เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

"บีทีเอส" พร้อมเจรจาลดราคาชิงรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าววันที่ : 18 ก.พ. 2562


Share

tmp_20191802095737_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 18 ก.พ. 2562

          บีทีเอส ประกาศพร้อมเจรจาลดราคาชิงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คาดจบใน 1 เดือน

          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR) พร้อมเข้าเจรจาต่อรองในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หลังจากคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขีดเส้นให้การเจรจากับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จบภายในวันที่ 18 ก.พ.นี้ และหากไม่ได้ข้อสรุปจะเรียกกลุ่มบีเอสอาร์มาเจรจาต่อไป

          “มั่นใจว่าทางกลุ่มมีข้อเสนอดีพอที่จะเอาชนะคู่แข่งในการช่วงชิงเมกะโปรเจกต์ดังกล่าวได้ โดยอาศัยความร่วมมือกับบริษัทพาร์ตเนอร์ชั้นนำระดับโลกที่มีศักยภาพไม่น้อยไปกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเอกชนรายใหญ่ที่สามารถสร้างเซอร์ไพรส์ให้วงการได้หากเปิดเผยชื่อ” นายสุรพงษ์ กล่าว

          สำหรับการเจรจาต่อรองของบีทีเอสนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีการยื่นข้อเสนอนอกเอกสารขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) แม้ว่ากลุ่ม BSR จะเสนอขอให้รัฐสนับสนุนโครงการสูงกว่าคู่แข่งอยู่ 5.27 หมื่นล้านบาท ทว่าวงเงินดังกล่าวยังสามารถลดราคาลงได้อีกในขั้นตอนการเจรจาต่อรอง ดังนั้นหากได้โอกาสเข้าเจรจากับรัฐบาลจริง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเวลา 30 วัน หรือจบลงได้ภายในเดือนมี.ค. ตามเป้าหมายของรัฐบาลจะไม่ยืดเยื้อมากเพราะยื่นข้อเสนอตาม TOR

          นอกจากนี้ เรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของโครงการนั้น บีทีเอสจะใช้ประสบการณ์ด้านงานเดินรถไฟฟ้าเข้ามาพัฒนาสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สะดวก ทันสมัย และตอบโจทย์การเดินทางของประชาชนโดยเฉพาะสถานีขนาดใหญ่อย่างอู่ตะเภา นอกจากนี้จะเน้นจุดแข็งการเนรมิตพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD) ให้มีความหลากหลาย สร้างรายได้และเชื่อมต่อการเดินทาง โดยเน้นไปในส่วนของที่ดินมักกะสันและที่ดินศรีราชา

          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว ระบุว่าการเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูงกับกลุ่มซีพีอยู่นอกเหนือเงื่อนไขทีโออาร์ที่กำหนด ทำให้การเจรจาไม่สามารถสรุปได้ แต่หากยืดเยื้อออกไปหลังเลือกตั้งปลายเดือน มี.ค.นี้ อาจเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูความเหมาะสมต่อไป


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562