เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

รัฐเพลินแก้ "ปาล์ม" ราคาดีดทะลุเพื่อนบ้าน "บิ๊กตู่" สั่งเร่งสกัดลักลอบนำเข้า

ข่าววันที่ : 10 ก.ค. 2562


Share

tmp_20191007090228_1.png

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ค. 2562

          เติมงบทหารสร้างถนนยางพารา
          นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ของกระทรวงกลาโหม สร้างถนน 670 เส้นทาง ระยะทาง 1,744 กิโลเมตร โดยใช้ยางพารา 17,435 ตัน งบประมาณทั้งสิ้น 2,568 ล้านบาท นอกจากนี้ ครม.ได้รับทราบความคืบหน้าการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ ตามมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบ และผลปาล์มน้ำมันอัตราสกัด 18% ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างมาก จึงกำชับให้เข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

          ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่า ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจัดทำถนนทั่วประเทศ 76 จังหวัด ซึ่งจะเร่งดำเนินการในปีนี้และปีหน้า โดยให้หน่วยทหารพัฒนา หน่วยทหารช่างของกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ และเน้นย้ำให้ส่วนราชการนำยางพารามาใช้ให้มากขึ้น เช่น ทำหมอนยาง ที่นอนยาง นำมาใช้ในการซ่อม ปรับปรุงสนามกีฬา เพื่อสนับสนุนยางในประเทศ

          ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาปาล์ม ได้แก้คือเอาไปเป็นส่วนผสมน้ำมันดีเซล จนเป็นน้ำมันบี 20 ที่วันนี้มีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยพบว่าปริมาณปั๊มน้ำมันที่ให้บริการบี 20 ประมาณ 900 กว่าปั๊มแล้ว ส่วนการยกระดับราคาน้ำมันปาล์มของประเทศ ขณะนี้ราคารับซื้อผลผลิตเราสูงกว่าประเทศรอบบ้าน วันนี้ราคากิโลกรัมละ 19 บาท ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน 15 บาท จึงได้เน้นย้ำเรื่องการลักลอบนำน้ำมันปาล์มนอกประเทศเข้ามา รวมถึงการลักลอบนำเข้ามะพร้าว ซึ่งคนไทยต้องไม่ร่วมลักลอบนำสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้สมดุลราคาในประเทศเสียหาย.

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : www.thairath.co.th