาถูกที่ร้าน เซเวน อีเลฟเว่น ต้องรีบไปหาอ่าน และจะสรุปให้อ่านต่อไปค่ะ