เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

คงเครดิต ธ.ก.ส. ทริปเปิลเอ

ข่าววันที่ : 11 ธ.ค. 2561


Share

tmp_20181112085315_1.png

วันที่ ปรับปรุง 11 ธ.ค. 2561

          นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการประกาศผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธ.ก.ส. โดยคงอันดับ เครดิตภายในประเทศระยะยาว อยู่ที่ระดับสูงสุด เอเอเอ ซึ่งแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ เอฟ 1 พลัส ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุด สำหรับการจัดอันดับเครดิตในประเทศ สะท้อนถึงระดับความสามารถสูงสุดในการชำระหนี้ได้ตรงตามกำหนด และมีความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนทางการเงิน สามารถสนับสนุนการพัฒนาภาคการเกษตรได้อย่างยั่งยืน

          ทั้งนี้การที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตของธนาคารในระดับสูงสุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เนื่องจากรัฐบาลให้การสนับสนุน ธ.ก.ส. อย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่เป็นพื้นฐานสำคัญของประเทศ ซึ่งการจัดอันดับเครดิตนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีระบบและได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการต้นทุนทางการเงิน และยังมีมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อและ การให้บริการทางการเงินที่ทันสมัย ภายใต้เกณฑ์การกำกับ ดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภาคการเกษตร โดยการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรสู่ภาคการเกษตรที่ยั่งยืน

          นอกจากนี้ในการจัดอันดับเครดิตของ ธ.ก.ส. ฟิทช์ระบุว่า มีปัจจัยสนับสนุนมาจากบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายต่อรัฐบาลตามที่ได้กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.จัดตั้งของธนาคารและการที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมด จึงมีสถานะทางกฎหมายเป็นธนาคารของรัฐที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินทุนให้กับธนาคาร และยังมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร หากมีความจำเป็นในอนาคต

          อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินของ ธ.ก.ส. ที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งส่งผลดีต่อการยกระดับและพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 2561 (กรอบบ่าย)