คลังจัดมหกรรมการเงิน แบงก์รัฐ-นาโนไฟแนนซ์
ข่าววันที่ : 10 มิ.ย. 2558
Share

tmp_20151006093654_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 มิ.ย. 2558

          กระทรวงการคลังจัดงานมหกรรมแบงก์รัฐและนาโนไฟแนนซ์เพื่อประชาชน โดยเป็นการจัดงานพร้อมกันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งหมด 5จุด เพื่อเสนอบริการต่าง ๆ ทางการเงินทั้งเงินฝากและสินเชื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและยากจนได้เข้าถึงบริการทางการเงินเนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 1.5% ต่อปี ทำให้แบงก์รัฐมีช่องที่จะเสนอบริการเพิ่มเติม ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนสูงกับลูกค้าที่เป็นคนฐานรากของประเทศได้เพิ่มเติมมากขึ้น

          ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว ยังต้องการให้ความรู้กับประชาชน ว่าแบงก์รัฐมีบริการทางการเงินจำนวนมากที่ครอบคลุมฐานรากทุกกลุ่มทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ปล่อยกู้ให้กับเกษตรกร ธนาคารออมสินที่มีธนาคารประชาชนปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยซื้อบ้าน เป็นต้น

          "ภายในงานนี้ กระทรวงการคลังต้องการเปิดตัวบรรษัทสินเชื่อเพื่อรายย่อย(นาโนไฟแนนซ์) ให้ประชาชนฐานรากที่ต้องการกู้เข้ามาติดต่อกับบริษัทนาโนไฟแนนซ์ได้โดยตรงซึ่งคาดว่าจะมีบริษัทนาโนไฟแนนซ์มาร่วมออกงานไม่ต่ำกว่า 4 แห่ง หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังแล้ว 6 แห่ง และอีก 1 แห่ง อยู่ระหว่างให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ลงนามอนุมัติไปแล้ว"

          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ต้องการกู้เงินจากนาโนไฟแนนซ์จำนวนมากแต่ยังมีผู้กู้หลายรายเข้าใจผิดว่าเป็นเงินที่รัฐบาลให้กับบริษัทนาโนไฟแนนซ์ไปแจกให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะถือโอกาสชี้แจงทำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ต้องการกู้เข้าใจว่าเป็นการปล่อยกู้ของเอกชนไม่ได้เป็นเงินแจกให้ฟรีและการปล่อยกู้บริษัทนาโนไฟแนนซ์ก็จะพิจารณาความเสี่ยงในการปล่อยกู้ ซึ่งทำให้ผู้ขอกู้บางรายไม่ได้รับการอนุมัติ

          "ที่ผ่านมารัฐบาลประชาสัมพันธ์นาโนไฟแนนซ์ต่อเนื่อง ซึ่งทำได้ดีทำให้ประชาชนจำนวนมากสนใจกู้เงิน แต่จำนวนมากเข้าใจผิดว่าจะได้เงินกู้ทันทีแต่การปล่อยกู้ของนาโนไฟแนนซ์เพิ่งให้บริการเพียง 2 รายทำให้ปล่อยสินเชื่อกับผู้ที่ต้องการกู้ได้ไม่มากทำให้มีผู้กู้ร้องเรียนมาที่กระทรวงการคลังจำนวนมาก".

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 10 มิถุนายน 2558