เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

โมเดลผู้นำ ที่ลูกน้องไว้ใจ (1)

ข่าววันที่ : 13 พ.ค. 2562


Share

tmp_20191305104350_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 13 พ.ค. 2562

          รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข
          siryupa.roongrerngsuke@sasin.edu


          เรื่องของความ ไว้วางใจที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "trust" เป็นหนึ่ง ในปัจจัยสำคัญที่ผู้นำทุกยุคทุกสมัยปรารถนาจากลูกน้อง จากที่ดิฉันได้นำเสนอเรื่องราวสาระที่เก็บตกจากการเข้าสัมมนาต่างๆ รอบโลกต่อแฟนคอลัมน์เป็นระยะๆ ทำให้พบว่า ในสังคมยุคเศรษฐกิจพลิกผัน (Disrupted economy)  เรื่องของความไว้วางใจ ยิ่งเป็นปัจจัยที่ผู้นำที่ต้องการบริหาร แบบอะไจล์ (Agile) ต้องสร้างให้มีขึ้นระหว่างผู้นำกับทีมงาน

          การทำให้ลูกน้องยอมรับแนวทางบริหารใหม่และปรับเปลี่ยนวิธีการ ทำงานบ่อยๆ ตามสถานการณ์อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพอย่างที่ต้องการนั้นหมายความว่าผู้นำต้องเป็นที่ยอมรับ นับถือว่ามีวิสัยทัศน์ มีการตัดสินใจ และมีความสามารถที่จะจูงใจนำทีม ให้ทำงานบรรลุเป้าหมายได้ มาศึกษา ร่วมกันเลยค่ะว่าผู้นำจะทำให้ทีมงาน ไว้วางใจตนได้อย่างไร

          สื่อสารแบบสองทาง รู้จักสังเกต รักษามารยาทและค่านิยมการทำงานแบบมืออาชีพ กรณีที่ต้องมาทำงานกับ ทีมที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนในระยะสั้น มีข้อแนะนำดังนี้ ผู้นำควรเตรียมขั้นตอนการทำงานเป็นทีมเอาไว้ล่วงหน้า ศึกษา ประวัติส่วนตัวของทีมงานเกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญของแต่ละคน เมื่อได้ มาพบทีมก็ควรเริ่มจากการให้ทุกคน แนะนำตนเอง มีความถนัดและความสนใจ ในเรื่องใด ถัดไปจึงชี้แจงเรื่องของเป้าหมาย การทำงาน บทบาทหน้าที่งานของแต่ละคน ขั้นตอนการทำงาน ระยะเวลาในการ ติดตามผลงาน ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินผลงานในแต่ละขั้น

          ดิฉันมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า  ผู้นำ พึงสื่อสารทำความเข้าใจกับลูกทีม ตั้งแต่แรกพบว่าค่านิยมในการทำงาน เป็นทีมก็คือ สื่อสารแบบสองทาง (two-way communication) ผู้นำ จะเปิดโอกาสให้ทีมงานสอบถามข้อข้องใจและแสดงความเห็นที่แตกต่างได้เสมอ และมารยาทในการทำงานแบบมืออาชีพที่ต้องการยึดถือคือ สุภาพ ตรงต่อเวลา รักษาคำพูด ไม่นินทาเพื่อนร่วมงาน รับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน หากผู้ใด มีเหตุขัดข้องหรือเผชิญปัญหาที่กีดขวางการทำงาน ให้แจ้งผู้นำให้ทราบทันที เพื่อให้ทีมงานร่วมรับทราบและหาหนทางช่วยเหลือสนับสนุน การสื่อสารสองทางทำให้ทีมงานมีโอกาสสื่อสารกับผู้นำและ บุคคลอื่นในทีมได้ทั่วถึง ประสานงาน ได้ลื่นไหล  การมีมารยาทการทำงานแบบมืออาชีพจะช่วยสร้างพื้นฐานความมั่นใจ ให้เกิดขึ้นในทีมงานสามารถป้องกัน ความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่พฤติกรรม ที่รุนแรงได้ นอกจากนี้ผู้นำควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของทีมด้วย เช่น การรับประทานอาหารร่วมกัน ไปปาร์ตี้ เล่นกีฬา เป็นต้น

          สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ อย่างสม่ำเสมอ (Communicate and connect consistently) สามคำนี้จำให้มั่น ความไว้วางใจจะเกิดขึ้นจากการมีสัมพันธภาพ ที่ดี ผู้นำที่ต้องการสร้างความไว้วางใจ ต้องเดินหน้าเข้าไปทำความรู้จักกับลูกน้องเป็นรายคน มีการทักทายปราศรัย สอบถามสารทุกข์สุกดิบ แลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างสม่ำเสมอ การที่คิดว่าพูดกับลูกน้อง เรื่องงานในที่ทำงานก็น่าจะเพียงพอ มันไม่เพียงพอค่ะ ท่านต้องสร้างโอกาสให้ทั้งท่านและเขามีโอกาสรู้จักนิสัยใจคอ ซึ่งกันและกัน ความถี่ในการพูดคุย ความลึกและความหลากหลายของหัวข้อสนทนาและมีกิจกรรมร่วมกันจะค่อยๆ ทำให้ทุกฝ่ายมีความคุ้นเคยกันมากขึ้น

          ผู้นำที่ฉลาดจะสร้างกิจกรรมทั้งใน และนอกที่ทำงานที่ทำให้ตนเองและ ลูกทีมได้พบปะกันเป็นระยะๆ ตาม ความเหมาะสม แต่ไม่ต้องบ่อยเกินไป จนทีมงานรู้สึกล้า ทำให้มีความเป็นกันเอง และพอทุกฝ่ายรู้สึกเป็นกันเองต่อกัน แต่ละฝ่ายก็จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ให้คนอื่นได้รู้จัก ข้อมูลจะเป็นประโยชน์ ต่อทุกฝ่ายในการที่จะแบ่งหน้าที่งานให้เหมาะ กับคุณสมบัติของแต่ละคน หัวใจสำคัญ ของการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ทุกคน รู้สึกสบายๆ ไม่อึดอัดคือ ต้องไม่รีบเร่ง แต่สม่ำเสมอ

          ส่วนผู้นำที่คุยไม่เก่ง ไม่ชอบสังคม (แนว introvert) ก็ไม่ต้องฝืนตนเอง จนดูไม่เป็นธรรมชาติและยังอาจทำให้ ลูกน้องรู้สึกว่าท่านเสแสร้งก็ได้ ถ้าไม่ชอบพบคนเยอะๆ ก็ให้ค่อยๆทำความรู้จัก ลูกน้องทีละคนๆ ให้ความใส่ใจพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ ช้าๆ แต่เจาะลึก นอกจากนั้น ลองหาตัวช่วยอื่นเช่น หาลูกทีมที่มีอัธยาศัยดี มีความคุ้นเคยกว้างขวางกับหลายกลุ่ม ในองค์กรให้ช่วยประสานงานนำพาท่าน ไปพบปะกับทีมงานต่างๆ ให้ทั่วถึง

          สำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาภาวะผู้นำที่ ดร. แอนเดรียส ลีฟูกห์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร และดิฉันจะร่วมกันเป็นโค้ชพัฒนาภาวะ ผู้นำสร้างผลงานสูงสำหรับยุคเศรษฐกิจ พลิกผัน (Essentials for High- performing Leaders) สอบถาม รายละเอียดได้ที่ 02-218-4001-7 ต่อ 162-167  อีเมล์ ExecutiveEducation @sasin.edu


          "หัวใจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ทุกคนรู้สึกไม่อึดอัดก็คือ ต้องไม่รีบเร่งแต่สม่ำเสมอ'

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 13 พฤษภาคม 2562