เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » สรุปหนังสือ » รายละเอียด

My life as a coach

   
ผู้เรียบเรียง : ซิคเว่ เบรกเก้ 
สำนักพิมพ์ : บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
จำนวนหน้า : 235 หน้า
ราคา : 225 บาท
ผู้สรุป : ผกามาศ สุทธิจิตต์  
   
   
บทสรุป :

                

 

                หนังสือ  My  life  as  a  coach  เขียนโดย  ซิคเว่  เบรกเก้  อดีต  CEO  ของ  “ดีแทค”  เป็นการรวบรวมข้อคิดประสบการณ์จากการทำงานในฐานะ  CEO  และนำมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ  เป็นงานเขียนที่ให้ข้อคิดและจุดประกายไม่เฉพาะผู้ที่เป็น  CEO  เท่านั้น  แต่ยังเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการพัฒนาตนเอง  เป็นงานเขียนที่อ่านง่าย  ได้แง่คิด  และบางตอนเป็นการให้กำลังใจที่ดี  เนื้อหามีด้วยกันทั้งหมด 38 ตอน  ซึ่งเนื้อที่สำหรับการสรุปคงไม่พอจึงขอคัดเลือกบางช่วงบางตอนมาให้อ่านกัน ส่วนที่เหลือเพื่อนพนักงานสามารถหาอ่านกันได้ที่ห้องสมุดค่ะ

 

                -  ready  to  serve ?  เป็นการพูดถึงความกล้าที่จะเปลี่ยนกรอบความคิดเดิม ๆ ของงานบริการที่เน้นที่ตัวสินค้าอย่างเดียวมาเป็นการให้ความสำคัญกับการให้บริการและประสบการณ์ของลูกค้ามากขึ้น เหมือนอย่างสตาร์บัคส์ไม่ได้มองว่าตัวเองอยู่ในธุรกิจกาแฟ  แต่มองว่าตัวเองทำธุรกิจด้านการบริการ  ซึ่งมี  “คน”  เป็นหัวใจ  ต่อให้สินค้าดีอย่างไร  ถ้าไม่สามารถนำเสนอหรือให้บริการที่โดนใจ “คน” แล้วคุณก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จหรือสร้างความแตกต่างได้

 

                -  fail  faster !  การทำผิดพลาดไม่ใช่สิ่งเลวร้าย  หากแต่คือบันไดไปสู่ความสำเร็จ  การทำผิดพลาดไม่ใช่เรื่องไม่ดี  หากเรารู้จักนำมันมาเป็นบทเรียนอย่างที่เดวิด  เคลลี่พูดไว้  “ยิ่งล้มเหลวเร็วเท่าไหร่  ก็ยิ่งใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น”

 

                -  coach  หน้าที่ของผู้นำก็เหมือนโค้ชฟุตบอล  หาผู้เล่นที่เก่ง ๆ มาร่วมทีม  จัดสรรหน้าที่ของแต่ละคนให้เหมาะสม  และพยายามทำให้ทีมงานด้วยกันได้ไม่สะดุด  อีกบทบาทที่สำคัญไม่แพ้กัน  คือ  ต้องสร้างผู้นำใหม่ ๆ ขึ้นมา  ไม่ใช่สร้างแต่ผู้ตาม  หรือห้อมล้อมตัวเองด้วยคนที่เอาแต่พยักหน้าเห็นด้วยตลอดเวลา  …Leaders  don’t  create “followers”.  They  create  “leaders”…(Tom  Peter)

 

                -  listen  ปัญหาหลายอย่างเกิดจากการที่เราคิดว่าเรารู้แล้ว  เก่งแล้ว  ดีแล้ว  จนมักจะเป็นคนผูกขาดการ  “พูด”  ไว้คนเดียว  และไม่ยอม  “รับฟัง”  ความเห็นของคนอื่น  ยิ่งเป็นคำวิจารณ์ด้วยแล้ว  หลายคนไม่อยากจะได้ยินให้ระคายโสตประสาทเสียด้วยซ้ำ  วินสตัน  เชอร์ชิล  บอกไว้ว่า  ความกล้าไม่ใช่แค่กล้ายืนขึ้นพูดเท่านั้น  แต่ต้องกล้าที่จะนั่งลงและรับฟังด้วย

                -  will  VS  skill  เคล็ดลับความสำเร็จไม่ได้มาจากพลังกายที่แข็งแกร่งอย่างเดียว  แต่มาจากพลังใจที่มุ่งมั่นและพร้อมที่จะทุ่มเททุกอย่างเพื่อชัยชนะ  จริงอยู่ที่คนเราเกิดมามีต้นทุนหลายอย่างที่ไม่เท่าเทียมกันแต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องสร้างด้วยตัวเอง  คือ  พลังใจ  หากเราปิดกั้นตัวเองด้วยคำว่า  “เป็นไปไม่ได้”  ความฝันก็คงเป็นแค่ความฝันอยู่อย่างนั้น  ดังนั้น  “ใจ”  จึงสำคัญที่สุด  ถ้าเราเชื่อสักอย่างว่าเราทำได้แต่ให้ยากเย็นแค่ไหน  เราก็จะทำมันให้เกิดขึ้นจริง  ขอเพียงแต่อย่าท้อเสียก่อนเท่านั้นเอง

               

                -  ha ha ha !  วิธีการจัดการความเครียด  คือ  การยิ้มให้กับปัญหา  การยิ้มหรือหัวเราะประกอบกับการมีอารมณ์ขันจะช่วยทำให้หัวสมองปลอดโปร่งขึ้นเยอะ  การปล่อยปัญหาคาราคาซังจะทำให้เราไม่มีสมาธิไปสนใจเรื่องอื่น  ดังนั้น  ถ้าเรารีบแก้ให้เสร็จเป็นเรื่อง ๆ ไป  จะช่วยประหยัดเวลาและทำให้ไม่ต้องเครียดกับอะไรนาน ๆ

 

                -  think  positive  อย่าปิดโอกาสตัวเองด้วยการมองโลกในแง่ร้าย  ถ้าไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายก็อย่าท้อ  อย่าโทษคนอื่นหรือโชคชะตา  ลองค่อย ๆ คิดพิจารณาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป  เพื่อให้ผลออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายใต้สถานการณ์นั้น ๆ  แล้วเราจะพบว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราคิดว่าสุดจะทนแล้ว  มันอาจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด

 

                -  nothing  is  too  small  คำขวัญประจำใจของคนทำงานบริการคือ  “ไม่มีอะไรเล็กน้อยเกินไปที่จะรู้  และไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เกินไปที่จะพยายาม”

 

                -  you’ll survive  if… สิ่งมีชีวิตที่สามารถอยู่รอดได้  ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุด  แต่คือสิ่งมีชีวิตที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้  (ชาลส์  ดาร์วิน)

 

                -  no  fear  ความกลัวบางอย่างเกิดจากการที่เราคิดว่าตัวเองไม่เก่งพอ  โดยคอยเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา  แล้วก็บอกตัวเองซ้ำ ๆ อยู่อย่างนั้นว่า  เราไม่เก่ง  ไม่ดี  สู้คนโน้นคนนี้ไม่ได้  วิธีที่ดีที่สุดคือ  อย่าพยายามเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น  อย่าให้ความกลัวที่เราสร้างขึ้นมาทำให้เราสูญเสียความเคารพในตัวเอง

 

                -  everything  OK?  Then, change  it!  เราไม่ควรจะยึดติดอยู่กับความสำเร็จในปัจจุบัน  แต่ควรมองว่าเป้าหมายของเราในอนาคตคืออะไร  จากนั้นก็คิดและวางแผนว่าเราต้องทำอย่างไรเพื่อเป็นการกรุยทางให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้  ความสำเร็จในวันนี้มันไม่ใช่เครื่องหมายรับประกันว่าเราจะประสบความสำเร็จต่อไปในวันหน้า  หากเรายังไม่มีการปรับตัวเพื่อเตรียมการใด ๆ ไว้เลย