บิ๊กตู่สั่งคลังเติมเงินรากหญ้า
ข่าววันที่ : 4 มิ.ย. 2558
Share

tmp_20150406100056_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 4 มิ.ย. 2558

          นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่า นายกฯ แสดงความเป็นห่วงประเด็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

          ทั้งนี้ ในส่วนกระทรวงการคลังเตรียมจัดมหกรรมการเงินธนาคารของรัฐในสังกัดที่กระทรวงการคลังทั่วประเทศในปลายเดือน มิ.ย.นี้ โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนโปรโมชั่นของสถาบันการเงินและธนาคารของรัฐที่จะเข้าร่วมใน ครั้งนี้ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) รวมถึงนาโนไฟแนนซ์ที่กระทรวงการคลังอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจได้แล้ว 6 แห่ง

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่จะเน้นผลักดันมาตรการที่ออกไปแล้ว เช่น มาตรการค้ำประกันสินเชื่อ เอสเอ็มอีของ บสย. โครงการกองทุนหมู่บ้านที่มีวงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท และแนวโน้มเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น โดยประเมินว่าปีนี้ยังเติบโตได้ 3.7%

          นายรังสรรค์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ส่วนภาษีประเภทอื่นๆ มีความคืบหน้าไปหลายฉบับ เช่น ภาษีมรดก ที่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปแล้ว ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอยู่ระหว่างการศึกษา

          นอกจากนี้ จะอนุมัติธุรกิจ นาโนไฟแนนซ์แห่งที่ 7 คือ บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จากที่อนุมัติไป แล้ว 6 ราย และทยอยยื่นขออนุญาตอีก 20 ราย

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 4 มิถุนายน 2558