เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

หนังสือพลานุภาพแห่งความไว้วางใจ The Speed of Trust

   
ผู้เรียบเรียง : Stephen M.R. Covey with Rebecca R. Merrill 
สำนักพิมพ์ : บริษัท โบนัส พรีเพรส จำกัด
จำนวนหน้า : 488 หน้า
ราคา : 0 บาท
   
   
บทสรุป :

 

 

หนังสือเล่มนี้ให้คุณค่าแก่ทุกคน ทั้งในแง่การดำรงชีวิตส่วนตัว การใช้ชีวิตกับครอบครัว การทำงาน การบริหารองค์กรหรือบริหารประเทศ รวมทั้งการใช้ชีวิตในสังคม  หากคุณได้สร้างความไว้วางใจแก่กันและกันแล้ว อานุภาพอันยิ่งใหญ่แห่งความไว้วางใจจะทำให้คุณมีความสุขและประสบผลสำเร็จได้โดยง่าย วัตถุประสงค์ของหนังสือเล่มนี้คือ ช่วยให้คุณ มอง/พูด/ประพฤติ ในหนทางที่จะก่อสานสร้างความวางใจขึ้นมา

 

เมื่อไม่มีความไว้วางใจ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ดี มีความตั้งใจที่ดี แต่ขาดต้นทุนทางสังคม หมายถึง ไม่เป็นที่ไว้วางใจของผู้คน  ก็จะมีความเสี่ยงจากความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นต้นทุนที่ประเมินค่ามิได้

 

ความไว้วางใจสร้างขึ้นได้ ฟูมฟักให้เจริญเติบโต ขยายใหญ่และเผื่อแผ่มอบแก่คนรอบข้างได้ เป็นแก่นของการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน วัดผลได้และเป็นเครื่องมือทรงพลังในการทำธุรกิจในตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

หนึ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง

          หนึ่งเดียวนั้นคือ ความวางใจ ซึ่งกระทบต่อเรายี่สิบสี่ชั่วโมง เป็นรากฐานและตัวแปรต่อคุณภาพชีวิต ความสัมพันธ์และการสื่อสารระหว่างกันทุกเรื่องที่เราทุ่มเทกระทำ ความวางใจเปลี่ยนเส้นทาง เปลี่ยนผลบั้นปลายในชีวิตอนาคตของเรา ทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการงานอาชีพ

 

ไม่มีสิ่งใดเร็วไปกว่าความเร็วแห่งความวางใจ

          ความวางใจ หมายถึง ความเชื่อมั่น คำตรงข้ามคือ ความระแวง ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ    ในยามที่เราวางใจผู้อื่น เรามีความเชื่อมั่นในตัวคนผู้นั้น ความแตกต่างระหว่างความวางใจสูงกับความวางใจต่ำเห็นได้ชัด สัมผัสได้  ปัจจุบัน ทุกคนประสบกับวิกฤตแห่งความวางใจ เรื่องพื้นฐานที่สุดและทรงพลังที่สุด คือ วิกฤติแห่งความวางใจตนเอง บ่อยครั้งที่เราสัญญาผูกมัดต่อตนเอง ตั้งเป้าหมายกำหนดแน่ชัด แต่ไม่เคยเกิดผล ผลจากเรื่องนี้ เราจะรู้สึกว่า แม้แต่ตัวเราเองก็ยังเชื่อใจไม่ได้ เราจะวางใจผู้อื่นได้หรือ  การไม่อยู่กับร่องกับรอย อาจเป็นต้นตอความหวาดระแวงของเราที่มีต่อผู้อื่น