เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

กฤษฏาดันเกษตรกรปลูกข้าวโพดหลังนา ยันฟันกำไร3.5พัน/ไร่

ข่าววันที่ : 16 ต.ค. 2561


Share

tmp_20181610105147_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 16 ต.ค. 2561

          กฤษฏา หนุนเกษตรกรปลูกข้าวโพดหลังนา มั่นใจได้กำไร 3,500 พันบาท/ไร่ ชวนเกษตรกรสมัครเข้าโครงการได้ถึง 15 พ.ย.นี้ โชว์ตัวอย่างความสำเร็จเกษตรกรรับกำไรเต็มๆตลอด 2 ปี
          เมื่อวันที่ 15 ต.ค.นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่าในช่วง2 ปี นี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ซึ่งผลการดำเนินงานของปี 2560/61 ใน 31 จังหวัด มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 67,369 ราย คิดเป็นพื้นที่ 452,827.75 ไร่ โดยเงินสนับสนุนให้เกษตรกรทั้งสิ้น 905,655,500 บาท เป็นช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 2,000 บาท ต่อไร่ คนละไม่เกิน 15 ไร่ ขณะนี้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับเงิน ผ่าน ธ.ก.ส. ครบถ้วนแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 และสามารถเป็นเงินทุนหมุนเวียนที่จะใช้ในฤดูกาลผลิตที่จะถึงนี้ได้
          รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว่าขณะนี้เดินหน้าเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการบริหารจัดการโครงการปรับเปลี่ยนไป เพื่อรองรับผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่จะมีมากขึ้น สำหรับพื้นที่เป้าหมาย 2.8 ล้านไร่ ใน 33 จังหวัด ถือเป็นพื้นที่ศักยภาพที่สามรถปลูกข้าวโพดได้ ตามหลัก zoning by agri map และลดความเสี่ยงเนื่องจากมีน้ำเพียงพอ ตามที่ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯได้ให้นโยบายในการทำโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา นี้ ว่าการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จะขึ้นกับความสมัครใจของเกษตรกรเป็นหลัก เพราะเกษตรกรจะต้องมั่นใจว่าจะได้ผลผลิต และขายได้ โดยใช้ตลาดนำการผลิต และให้เป็นโครงการที่เกิดการบูรณาการทำงานทุกภาคส่วน
          นอกจากกรมส่งเสริมการเกษตร ยังมี กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ธ.ก.ส. รวมถึง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่เป้าหมาย ในการทั้งสำรวจ ทั้งทำความเข้าใจ การถ่ายทอดความรู้ เพราะการปรับเปลี่ยนอาชีพเกษตรกร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่สามารถทำได้ทันที ต้องสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกร ที่พร้อมทุกด้าน ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทำงานบูรณาการแบบครบทีม ตั้งแต่การสร้างความมั่นใจ การเตรียมดิน การปลูก ไปจนถึงการขาย
          สำหรับเป้าหมาย โครงการสานพลังประชารัฐฯ จำนวน 2 ล้านไร่ ใน 33 จังหวัด จะเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการไป ถึง 15 พฤศจิกายน 2561 และเกษตรกรจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ จนถึง ช่วง เดือน พ.ค. (ก่อนฤดูฝน) ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตจะได้ความชื้นตรงตามที่ตลาดต้องการมากที่สุด ขณะนี้ ทีม 5 เสือเกษตร ก็ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง และมีเกษตรกรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ถึง 814,327 ไร่ เกษตรกร 92,103 ราย
          พร้อมทั้งแนะนำให้เกษตรกร ที่เข้าร่วมการปลูกแล้ว ปฏิบัติดูแล ตามคำแนะนำทางวิชาการ และหากเกษตรกรไม่มีเงินทุน ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ตามเงื่อนไขให้แก่เกษตรกรโดยตรง และขอย้ำว่าโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นโครงการที่ดีมาก เนื่องจากความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในประเทศ ยังมีมาก ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ จำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่ปลูกในพื้นที่ที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก  วันที่ 15 ตุลาคม 2561