เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

เล่าเรื่องอย่างผู้นำ (Coaching by Story)

   
ผู้เรียบเรียง : เกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย 
สำนักพิมพ์ : บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด
จำนวนหน้า : 111 หน้า
ราคา : 140 บาท
ผู้สรุป : มญชรี เอี่ยมพินิจกุล  
   
   
บทสรุป :

 

      หนังสือเล่มเล็ก ความหนาเพียง 112 หน้า  แต่มีเนื้อหาสาระที่อ่านสนุกเหมือนอ่านนิยายเรื่องสั้นที่ให้ข้อคิดไม่น่าเบื่อ  เล่มแรกนั้นรวมเรื่องราวที่แบ่งเป็น 2 หมวด ได้แก่ 

หมวด 1 Positive  Attitde  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจุดประกายการเสริมกำลังใจ  และทัศนคติเชิงบวก  เมื่อเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรค  อาทิ เช่น 

1.1 เรื่อง “ศักยภาพในตัวเรามีมากกว่าที่เราคิด”   เริ่มต้นด้วยคำถาม…ทำไมพนักงานชาวไทยไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในตนเอง… ผู้เขียนสรุปความเห็นว่าสาเหตุส่วนใหญ่  เกิดจากวัฒนธรรมการอบรมเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็กไม่ให้มีการแสดงออกและอย่าทะเยอทะยานมาก  แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ตัวเราเองที่ไม่เคยรู้ตัวคิดว่าตนเองไม่เก่งมีศักยภาพที่จำกัด  ข้อคิดหรือคำแนะนำ คือ แก้ไขที่ตัวเราให้เชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ถ้ามีความพยายามเราก็กล้าลงมือทำ…

1.2 เรื่อง “ช่วยให้ผีเสื้อบิน…”  เรื่องเล่าที่แปลมาจากหนังสือ  The Power of Failure (วิกฤตคือโอกาส)  โดยยกเรื่องชายคนหนึ่งที่เห็นผีเสื้อกำลังดิ้นรนจะออกจากรังไหมด้วยความหวังดี  เมื่อเห็นผีเสื้อหยุดพักดิ้นรน  คิดว่าผีเสื้อติดใยรังไหมไม่สามารถออกจากรังไหม  จึงใช้กรรไกรขนาดเล็กมาตัดใยรังไหมให้ผีเสื้อคลานออกมาได้แต่ผลกลับเป็นว่า  ความหวังดีนี้ทำร้ายผีเสื้อ ทำให้ปีกไม่แข็งแรง  กลายเป็นผีเสื้อพิการและบินไม่ได้

เรื่องอื่น ๆ ที่เหลือต่างให้ข้อคิดที่น่าศึกษาและเป็นแนวทางที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน  อาทิเช่น เรื่องสอนคนให้คิด  สนใจในสิ่งที่ทำได้… โชคดีหรือโชคร้าย เป็นต้น

หมวด 2  Management   เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการบริหารงานแบบมืออาชีพและการทำงานกับคนต่างวัฒนธรรม  แต่เรื่องมีประเด็นชวนให้คิด

2.1 เรื่อง “กระแสการเปลี่ยนแปลง”  ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจใด ทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบจากกระแสการเปลี่ยนแปลงที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น  ผู้ที่ปรับตัวได้ต้องมีความยืดหยุ่นและพร้อมต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด  ต้องมีการวางแผนและต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.2 เรื่อง “การให้ความสำคัญกับความแตกต่าง  เมื่อทีมงานมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมสิ่งที่จำเป็นมาก คือ ผู้นำที่มีความมุ่งมั่นรับผิดชอบสูง  และการบริหารและการจัดการที่ทำให้ผู้คนที่มาจากวัฒนธรรมหลากหลายแตกต่างกันสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน

เรื่องเล่าในหมวดนี้ยังมีอีก 15 เรื่อง  แต่ละเรื่องราวได้เกร็ดความรู้ด้านการบริหาร  อ่านเพลิน ๆ ได้ความรู้  น่าสนใจดีนะ…

   
สารบัญ