เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

Executive Genius: How to Build a High Awareneness Company

   
ผู้เรียบเรียง : John Selby 
สำนักพิมพ์ : Ahmos Netanel
จำนวนหน้า : 224 หน้า
ราคา : 12.99 บาท
ผู้สรุป : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 1 ธ.ค. 51  
   
   
บทสรุป :

     

                สาเหตุที่โยคะได้รับความนิยม เพราะไม่เพียงแต่ช่วยปรับสมดุลร่างกายและทำให้ร่างกายแข้งแรง แต่โยคะยังช่วยให้จิตใจผ่อนคลายและแจ่มใสด้วย หากนำแนวคิดเดียวกับโยคะดังกล่าวมาปรับใช้กับโลกธุรกิจ ผลที่ได้รับก็คือหนังสือเล่มนี้  Executive Genius: How to Build a High Awareneness Company ซึ่งหวังจะช่วยผู้บริหารให้รู้จักทั้งร่างกายและจิตใจของตนเอง เพื่อให้สามารถคิดได้อย่างชัดเจนและสร้างสรรค์มากขึ้น ผู้แต่งทั้งสองคนคือ John Selby และAhmos Netanel กระตุ้นให้ผู้บริหารลองทำตามเทคนิคง่ายๆ ของพวกเขาเพียง 2-3 สัปดาห์ และได้พบกับการเปลี่ยนแปลงที่น่าประหลาดใจ คิดในหนึ่งลมหายใจ

                ขั้นแรกนั้นง่ายเท่ากับการหายใจ ผู้แต่งกระตุ้นให้ผู้บริหารให้เวลากับการหายใจลึกๆ และติดตามลมหายใจไปตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุด ผู้แต่งบอกว่า การทำเช่นนี้จะช่วยผู้บริหารถอยห่างออกจากการคิดถึง

รายละเอียดหยุมหยิมหรืองานที่ไม่สำคัญ ปลดปล่อยสมองให้ได้พัก จัดความคิดใหม่ และสามารถใช้ความคิดในระดับที่สูงขึ้นได้ ซึ่งอาจช่วยให้สามารถพบทางออกของปัญหาอย่างไม่คาดฝัน

                ส่วนเทคนิคอื่นๆ ในหนังสือเล่มนี้เน้นที่ผลกระทบของตัวผู้บริหารที่มีต่อโลกภายนอก พฤติกรรมและประสิทธิภาพของพนักงานทั้งสำนักงานจะเป็นไปในทางบวก หากผู้นำมีความตื่นตัว กระตือรือร้นและสร้างสรรค์ ผู้แต่งชี้ว่า ผู้นำมีผลต่อบรรยากาศของบริษัท โดยเฉพาะบรรยากาศทางด้านอารมณ์

                ผู้แต่งทั้งสองคือ Selby  เป็นนักจิตวิทยา ครูฝึกด้านธุรกิจ และผู้ประกอบการ และมีประสบการณ์ด้านการวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการคิด ส่วน Netanel จบ MBA เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO  

ของบริษัท  Lucrative Wellness ใน Beverly Hills ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลกให้แก่อุตสาหกรรม

โรงพยาบาลและการรักษาพยาบาล 

รู้จักอารมณ์ของตน

                เพื่อทำให้พนักงานมีประสิทธิภาพการทำงานสูงผู้บริหารจำเป็นต้องรู้จักอารมณ์ ของตัวเองอย่างถ่องแท้และพยายามรักษาสมดุลอารมณ์ของตัวเองในบริษัทของสภาพ แวดล้อมทางธุรกิจ รวมทั้งแสดงอารมณ์ในเชิงบวกต่อพนักงาน  วิธีการของ  Selby กับ Netanel ไม่ใช่การแนะนำให้ผู้บริหารหมกมุ่นอยู่กับตัวตนภายใน แต่ให้อยู่กับปัจจุบัน ด้วยการพิจารณาถึงสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของพวกเขาในขณะปัจจุบันนั้น และทันทีที่ผู้นำเข้าใจว่าพวกเขากำลังคิดอะไร ก็จะสามารถปรับความคิดให้เป็นไปในทางบวก เพื่อประโยชน์ของทุกคนที่อยู่ในบริษัท 

รู้จักลูกค้าให้ดีขึ้น

                ผู้แต่งยืนยันว่า  การรู้จักร่างกายและจิตใจของเองให้มากขึ้นมีประโยชน์หลายอย่างต่อธุรกิจ  เช่น

ผู้บริหารซึ่งเปิดกว้างรับความคิดใหม่ๆ และสามารถทำจิตใจให้สงบผ่านเทคนิคการผ่อนคลายในหนังสือเล่มนี้อาจช่วยปรับปรุงบริหารลูกค้าของบริษัทได้ ผู้แต่งแนะนำให้ผู้นำออกจากสำนักงานเพื่อไปเรียนรู้จากลูกค้าจริงๆ ในขณะที่ลูกค้ากำลังติดต่อกับบริษัท ผู้แต่งชี้ด้วยว่า การเรียนรู้ที่จะควบคุมความรู้สึกและความเครียดของผู้นำ ยังจะช่วยดึงดูดพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงเข้าสู่บริษัท

ซึ่งนับเป็นการปรับปรุงการบริหารลูกค้าของบริษัทคุณในอีกระดับหนึ่ง

                ผู้แต่งชี้ว่า มีสิ่งที่เบี่ยงเบนและรบกวนความสนใจของผู้นำเกิดขึ้นมากมายในการทำงานในแต่ละวัน  ไม่ว่าจะเป็นอีเมล หรือโทรศัพท์  ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่รบกวนสมองของผู้บริหาร และมักจะขัดขวางความคิดหรือทางแก้ปัญหาดีๆ ไม่ให้เกิดขึ้น แต่การมีสติกับตัวตนภายในตลอดทั้งวันทำงาน จะทำให้ผู้บริหารปรับปรุงบริษัทได้ทั้งในระดับบุคคลและระบบ เพียงแค่เริ่มต้นด้วยการหายใจลึกๆ เพียงครั้งเดียวเท่านั้น