เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธปท. สั่งแบงก์ยกระดับป้องกันระบบ "ล่ม"

ข่าววันที่ : 25 มิ.ย. 2562


Share

tmp_20192506085030_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 25 มิ.ย. 2562

          "แบงก์ชาติ" กำชับทุกธนาคารพาณิชย์ เพิ่มความเข้มงวดดูแลป้องปัญหาระบบดิจิทัลแบงก์ล่ม ชี้ส่วนหนึ่งจากลูกค้าใช้บริการมากขึ้น พร้อมเตรียมเปิดสถิติปัญหารายแบงก์ ให้ประชาชนรับทราบ  ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระบบของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เกิดปัญหาขัดข้องในช่วงเวลาหนึ่งทำให้ไม่สามารถกดเงิน โอนเงินจากทั้งตู้เอทีเอ็มและแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้ โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้กำชับให้ ธนาคารกรุงเทพ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว และดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งยังสั่งการให้ยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ

          นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงรวมทั้งกรรมการของธนาคารพาณิชย์ที่มีปัญหาเรื่องระบบดิจิทัลมาหารือ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขและดูแลปัญหาในระยะข้างหน้า โดย ธปท. ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งยังได้สื่อสารไปยังธนาคารพาณิชย์รายอื่นๆ ไม่เฉพาะรายที่เกิดปัญหาด้วย

          สำหรับปัญหาของระบบที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะมีปริมาณธุรกรรมทางการเงินบนดิจิทัลที่มากขึ้น โดยมากกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ประเมินไว้ รวมทั้งระบบโครงสร้างของธนาคารพาณิชย์แบบเดิม ยังมีโครงสร้างเก่า ดังนั้นบางธนาคารก็อาจต้องใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงโครงสร้างระบบ ให้สามารถบริการได้ดีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเดือนส.ค.นี้ ธปท. เผยแพร่ข้อมูลสถิติเหตุการณ์ของระบบขัดข้อง รายสถาบันการเงินให้กับประชาชนรับทราบ ว่าระบบธนาคารของใครมีปัญหาบ้าง และมีปัญหากี่ครั้ง มีผลกระทบหรือความสูญเสียมากน้อยแค่ไหน และระยะเวลาเท่าไหร่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับประชาชนรับทราบด้วย ซึ่งหวังว่าเมื่อมีการประกาศสถิตินี้ออกมาแล้ว จะเห็นระบบออนไลน์ หรือดิจิทัลของสถาบันการเงินโดยรวมทั้งระบบ น่าจะดีขึ้นด้วย เพราะปัจจุบัน พบว่าแต่ละธนาคารมีการลงทุนมากในเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง "เราเรียกแบงก์ที่มีปัญหาเข้ามาพบ แต่ไม่ใช่ว่า เฉพาะแบงก์ที่มีปัญหา เราก็ได้มีการสื่อสารให้ทุกแบงก์ดูแลและให้ความสำคัญกับระบบบนดิจิทัลมากขึ้น ที่ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ในการดูแลระบบ และคาดหวังว่า หลังจากนี้ ที่ธปท.มีการประกาศสถิติ ระบบขัดข้องของแบงก์แล้ว ระบบของแบงก์ก็ควรจะดีขึ้น เพราะ ทุกแบงก์มีการเร่งลงทุนต่อเนื่อง และมีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วย"

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 25 มิถุนายน 2562