เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แห่อัดแคมเปญพิเศษ รองรับปล่อยกู้ แบงก์เปิดศึกระดมเงินฝาก

ข่าววันที่ : 13 พ.ค. 2562


Share

tmp_20191305094938_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 13 พ.ค. 2562

          "เอสซีบี" เร่งตุนสภาพคล่อง หลังสินเชื่อรายย่อยโตแรง

          "แบงก์พาณิชย์" เปิดฉากระดมเงินฝาก แห่ออกแคมเปญดอกเบี้ยพิเศษคึกคัก "เอสซีบี" หวังนำเงินไปปล่อยกู้รายย่อย หลังช่วงที่ผ่านมาสินเชื่อครัวเรือนโตกระฉูด ด้าน "กสิกร-เกียรตินาคิน"เผยแคมเปญใหม่ เน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม ขณะ ศูนย์วิจัยฯ ประเมิน แบงก์เร่งตุนเงิน รองรับสินเชื่อบ้าน-รถโตแรง

          ธนาคารพาณิชย์ ทยอยออกผลิตภัณฑ์เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ทั้งระบบมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่รวม 14 ผลิตภัณฑ์ ส่วนหนึ่งเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์เดิมที่หมดอายุลง แต่อีกส่วนก็เพื่อต้องการระดมเงินฝากไว้รองรับการปล่อยสินเชื่อระยะข้างหน้า

          นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีบี กล่าวว่า แคมเปญเงินฝากของธนาคารที่ออกมาในช่วงนี้ เพราะต้องการระดมเงินฝาก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาสินเชื่อของธนาคารขยายตัวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย เช่น สินเชื่อบ้าน รถยนต์ บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล

          "ช่วงไตรมาสแรกสินเชื่อรายย่อยของเราเติบโตทุกพอร์ต เช่น สินเชื่อบุคคล โตถึง 7.7% สินเชื่อบ้านโต 3.5% สินเชื่อเช่าซื้อก็โต 13.9% และถ้ารวมสินเชื่อบุคคลกับบัตรเครดิตเข้าด้วยกัน มียอดเติบโตถึง 23.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน"

          การเพิ่มขึ้นที่ค่อนข้างมากของพอร์ตสินเชื่อรายย่อย ทำให้ธนาคารต้องระดมเงินฝากเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายสินเชื่อกลุ่มนี้ช่วงครึ่งปีหลัง โดยปีนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ในส่วนของสินเชื่อรายย่อยไว้ที่ 6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 1-1.5 แสนล้านบาท

          "ช่วงที่ผ่านมาเราปล่อยสินเชื่อได้เยอะ และปีนี้ฝั่งรีเทลเราตั้งเป้าไว้เยอะ ทำให้เราต้องระดมเงินฝากรองรับการปล่อยสินเชื่อช่วงที่เหลือของปีนี้เพราะขณะนี้พอร์ตรายย่อยเราโตได้ดีทั้งบ้าน รถ บัตรเครดิต และพีโลน ซึ่งหากดูพอร์ตสินเชื่อรถ บ้าน และบัตรเครดิตพีโลน เราก็ตั้งเป้าปล่อยใหม่ไว้อย่างน้อย 1แสนล้านบาทในแต่ละพอร์ต ที่เราคาดว่าปีนี้สินเชื่อรีเทลเหล่านี้จะเป็นตัวเติบโตได้ดี"

          ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคแบงก์ กล่าวว่า แคมเปญเงินฝากของธนาคารกสิกร ที่ออกมาในช่วงนี้ ส่วนใหญ่เป็นการต่ออายุเงินฝากเดิมที่กำลังจะหมดลง ดังนั้นแคปเปญที่ออกมาจึงเน้นรักษาฐานลูกค้าของธนาคารเอาไว้

          ส่วนแนวโน้มการระดมทุน ขณะนี้เชื่อว่าเงินฝากของธนาคารยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นระดับเพียงพอ ในการใช้ปล่อยกู้ในระยะอันใกล้นี้ จึงยังไม่ใช่จังหวะในการแย่งกันระดมเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์

          นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) กลุ่มธุรกิจการเงิน เกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า แคมเปญเงินฝากของธนาคารในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ออกมาเพื่อต่ออายุ เงินฝากที่กำลังจะหมดอายุ  ยังไม่ได้มีแผนการระดมเงินฝากเป็นพิเศษในระยะนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากการขยายตัวสินเชื่อของธนาคารก็อยู่ในระดับปกติไม่ได้เติบโตอย่างหวือหวาจนจำเป็นต้องเร่งระดมเงินฝาก

          ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารธนชาต ระบุว่า การออกแคมเปญเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรก จนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการออกเงินฝากประจำ ซึ่งเห็นต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี และเริ่มเห็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารแต่ละแห่งปรับตัวเพิ่มขึ้น

          หากเทียบกับแคมเปญเงินฝากเดิมซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อน การตอบรับการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ทำให้เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์เริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้นตาม สำหรับบางแห่งที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นก่อนหน้านี้

          อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์บางแห่ง ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากมากขึ้น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อเติบโตได้ดี จึงมีการออกเงินฝาก มาเพื่อระดมเงินฝากไว้ รองรับการปล่อยสินเชื่อ แต่สถานการณ์การแข่งขันยังไม่ได้ร้อนแรง หรือแข่งขันกันมากนัก ส่วนการออกแคมเปญเงินฝากของธนาคารธนชาต หลักๆ แล้วก็มาจากทั้งสองส่วน ทั้งการออกเงินฝาก เพื่อรองรับการขยายสินเชื่อ และออกเงินฝากมาเพื่อต่ออายุแคมเปญเดิมที่กำลังจะหมดอายุ

          นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยกล่าวว่า การออกแคมเปญเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในช่วงนี้ หลักๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้า ส่วนการแข่งขันดอกเบี้ย ก็เริ่มเห็นการแข่งขันการปรับดอกเบี้ยสูงขึ้น หากเทียบกับช่วงแคมเปญเดิม หรือดอกเบี้ยเงินฝากที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับดอกเบี้ยเงินฝากในตลาด ที่ส่วนใหญ่มีการปรับเพิ่มขึ้น


 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 13 พฤษภาคม 2562