เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

Engaged Leadership

   
ผู้เรียบเรียง : Clint Swindell 
สำนักพิมพ์ : John Wile & Sons
จำนวนหน้า : 226 หน้า
ราคา : 22.95 บาท
ผู้สรุป : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ธค. 50  
   
   
บทสรุป :

                                

                 Cliint Sweindell ผู้แต่งซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทพัฒนาบุคคลที่เน้นการพัฒนาผู้นำ อ้างอิงผลสำรวจของ Gallup Organization ที่พบว่า มีเพียง 26 % ของพนักงานในบริษัทใดก็ตาม ที่ผูกพันกับงานอย่างแท้จริงแต่ส่วนใหญ่ของพนักงานคือ 55 % ไม่รู้สึกผูกพันและไม่รักงาน แต่พวกเขาไม่ใช่พนักงานที่ไม่ดี พวกเขาเพียงแค่มาทำงานไปวันๆ และทำงานน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นต้องทำ รับเงินเดือนเมื่อถึงสิ้นเดือน เพราะพนักงานส่วนที่น่าวิตกมากกว่าคือ 19 % สุดท้ายที่เหลือซึ่งไม่เพียงไม่ผูกพันกับงาน ยังไม่รู้สึกว่ามีพันธะรับผิดชอบต่อบริษัทหรืออนาคตของบริษัท และยังคัดค้านแทบทุกอย่างที่บริษัททำ พวกเขาไม่เพียงแต่รู้สึกทนทุกข์ทรมานกับการทำงานที่บริษัทของคุณ แต่ยังเที่ยวบอก เล่าความทุกข์ของตนให้พนักงานคนอื่นๆ เพื่อให้รู้สึกทุกข์ทรมานเหมือนพวกเขา อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่แท้จริงคือ ผู้บริหารกับเอาแต่บ่นว่าตำหนิพนักงานที่ไม่ผูกพันกับบริษัทเหล่านี้ แล้วโยนให้เป็นความผิดของพวกเขา 

จุดความสว่างในที่ทำงาน

                Swindell เสนอสูตรที่จะทำให้พนักงานผูกพันกับงาน ซึ่งมี 3 องค์ประกอบ องค์ประกอบแรกคือ การนำแบบชี้นำ เริ่มด้วยการสื่อสาร ผู้แต่งชี้ว่า ไม่ว่าคุณจะกำหนดวิสัยทัศน์ใหม่หรือปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เดิมคุณในฐานะผู้นำมีความรับผิดชอบที่จะต้องสื่อสารวิสัยทัศน์นั้น ให้ไปถึงคนที่จะช่วยทำให้วิสัยทัศน์นั้นกลายเป็นจริง เป้าหมายคือเพื่อให้พนักงานทำงานสอดคล้องกับแผนการทำงานของคุณ

ซึ่งประกอบด้วย 4 ประการ 

1)      ระดมการสนับสนุนจากพนักงาน 26 % แรกที่ผูกพันกับบริษัท

2)       เตรียมองค์กรให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลง

3)       ให้พนักงานรู้ว่าพวกเขาจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร และบริษัทคาดหวังสิ่งใดจากพวกเขา

4)       รายงานความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อกันไม่ให้พนักงานเอนเอียงกลับไปทำงานแบบเก่า

                องค์ประกอบประการที่ 2 คือ การนำแบบจูงใจเกี่ยวข้องกับพนักงานทุกคนทั้งที่ผูกพันและไม่ผูกพันกับงาน และใช้วิธีการนำแบบจูงใจในเชิงบวก ด้วยการถามพนักงานว่า สิ่งใดที่เป็นแรงบันดาลใจของพวกเขา และเน้นสิ่งที่พวกเขาทำได้ดี ตรงข้ามกับการเน้นสิ่งที่พวกเขาทำผิดพลาด รวมทั้งยินดีกับความสำเร็จเล็กๆ

ผู้แต่งชี้ว่า ผู้นำส่วนใหญ่มักเน้นให้ความสำคัญกับเป้าหมายใหญ่ๆ จนไม่สนใจความสำเร็จของเป้าหมายเล็กๆ การสร้างระบบการให้รางวัลแบบทันที และการยินดีกับความสำเร็จเล็กๆ สามารถนำไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่กว่าตามมาได้ 

นำด้วยองค์กร

                องค์ประกอบสุดท้ายในสูตรของ Swindell คือการนำด้วยองค์กร คือการพัฒนาทีมและวัฒนธรรมเพื่อเอาชนะการที่พนักงานไม่ผูกพันกับงาน ทำได้ดังนี้คือ

1)      ค้นให้พบผู้มีความสามารถที่เหมาะสมที่จะพัฒนา

2)      สร้างสะพานเชื่อมพนักงานแต่ละรุ่น ด้วยการเข้าใจสิ่งที่เป็นแรงจูงใจของพนักงานแต่ละรุ่น งดเว้นการตัดสินพวกเขา และหันมาเข้าใจความต้องการของพวกเขาแทน

3)      เพิ่มความสามารถให้พนักงานด้วย การให้ข้อมูล ให้อำนาจพร้อมกับหน้าที่ความรับผิดชอบแบ่งอำนาจและยอให้พนักงานแก้ไขปัญหาของตนเองได้

4)      กำหนดแผนการรักษาความสำเร็จด้วยการมีแผนสืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจจน และเขียนกระบวนการทำงานเป็นลายลักษณ์อักษร