เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

คู่มือสร้างโชคดี

   
ผู้เรียบเรียง : Heather Summers and Anne Watson 
สำนักพิมพ์ : บริษัท ออฟเซ็ท ครีเอชั่น จำกัด
จำนวนหน้า : 259 หน้า
ราคา : 195 บาท
ผู้สรุป : พูนสุข มนัสวิวัฒน์ ผู้เกษียณอายุ  
   
   
บทสรุป :

                Heather Summers เป็นผู้เขียนที่มากด้วยประสบการณ์ เธอเป็นเจ้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ประสบความสำเร็จ

                หนังสือเล่มนี้ช่วยให้ค้นพบวิธีการนำความโชคดีมาสู่ชีวิต ความคิดดีๆในบางข้อบางตอนอาจเป็นเรื่องที่ไกลตัว ตาถ้าเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ กล้าทดลองทำในสิ่งที่แตกต่าง และมีโลกทัศน์ที่กว้างไกล ก็จะทำให้โชคดีมากขึ้นอย่างเหลือเชื่อ สรุปได้ดังนี้

                1.ลิขิตชีวิตตัวเอง หมายถึง ความสามารถในการกำหนดชีวิตตลอดจนสามารถเลือกและปรับเปลี่ยนการตอบสนองของตัวเองต่อสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่ามันจะยากลำบากสักเพียงใด รวมทั้งยังสามารถยอมรับได้ว่า เราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเราได้ แต่เราสามารถที่จะกำหนดผลที่จะตามมาได้

                ผลก็คือ เราจะโทษโชคชะตาน้อยลง และรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากขึ้น

                วิธีการในการกำหนดและเลือกตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆมีดังนี้ (1) การคิดก่อนพูด (2) การมองโลกในแง่ดี (3) การเรียนรู้และนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน (4) ลิขิตอนาคตด้วยการสร้างมโนภาพ หรือจินตนาการ

                2.มุ่งมั่นและยืนหยัด หมายถึง ความมุมานะ บากบั่น และพยายามทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จลุล่วง ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญอุปสรรคและความยากลำบากนานัปการ รวมทั้งยังเป็นคนที่ไม่ว่าจะลงมือทำอะไรก็ตาม จะต้องทำให้เสร็จไม่ปล่อยให้คั่งค้าง

                ผลก็คือ คุณจะประสบควาสำเร็จในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้และคุณจะสามารถทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ สิ่งสำคัญก็คือ ยิ่งทำงานหนักมากเท่าไรก็จะยิ่งโชคดีมากขึ้น

                แนวทางที่แตกต่างและหลากหลายที่ควรพิจารณามีหัวข้อดังนี้ (1) เลือกที่จะทำจนเป็นนิสัยว่า “ฉันเลือกที่จะทำหรือไม่ทำ” (2) จุดไฟในตัวขึ้นมาอีกครั้ง (3) ให้รางวัลกับตัวเอง (4) ต่อยอดความคิด ต่อยอดความสำเร็จ โดยให้นึกถึงคนโชคดีที่รู้จัก ซึ่งเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ยืนหยัด และมีความพยายามสูง แล้วปรับเปลี่ยนแนวทางในการทำสิ่งต่างๆ จนเหมาะสมกับคุณเอง

                3.กล้าที่จะเสี่ยง หมายถึง การยอมที่จะเสี่ยงมากกว่าที่จะใช้ชีวิตที่ปลอดภัยและแน่นอน รวมถึงการเป็นคนที่มีโลกทัศน์กว้างไกล พร้อมที่จะคิดและทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เสมอ

                ผลก็คือ คุณจะมีโอกาสโชคดีมากขึ้น

                ผู้เขียนเสนอความคิดดังต่อไปนี้ให้คุณลองนำไปใช้ คือ

(1)    เปลี่ยนจากการตอบว่า “ไม่”  เป็นการตอบว่า “ได้”

(2)    เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน

(3)    เปลี่ยนเวลาตื่นนอน

(4)    เปลี่ยนพฤติกรรมการฟังวิทยุและดูโทรทัศน์ในตอนเช้า หมายถึง ให้เปลี่ยนคลื่นสถานีอื่นบ้าง และสลับการดูโทรทัศน์ในเวลาอื่น

(5)    เริ่มต้นการออกกำลังกายหรือเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายใหม่

(6)    เปลี่ยนหนังสือพิมพ์ที่เคยอ่าน

(7)    เปลี่ยนวิธีการเดินทางใหม่และใช้เส้นทางใหม่

(8)    เปลี่ยนพฤติกรรมในที่ทำงาน

(9)    ย้ายเฟอร์นิเจอร์ใหม่

(10)ติดต่อสื่อสารในแบบที่แตกต่างออกไป

(11)ลองทำสิ่งใหม่

(12)เปลี่ยนนิสัยในการทำสิ่งที่ตรงกันข้าม

4.ใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ หมายถึง การใช้ความรู้สึกต่างๆ เพื่อที่จะทำให้ตัวคุณเองมีโอกาสที่จะโชคดีมาก

ขึ้น ตลอดจนใช้ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) สัญชาตญาณและลางสังหรณ์ของตัวเองในการตัดสินใจ รวมทั้งมองเห็นถึงคุณค่าของความบังเอิญที่เกิดขึ้นด้วย

                ผลก็คือ คุณจะเป็นคนที่เชื่อมั่นในความรู้สึกของตัวเอง

                มีงานวิจัยที่บอกว่า อารมณ์และร่างกายของคนเรามีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก อารมณ์ต่างๆ จะคงอยู่ในร่างกายและจะสะสมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ถ้าหากไม่ได้รับการปลดปล่อยหรือไม่มีการจัดการกับอารมณ์เหล่านั้น ความโกรธจึงสัมพันธ์กับโรคหัวใจ แต่ก็มิได้หมายความว่า คนที่เป็นโรคหัวใจทุกคนจะเป็นคนที่ชอบโกรธ หรือคนที่ชอบเก็บความโกรธไว้มากๆ จะเป็นโรคหัวใจ ทฤษฎีนี้เพียงแต่บอกว่าคนที่เก็บกดอารมณ์โกรธหรือปล่อยให้อารมณ์โกรธฝังลึกอยู่ในจิตใจมากๆ ก็อาจจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้ง่ายกว่าคนที่จัดการอารมณ์โกรธได้ดี

                5.เข้าสังคมเก่ง หมายถึง ความสามารถในการเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายในทุกโอกาสและทุกสถานที่ รวมถึงเป็นคนที่กล้าเปิดฉากพูดคุยกับคนที่ไม่รู้จักมักคุ้นได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความสัมพันธ์กับคนที่รู้จักคุ้นเคยได้อย่างแน่นแฟ้น ตลอดจนพยายามทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ อยู่เสมอ

                ผลก็คือ คุณจะโชคดีอย่างไม่คาดฝันมากขึ้น

 คำแนะนำที่ช่วยให้เข้าสังคมได้เก่งมากขึ้น สนุกมากขึ้น และได้ประโยชน์มากขึ้นมีดังนี้ (1) จำชื่อคนให้ได้ด้วยการทวนชื่อซ้ำอีกครั้งทันที และเชื่อมโยงกับคนที่เคยรู้จักมาก่อนเพื่อนึกภาพของคนนั้นให้ออก (2) การให้ความสำคัญและใส่ใจรายละเอียดของคนที่คุณติดต่อด้วย

6.คิดในด้านบวกและมองโลกในแง่ดี หมายถึง การรู้จักมองชีวิต มองเห็นสิ่งดีๆ ที่มีในตัวเอง ในตัวผู้อื่น และในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ผลก็คือ  ความโชคร้ายจะกลายเป็นความโชคดี

วิธีต่อไปนี้เป็นวิธีที่ใช้ได้ผล คือ (1) การมองปัญหาอย่างมีอารมณ์ขันด้วยการคิดใหม่ มองใหม่ อันเป็นพื้นฐานของการคิดอย่างมีอารมณ์ขันหรือทำให้เป็นเรื่องตลก (2) การมองปัญหาให้รอบด้าน

7.รู้จักตัวเอง หมายถึง การรู้ว่าตัวเองมีจุดดี จุดด้อยอะไร มีความสามารถแค่ไหน และรู้ว่าอะไรดีและไม่ดีต่อตัวเอง รวมทั้งสามารถใช้คุณสมบัติหรือสิ่งที่ตัวเองมี ซึ่งทำให้เกิดความโชคดีมากขึ้นได้

ผลก็คือ คุณจะเป็นคนที่สามารถใช้คุณสมบัติหรือสิ่งที่คุณมีทำให้เกิดความโชคดีและความสำเร็จได้

หนังสือเล่มนี้ยังเขียนถึงบุคคลผู้สร้างความโชคดีซึ่งเป็นชาวต่างประเทศทั้งสิ้นรวม 10 ท่าน นับเป็นตัวอย่าง

ที่น่าอ่านทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีแบบสอบถามเกี่ยวกับความโชคดี แล้วตรวจสอบคำตอบและคะแนนที่ได้ สนุกดีค่ะ

หาอ่านจากห้องสมุด ชั้น 8 ค่ะ

   
สารบัญ