ดึงออมสิน-ธกส.ปล่อยกู้ผู้ค้าหวย
ข่าววันที่ : 14 ก.ย. 2558
Share

tmp_20151409092909_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 14 ก.ย. 2558

           เพื่อประสานธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้สินเชื่อเพื่อผู้ค้าสลากฯ พร้อมขยายช่องทางให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาเป็นช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติมจากธนาคารกรุงไทยเพียงรายเดียว และให้ร่วมปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้าสลากด้วยเพื่อความทั่วถึง เนื่องจากเงินที่ผู้ค้าสลากฯต้องนำไปใส่ในบัญชี ทำให้ส่งผลต่อสภาพคล่องและการจองซื้อแบบงวดชนงวด

          "ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจในหลักการจำหน่ายสลากฯรูปแบบใหม่ แต่กังวลในขั้นตอนรายละเอียดต่างๆ เกรงว่าหากทำผิดขั้นตอนจะถูกตัดสิทธิ โดยสำนักงานสลากฯยืนยันว่าได้ซักซ้อมระบบไว้รองรับอย่างดี รวมถึงผู้ค้าเห็นว่านโยบายนี้ทำให้คนเข้าถึงสลากฯโดยง่าย จึงอยากให้นโยบายสลากฯเสรีนี้มีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้ในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงกลับไปสู่ระบบโควตาที่ยี่ปั๊วได้ประโยชน์ หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล" พ.ท.หนุนกล่าว

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผอ.ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือร่วมกัน แต่เบื้องต้นธนาคารพร้อมดำเนินการ เพื่อให้ผู้ค้าสลากฯ มีเงินทุนนำไปซื้อสลากฯ และจำหน่ายต่อให้กับประชาชนในราคาใบละ 80 บาท ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งคงต้องหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าสำนักงานสลากฯจะดำเนินการอย่างไร และให้ออมสินช่วยในส่วนใดบ้าง

          นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ยังไม่ได้เรียกธนาคารหารืออย่างเป็นทางการ เบื้องต้นต้องขอประเมินการตอบรับจากประชาชนที่สนใจซื้อและจองสลากฯ ผ่านธนาคารกรุงไทยก่อน และต้องรอคณะกรรมการหารือให้ชัดเจนก่อน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : ข่าวสด ฉบับวันที่ 15 ก.ย. 2558