เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ยกระดับท่องเที่ยวเชิงเกษตร 50 วิสาหกิจชุมชน 55 เมืองรอง

ข่าววันที่ : 3 ธ.ค. 2561


Share

tmp_20180312145138_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 11 ธ.ค. 2561

          นางดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ปี 62 กรมส่งเสริมการเกษตรเตรียมยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในวิสาหกิจชุมชนที่ขณะนี้มีอยู่ 50 แห่ง และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในเมืองรองอีก 55 จังหวัด โดยจะสร้างจุดท่องเที่ยวเชื่อมโยงเส้นทางต่อกัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
          สำหรับแผนการพัฒนาจะเริ่มจากการยกระดับฟาร์มเกษตรกร แหล่งศึกษาดูงานด้านการเกษตรที่กรมให้การสนับสนุนอยู่แล้ว โดยพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีศักยภาพได้มาตรฐานของกรม โดยวางแนวทางพัฒนาด้วยการเพิ่มทักษะสมาชิกวิสาหกิจชุมชน ด้านการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวในทุกจังหวัด “การยกระดับแหล่งท่องเที่ยวจะมีการพัฒนาศักยภาพเชิงคุณค่าคือเน้นภูมิปัญญาชาวบ้าน ดึงเอกลักษณ์ในชุมชนออกมา”
          สำหรับเกณฑ์คัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น เป็นวิสาหกิจชุมชนที่มีการดำเนินการในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน, มีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว, มีกิจกรรมการเกษตรหรือมีนวัตกรรมด้านการเกษตรที่โดดเด่น, มีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว, การคมนาคมสะดวก, ใกล้แหล่งท่องเที่ยวหลัก เป็นต้น โดยชุมชนที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับตราสัญลักษณ์ A (Agrotourism) หรือตราท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเป็นการยืนยันว่าแหล่งท่องเที่ยวนี้ได้มาตรฐานตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนด


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  เว็บไซต์ไทยรัฐ  วันที่ 3 ธันวาคม 2561