เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

รู้ทันอาหาร.....สรรค์สร้างสุขภาพดี

   
ผู้เรียบเรียง : ศิริพร โกสุม 
สำนักพิมพ์ : บริษัท สยาม เอ็ม แอนด์ บี พับลิซซิ่ง จำกัด
จำนวนหน้า : 160 หน้า
ราคา : 175 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์ กธฝ. ฝรธ.  
   
   
บทสรุป :

 

         หนังสือเล่มนี้ สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการแสวงหาอาหารที่ดีและโภชนาการที่ถูกต้อง เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ อ่านเข้าใจง่าย เป็นคู่มือที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ฉลาด และ อายุยืนยาว

สรุปได้ดังนี้

อาหาร...ต้องรู้ก่อนกิน องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ สำนักงานใหญ่ ประเทศอิตาลี ได้ทำการศึกษาค้นคว้า พบว่า คนเราจะมีสุขภาพที่ดีต้องปฏิบัติตามโภชนาการบัญญัติ 9 ประการ คือ (1) กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ควรกินให้หลากหลายและหมั่นดูแลน้ำหนักตัว (2) กินข้าวเป็นอาหารหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ (3) กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ (4) กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ (5) ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย (6) กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร (7) หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด (8) กินอาหารที่สะอาดปราศจากการปนเปื้อน (9) งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

จาก 9 ข้อนี้ อ่านแล้วปฏิบัติง่าย ผู้เขียนสรุปให้อีกว่า แต่ละวันคนเราต้องการอาหารแต่ละหมู่ดังนี้

*ข้าว-แป้ง วันละ 8-12 ทัพพี (ขนมปัง 1 แผ่น เท่ากับ 1 ทัพพี)

*ผัก วันละ 4-6 ทัพพี (ผักสุก) ผักดิบต้องเพิ่มเป็น 2 เท่า

*ผลไม้ วันละ 3-5 ส่วน (1 ส่วน เท่ากับ กล้วยน้ำว้า 1 ผล หรือส้มเขียวหวาน 1 ผลใหญ่ หรือเงาะ 4 ผล ฝรั่ง ½ ผล ขนาดกลาง หรือสับปะรด 6-8 คำ หรือมะละกอ 6-8 คำ)

*เนื้อสัตว์ วันละ 6-12 ช้อนกินข้าว (1 ช้อนกินข้าว เท่ากับ ปลาทู ½ ตัว หรือไข่ ½ ฟอง หรือเต้าหู้เหลือง ½ แผ่น)

*นม ควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว หากไม่ดื่มนมควรกินปลาเล็กปลาน้อยที่กินได้ทั้งกระดูกจำนวน 2 ช้อนโต๊ะ(ช้อนทานข้าว) หรือปลาซาร์ดีน 1 กระป๋อง

*น้ำมัน น้ำตาล และเกลือ ใช้แต่น้อยเท่าที่จำเป็น

อาหารเช้า...ต้องกิน กินอาหารมื้อเช้า ร่างกายจะใช้พลังงานจากอาหารไปจนหมด เพราะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วน

ซื้ออาหาร...อ่านฉลาก คือ อ่านข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับอาหารที่ติดอยู่บนภาชนะที่บรรจุอาหารทุกครั้งที่ตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะเรื่องของวันผลิตหรือวันหมดอายุ

อาหารกับความปลอดภัย ให้ระวังสารกันบูดที่นิยมใช้ในการดอง ซึ่งมีผลต่อโรคความดันโลหิตสูง ผลไม้แช่อิ่มหรือเชื่อม มีผลต่อโรคเบาหวาน โรคข้อเข่าอักเสบ ขอให้สังเกตข้อความ “ใช้วัตถุกันเสีย” บนฉลาก หมายถึง การใช้สารกันบูดนั่นเอง

กินอาหารต้องเลือก สถาบันวิจัยโภชนาการได้สำรวจโดยการซื้ออาหารที่จำหน่ายอยู่ริมถนน รวมถึงตึกแถว แล้วนำมาวิเคราะห์ พบว่า มีสารตะกั่วตกค้าง โดยให้คำนึงถึงภาชนะที่ใส่อาหารควรมีฝาปิด หรือตู้กระจกต้องปิดมิดชิด

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยฯยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซื้อก๋วยเตี๋ยวนับร้อยถุง พบว่า ก๋วยเตี๋ยวที่ใส่
ถั่วลิสงป่นและพริกป่นมีสารพิษที่เกิดจากเชื้อรา ชื่อ อะฟลาท็อกซิน มากส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับ

อาหารยอดนิยม จากความเชื่อที่ว่า การกินไข่ลวกสุกๆดิบๆ เป็นสิ่งดีมีประโยชน์นั้นไม่เป็นความจริง เพราะไข่ดิบย่อยยากและมีโปรตีนที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมเอาวิตามินไปใช้ได้

กินไข่สุกดีกว่า สำหรับการเก็บรักษาไข่ให้มีอายุนานๆ ควรเอาด้านปลายแหลมลง ให้ด้านป้านอยู่ด้านบน

ดื่มนมชนิดไหนดี นมเป็นอาหารที่อยู่ในหมู่เดียวกันกับเนื้อสัตว์ ไข่ และถั่วเมล็ดแห้ง จุดเด่นของนม คือ มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน การเลือกดื่มนมต้องคำนึงถึงวัยและสุขภาพของแต่ละคน สำหรับนมข้นหวานมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำมากแต่มีน้ำตาลสูง เฉกเช่นเดียวกับนมเปรี้ยวที่มีคุณค่าต่ำกว่านมสด แต่มีข้อเสีย คือ มีน้ำตาลสูง

อาหารทะเล เป็นแหล่งสำคัญของโปรตีน จุดเด่นคือ มีธาตุไอโอดีน สำหรับปลามีโปรตีนที่ย่อยง่าย มีกรดไขมันโอเมกา 3 และสารดีเอชเอ มีคุณสมบัติป้องกันไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือดและช่วยบำรุงสมอง สำหรับหอยมีธาตุทองแดงสูง ช่วยการทำงานของระบบประสาทและระบบภูมิคุ้มกัน

เรื่องของถั่ว ถั่วเป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ และนม ซึ่งสารอาหารในถั่วจะให้โปรตีนเป็นหลัก มีส่วนช่วยเสริมสร้างความเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วน ที่สึกหรอ จุดเด่นของถั่ว คือ มีเส้นใยอาหาร ช่วยปัดกวาดลำไส้ให้สะอาดและช่วยดูดซับสารพิษ

โดยเฉพาะในถั่วเหลืองมีเลซิทินอันเป็นสารประกอบไขมันที่มีประโยชน์ต่อสมองและระบบประสาท รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านและป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

ชวนกินเห็ด เห็ดทุกชนิดจัดอยู่ในหมู่อาหารประเภทผัก แต่ให้โปรตีนสูง มีไขมันต่ำ มีวิตามินและแร่ธาตุ แคลเซียม เหล็ก สังกะสี และทองแดง มีเส้นใยอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ สำหรับเห็ดหอมช่วยลดไขมันในเลือด ต่อต้านเนื้องอกและมะเร็ง ส่วนเห็ดนางรม รักษาไขข้อ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และหากเป็นหวัดต้องพึ่งเห็ดฟาง

ขนมปัง มีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย ขนมปังให้พลังงาน ไขมัน และโปรตีนมากกว่าข้าวในปริมาณที่เท่ากัน คนที่ต้องการลดน้ำหนักต้องระวังอย่ากินขนมปังมากจนเกินไป

ข้อมูลทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดของธ.ก.ส.ค่ะ

   
สารบัญ