เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธ.ก.ส. เปิด "A Farm Mart"

ข่าววันที่ : 5 ส.ค. 2562


Share

tmp_20190508095134_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 5 ส.ค. 2562

          ธ.ก.ส. เปิดโครงการ A Farm Mart เว็บไซต์ที่จะช่วยลูกค้าซึ่งเป็นเกษตรกรขายผลผลิตแปรรูป โดยผนึกกับทางไปรษณีย์พร้อมส่งสินค้าด่วนทันใจ
          นายสุทัย ฉกะนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน 12 สำนักงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส.จังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กล่าวผ่านรายการ “เซียนเศรษฐกิจ” ที่จัดขึ้นโดยทีมข่าวหนังสือพิมพ์ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงการเปิดตัวโครงการ A Farm Mart ในงานไทยแลนด์ สมาร์ท มันนี่ ที่จังหวัดอุบลราชธานีว่า โครงการนี้เป็นการเปิดตัวเว็บไซต์ชื่อ A Farm Mart ธ.ก.ส.พยายามที่จะสร้างช่องทางตลาด การค้าขายสินค้าของเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธ.ก.ส. โดยปกติเกษตรกรจะขายด้วยตัวของเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นช่องทางของภาครัฐจากการออกงานอีเวนต์ ซึ่งเรามองว่า ช่อ ทางการขายออนไลน์ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพมาก
          “ธ.ก.ส.เราจึงสร้างเว็บไซต์ A Farm Mart ขึ้นมา ภายใต้แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาโดยให้ผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียนกับทาง ธ.ก.ส. แล้วนำเอาผลิตภัณฑ์ที่ทางชุมชนหรือทางลูกค้าได้แปรรูป ขึ้นมาไว้บนเว็บ A Farm Mart ซึ่งเราได้ลงนามกับบริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อการขนส่งสินค้า การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ผ่านพร้อมเพย์ ผ่านคิวอาร์โค้ด โดยผู้สนใจสามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าทางเว็บ A Farm Mart ได้ทันที” นายสุทัย กล่าว
          ปัจจุบัน เกษตรกรที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างประมาณ 80-90% เป็นลูกค้าของธ.ก.ส. ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รายได้ของเกษตรกรที่มาจากการขายผลผลิตถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยข้าวหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 1.5-1.6 หมื่นบาท ขณะที่ชาวสวนทุเรียนในจังหวัดอุบลราชธานี ถือว่าขายได้ราคาค่อนข้างสูง เฉลี่ยกิโลกรัมละเกือบ 200 บาท ขณะที่เรื่องภัยแล้งที่เกิดขึ้น มองว่าการปลูกข้าวจริงๆของเกษตรกรในจังหวัดอุบลราชธานี จะเริ่มปลูกกันในเดือนสิงหาคมของทุกปี ถือว่าช่วงนี้ยังมีเวลาปลูกข้าวได้อยู่ จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ที่มา : ดอกเบี้ยธุรกิจ  วันที่ 5 สิงหาคม 2562