เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

'เคทีซี' หวั่นคุม 'ดีเอสอาร์' ฉุดพีโลน

ข่าววันที่ : 20 มิ.ย. 2562


Share

tmp_20192006095524_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 20 มิ.ย. 2562

          "เคทีซี" ส่งทีมร่วมหารือ ธปท.หวั่นหากออกเกณฑ์คุมภาระหนี้ ต่อรายได้ หรือดีเอสอาร์ กระทบการ ขยายสินเชื่อบุคคล เหมือนเกณฑ์คุม บัตรเครดิต-พีโลนที่ทำลูกค้าหาย 5-10% ใจแข็งยืนเป้าสินเชื่อปีนี้โต 10% ขยายฐานลูกค้า 1.77 แสนบัญชีปีนี้

          นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอดูความชัดเจน เรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ศึกษาการวางมาตรฐานภาระหนี้ ต่อรายได้ หรือ ดีเอสอาร์ (DSR) เพื่อควบคุมการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ที่ผ่านมาบริษัทได้ส่งทีมงานเข้าไปร่วมประชุมหารือด้วย

          มองว่าหากมีเกณฑ์ดังกล่าวออกมา จะกระทบการปล่อยสินเชื่อบุคคล โดยเฉพาะการผ่อนชำระ 0% จะต้องบันทึก มูลหนี้คงค้างทั้งก้อนเข้ามาทันที ซึ่งไม่ใช่ยอดผ่อนชำระต่อเดือน โดย ก่อนหน้านี้ที่มีเกณฑ์คุมสินเชื่อ ส่วนบุคคลออกมา ไม่ให้เป็นหนี้เกิน 3 สถาบัน กระทบต่อการขยายฐานลูกค้ารายใหม่หายไปประมาณ 5-10%

          "เรื่องนี้คงหาข้อสรุปยาก เพราะปัจจุบันแต่ละแบงก์ก็มีมาตรฐาน DSR แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามจากหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ใน ระดับสูง ภาครัฐคงเพิ่มความระมัดระวัง โดยอาจออกเกณฑ์มาคุมเพิ่มเติม ขณะที่คนระมัดระวังการใช้จ่าย อาจจะกระทบ ต่อการขยายตัวของสินเชื่อบุคคลได้ แถมตลาดแข่งขันกันสูง ทำให้ปีนี้มีความท้าทายมาก"

          ทั้งนี้ ยังมั่นใจว่า ปีนี้สินเชื่อบุคคล จะเติบโตได้ตามเป้าวางไว้ 10% จากไตรมาสแรก ปีนี้มียอดสินเชื่อแล้ว 26,489 ล้านบาท เติบโต 8.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนี้ไม่ก่อ ให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 0.78% ลดลง จาก 0.82% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนและมั่นใจทั้งปีคุมไม่ให้เกินนี้ได้ ส่วนแนวโน้ม ไตรมาส 2 น่าจะเติบโตได้ดีเท่าไตรมาสแรก  เพราะเป็นฤดูกาลใช้จ่ายท่องเที่ยวและ ช่วงเปิดเทอม ทำให้ครึ่งปีแรกสินเชื่อ น่าจะเติบโตได้ 8% และในช่วงครึ่งหลัง ของปีนี้จะเติบโตมากกว่า 10%

          ด้านขยายฐานลูกค้าใหม่ ในส่วน สินเชื่อบุคคลวางเป้าหมายไว้ที่ 177,000 บัญชี ปัจจุบันทำได้แล้ว 60,000 บัญชี จากจำนวนสินเชื่อบุคคลทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกที่ 967,059 บัญชี เพิ่มขึ้น 12.8% มีจำนวนบัญชี Active สูงถึง 70%

          สำหรับกลยุทธ์ในครึ่งปีหลังของปีนี้ ได้เปิดตัวสินเชื่อที่มีวัตถุประสงค์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง นำร่องเปิดตัวสินเชื่อเพื่อการศึกษา ร่วมกับสถาบัน สอนภาษา 4 สถาบัน ได้แก่ วอลล์สตรีท อิงลิช แชมป์ อิงริช แลงเกวจ เอ็กซ์เพรส และอินสไปร์ อิงลิช ให้สินเชื่อที่ต้องการทุนการศึกษาเพิ่มเติม โดยสมาชิกได้รับดอกเบี้ยพิเศษ 0% นานสูงสุด 24 เดือน และบริษัทยังอยู่ระหว่างขยายสินเชื่อ ในรูปแบบนี้กับพันธมิตรรายใหม่ออกมา เพิ่มเติม เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อมีวัตถุประสงค์ในปีนี้สัดส่วน 10% ของพอร์ตสินเชื่อรวมจากปัจจุบันต่ำกว่า 5%


          "จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มลูกค้าที่ต้องการพัฒนาตัวเอง สร้างความก้าวหน้าในอาชีพมีแนวโน้มเติบโต ขึ้นเรื่อยๆ และกลุ่มคนเหล่านี้ยังมีเกณฑ์รายได้สูงขึ้นในอนาคต  และมีวินัยการชำระคืนหนี้มากกว่าการกู้ยืมทั่วไป ซึ่งลูกค้าใหม่กลุ่มนี้ จะส่งผลดีต่อค่าเฉลี่ยการใช้วงเงิน สินเชื่อของบริษัท และสร้างการเติบโต ที่ยั่งยืนในระยะยาว"

          นอกจากนี้ยังคงรักษาฐานสมาชิก ในระยะยาว ผ่านกลยุทธ์แบ่งเบาภาระ ค่าใช้จ่ายผ่าน 2 แคมเปญ  คือ เคทีซีพราวโปรฯเหมาๆ 199 และแคมเปญเคลียร์หนี้เกลี้ยง 10  อีกทั้งบริษัทจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล


          โดยได้พัฒนาคุณสมบัติและบริการ บัตรกดเงินสดเคทีซีพราว 2 บริการ คือ บริการ เบิกถอนเงินสดออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น เคทีซีโมบาย และเว็บไซต์เคทีซีออนไลน์ 24 ชม. ตามวงเงินที่มีอยู่ และบริการแบ่งชำระสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ เริ่มให้บริการผ่อนทองคำกับร้านทองออโรร่า ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.29% ต่อเดือน

 

ที่มา  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  20  มิถุนายน 2562