คลังจัดมหกรรมการเงินแบงก์รัฐนำเสนอบริการสู่ประชาชนฐานราก
ข่าววันที่ : 10 มิ.ย. 2558
Share

tmp_20151006093735_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 มิ.ย. 2558

          กระทรวงการคลังจะจัดงานมหกรรมการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐหรือแบงก์รัฐและนาโนไฟแนนซ์เพื่อประชาชนโดยจัดงานพร้อมกัน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมทั้งหมด 5 จุด เพื่อเสนอบริการของต่างๆ ทางการเงินทั้งเงินฝากและสินเชื่อให้ประชาชนฐานรากผู้มีรายได้น้อยและยากจนได้เข้าถึงบริการทางการเงิน

          งานมหกรรมดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับมาตรการแพ็กเกจสินเชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งได้มีการดำเนินการไปก่อนหน้า นี้แล้ว แต่การจัดงานครั้งนี้เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลดอัตราดอกเบี้ย นโยบายเหลือ 1.5% ต่อปี ทำให้แบงก์ รัฐมีช่องที่จะเสนอบริการเพิ่มเติม ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนสูงกับลูกค้าที่เป็นคนฐานรากของประเทศได้เพิ่มเติมมากขึ้น

          นอกจากนี้การจัดงานยังต้องการให้ความรู้กับประชาชนว่า แบงก์รัฐมีบริการทางการเงินจำนวนมากที่ครอบคลุมฐานรากทุกกลุ่มทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ปล่อยกู้ให้กับเกษตรกร ธนาคารออมสินที่มีธนาคารประชาชนปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย ซื้อบ้าน เป็นต้น

          ขณะเดียวกัน ภายในงานนี้ยังต้องการเปิดตัวบรรษัทสินเชื่อเพื่อรายย่อย หรือ นาโน ไฟแนนซ์ ให้ประชาชนฐานรากที่ต้องการกู้เข้ามาติดต่อกับบริษัทนาโนไฟแนนซ์ได้โดยตรง ซึ่งคาดว่าจะมีบริษัทนาโนไฟแนนซ์มารวมออกงานไม่ต่ำกว่า 4 แห่ง จากที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวง การคลังแล้ว 6 แห่ง และอีก 1 แห่ง อยู่ระหว่างให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เซ็นอนุมัติ

          แหล่งข่าวกระทรวง การคลัง เปิดเผยว่าตอนนี้มีผู้ต้องการ กู้เงินจากนาโนไฟแนนซ์จำนวนมาก แต่ยังมีคนเข้าใจผิดว่าเป็นเงินที่รัฐบาลให้กับบริษัทนาโนไฟแนนซ์ไปแจกให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย การจัดงานครั้งนี้จะถือโอกาสชี้แจงให้ประชาชนที่ ต้องการกู้เข้าใจว่าเป็นการปล่อยกู้ ของเอกชน ไม่ได้เป็นเงินแจก ให้ฟรี และการปล่อยกู้บริษัทนาโนไฟแนนซ์ก็จะพิจารณาความเสี่ยงในการปล่อยกู้ ซึ่งจะทำให้ผู้ขอกู้บางรายได้ไม่ได้รับการอนุมัติ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 10 มิถุนายน 2558