เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แบงก์ฝุ่นตลบชิงคนไอทีเสริมทัพแข่งขัน "ยุค4.0"

ข่าววันที่ : 3 ธ.ค. 2561


Share

tmp_20180312150132_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 3 ธ.ค. 2561

          "แบงก์พาณิชย์"รุกชิงคนไอที หลังขาดแคลนหนัก คาดปีหน้าดุเดือด "กรุงศรี"เร่งหาคนเสริมทัพทั้งในต่างประเทศ ด้าน"เกียรตินาคิน"เพิ่มคนไอทีต่อเนื่องล่าสุดสัดส่วนแตะ 10% ของพนักงาน "แบงก์กรุงเทพ"ชี้ปีหน้าจำนวนคนไอทีเพิ่มแตะ 3 เท่าตัว  ขณะ"ซีไอเอ็มบี"ลุยเสริมทัพพัฒนาแอพพลิเคชั่น
          นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสการแย่งคนไอทีหรือคนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีค่อนข้างรุนแรงต่อเนื่อง และคาดว่าจะรุนแรงมากขึ้นอีกในปี 2562 โดยเฉพาะคนไอทีที่มีความเชี่ยวชาญด้านแอพพลิเคชั่นและระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ที่จะมีความจำเป็นมากขึ้นในอนาคต เมื่อการบริการไปอยู่บนโมบายแบงกิ้งมากขึ้น
          เช่นเดียวกันธนาคารที่ต้องการหาคนด้านไอที ที่เชี่ยวชาญด้านแอพพลิเคชั่นและซีเคียวริตี้ ดังนั้นธนาคารก็ต้องหาคนด้านนี้เข้ามาเสริม ทั้งในและต่างประเทศ
          "วันนี้คนที่เก่งด้านเทคโนโลยี คนไอทีเหล่านี้มาจาก 3 ส่วนมาจากพนักงานเราเอง ฝ่ายไอทีของธนาคาร หรือการใช้เอาท์ซอสจากบริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศ จากฟินเทคต่างๆ หรือไปซื้อเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเลยเพื่อเสริมด้านดิจิทัลให้แข็งแกร่ง ซึ่งคาดว่าผู้เชี่ยวชาญที่เรามีอยู่ก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 100 คนและงบลงทุนที่ใช้เพื่อพัฒนาระบบเหล่านี้ก็ใช้เป็นพันล้านบาท" นายฐากร กล่าว

          'แอลเอชแบงก์' มุ่งไอที
          นางศศิธร พงศธร(ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ แอลเอชแบงก์ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า ในระยะข้างหน้าจำเป็นต้องตั้งบริษัทที่ทำเทคโนโลยี ไอทีแยกออกจากธนาคารด้วยหรือไม่ เพื่อให้การบริหารจัดการต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะธนาคารให้ความสำคัญกับด้านไอทีมากขึ้น เพราะอนาคตทุกอย่างจะถูกขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเกือบทั้งหมด ดังนั้นด้านนี้เป็นด้านที่ธนาคารต้องมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
          อย่างไรก็ตาม ด้วยโครงสร้างของธนาคารปัจจุบัน มีทั้งในส่วนธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนต่างๆ ดังนั้นโครงสร้างทุกส่วนต้องให้ความสำคัญด้านไอที เทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้นในระยะข้างหน้าก็อาจเห็นการปรับโครงสร้างกลุ่มของธนาคารเพื่อให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล และเพื่อลดการทำธุรกรรมซับซ้อนในอนาคตด้วย
          ในด้านจำนวนบุคลากร ปัจจุบันธนาคารมีทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไอทีอยู่แล้วในปัจจุบันกว่า 100 คน และธนาคารคาดว่าปีหน้า จำนวนคนที่มีความรู้เฉพาะด้านไอที จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อสอดรับกับแบงก์ที่จะมุ่งไปสู่ดิจิทัล และเริ่มเห็นแบงก์ออกนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นดิจิทัลมากขึ้นด้วย เช่นการปล่อยสินเชื่อออนไลน์ที่ธนาคารคาดหวังอยากเห็นได้อนาคต

          แบงก์ฝุ่นตลบแย่งคนไอที
          นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรกล่าวว่า ปัจจุบันเห็นการแข่งขันรุนแรงอยู่แล้วในระบบธนาคารพาณิชย์เพื่อแย่งคนที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านไอที เทคโนโลยีทั้งใน และต่างประเทศเข้ามา เพื่อให้สอดรับกับการให้บริการที่ถูกปรับเปลี่ยนไปดิจิทัลมากขึ้น
          ดังนั้น ในขณะนี้สิ่งที่เห็นคือการแย่งคนไอที การตั้งทีมงานด้านไอทีของแต่ละแบงก์ ซึ่งในส่วนของแบงก์เองก็ต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนพนักงานด้านไอทีขึ้นมาสู่ 10% หรือราว 400-500 คน หากเทียบกับพนักงานทั้งหมดของแบงก์ที่มีเกือบ 5 พันคน
          และคาดว่าระยะข้างหน้าสัดส่วนคนไอทีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากการรับคนไอทีเข้ามาเพิ่มแล้ว จะเห็นการยกระดับพนักงานของธนาคารให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไอทีเพิ่มขึ้นด้วย
          "ปัจจุบันแม้จะมี นายอนุชิตอนุชิตานุกูล ประธานสายพัฒนาระบบงานช่องทางขายและผลิตภัณฑ์ ธนาคารเกียรตินาคินที่อยู่ในทีมงานโครงการพัฒนาระบบอีเพย์เม้นท์ของภาครัฐอยู่แล้ว ทำให้แบงก์เราอยู่ในเกมส์ตลอดไม่ตกกระแส รู้ทิศทางตลอด แต่เราก็ต้องเพิ่มทีมงานที่เก่งไอทีเพิ่มขึ้นโชคดีที่ประเทศมีโครงการใหญ่เช่น อีเพย์เม้นท์ ดิจิทัลเข้ามาดีสรับทำให้เราไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมาก แต่การมาของดิจิทัลไอดี ผมก็นึกไม่ออกว่าสาขาจะมีทำไม ในเมื่อเปิดบัญชีออนไลน์ก็ทำได้ ดังนั้นก็ชัดเจนว่าหากใครปรับตัวไม่ได้ก็คงเหนื่อย"

          'บัวหลวง'เล็งตั้งบ.เทคโนโลยี
          ด้าน นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน ว่าจะมีการตั้งบริษัทที่ทำเทคโนโลยี ไอทีแยกจากส่วนธนาคารหรือไม่ เนื่องจากด้านดิจิทัลถือเป็นเรื่องสำคัญต่อธนาคารมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต
          โดยสัดส่วนพนักงานไอทีปัจจุบันธนาคารมีคนกลุ่มนี้อยู่หลักหลายร้อยคนแล้วในปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากเทียบกับอดีต และคาดว่าปี 2562 นี้ จำนวนพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านไอทีจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัว หรือมีสัดส่วนคนด้านนี้ใกล้ระดับ 1,000 คนได้ จากพนักงานของธนาคารทั้งหมดที่มีอยู่ราว 2 หมื่นคน

          'ซีไอเอ็มบี'เสริมทีมแอพพลิเคชั่น
          นายอดิศร เสริมชัยวงศ์รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยกล่าวว่า ธนาคารมีการตั้งทีมงานที่มีความรู้เฉพาะด้านไอที เทคโนโลยีของธนาคารขึ้นมาเช่นเดียวกัน ปัจจุบันทีมนี้มีผู้เชี่ยวชาญอยู่ราว 80 คนและคาดว่าอนาคต จำนวนผู้เชี่ยวชาญจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100 คนในปีหน้า โ ดยด้านที่ธนาคารต้องเสริมเข้ามาคือทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่น


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 3 ธันวาคม 2561