เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แบงก์ชี้จีดีพีเหลือ 3.2%

ข่าววันที่ : 25 มิ.ย. 2562


Share

tmp_20192506084607_1.png

วันที่ ปรับปรุง 25 มิ.ย. 2562

          นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วิจัยกรุงศรีปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ลงเหลือ 3.2% จากเดิมคาด 3.8% จากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกที่ผ่านมาชะลอตัวกว่าคาด และผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ชัดเจนรุนแรงขึ้นตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอลง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะติดลบถึง 1.5% จากเดิมคาดขยายตัว 3.5%

          ทั้งนี้คาดว่าในช่วงที่เหลือของปี หากปัจจัยภายในประเทศปรับไปในทิศทางเป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะการมีรัฐบาลชุดใหม่ที่สร้างความชัดเจนด้านนโยบายเศรษฐกิจและโครงการสำคัญ ๆ เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และช่วยสนับสนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าได้ต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยภายนอกยังต้องติดตามการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนว่าจะยุติได้เมื่อไร ซึ่งจะประเมินสถานการณ์จากผู้นำทั้งสองประเทศในการประชุมจี 20 ช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้

          นายพนันดร อรุณีนิรมาน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) กล่าวว่า ได้ประเมินการส่งออกไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่า 0.6% หลังจากตัวเลขการส่งออกไทยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ยังขยายตัวติดลบ และยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว รวมถึงความไม่แน่นอนและความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากภาวะสงครามการค้าที่กลับมาปะทุอีกครั้ง จึงคาดว่าภาวะการค้าและการลงทุนของโลกมีทิศทางชะลอลงมากกว่าที่เคยคาด ส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยอีไอซีอยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจอย่างละเอียด และจะมีการเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจใหม่ในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

          "จากการศึกษาของอีไอซีพบว่า การส่งออกของไทยไปยังตลาดที่พึ่งพาจีนสูงกว่า มักจะมีการชะลอหรือหดตัวมากกว่าการส่งออกไปยังตลาดที่พึ่งพาจีนต่ำกว่าชัดเจน ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะขยายตัวของมูลค่าการส่งออกในปีนี้อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

          สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติด ตามคือ สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่อาจเพิ่มความรุนแรงได้อีก เพราะช่วงเดือน ก.ค.นี้ มีแนวโน้มที่สหรัฐอาจมีการพิจารณาเพิ่มภาษีนำเข้าจากสินค้า จีน มูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มเติม และจีนเองก็อาจจะมีมาตรการตอบโต้กลับเช่นกัน โดยจะต้องดูท่าทีของผู้นำทั้งสองประเทศในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมจี 20

          นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในต้นเดือน ก.ค.นี้ จะมีการเผยแพร่การปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ แต่จากการประเมินขณะนี้เศรษฐกิจไทยทั้งปีคาดว่าจะขยายตัวเหลือเพียง 3.3% จากเดิมคาด 3.8% หลังจากภาคการส่งออกช่วงที่ผ่านมาชะลอตัวชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน คาดการส่งออกไทยปีนี้เติบโตได้เพียง 0.8%

 

ที่มา : เดลินิวส์  วันที่ 25 มิถุนายน 2562